Cả nước đã xử lý được gần 17.500 cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập

Tính đến ngày 1/12/2025, tổng số cơ sở nhà, đất đã thực hiện xử lý là 17.496 cơ sở (chiếm 65,89%).
Còn hơn 9.900 cơ sở nhà đất dôi dư cần xử lý sau sáp nhập Chính phủ thúc tiến độ sắp xếp cơ sở nhà đất sau sắp xếp bộ máy

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung, triển khai các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính; trong thời gian qua, để bảo đảm cơ sở vật chất cho bộ máy mới sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính được vận hành một cách liên tục, đồng thời quản lý, xử lý tài sản công dôi dư một cách hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện, văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương triển khai thực hiện.

Đối với các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn vượt thẩm quyền, Bộ Tài chính cũng đã kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho chủ trương thực hiện, tháo gỡ vướng mắc.

Trên cơ sở đó, các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện, nhiều địa phương với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền nên đã đạt được kết quả tốt.

Cả nước đã xử lý được gần 17.500 cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung.

Về cơ bản bảo đảm xe ô tô phục vụ công tác chung cho các xã mới sau sắp xếp. Máy móc, thiết bị phục vụ công tác của các xã đã được bảo đảm và đang tiếp tục được quan tâm, bổ sung kinh phí để nâng cấp, hiện đại hóa.

Số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư được xử lý có chuyển biến tích cực, giảm dần theo thời gian, một số địa phương có tiến độ xử lý nhanh, số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư từ ngày 1/7/2025 đến nay giảm mạnh như: Nghệ An, An Giang, Điện Biên, Quảng Ninh....

Cụ thể, về kết quả bố trí, sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư, trong tháng 11/2025, các địa phương đã xử lý được 2.352 cơ sở. Tính đến ngày 1/12/2025, tổng số cơ sở nhà, đất đã thực hiện xử lý là 17.496 cơ sở (chiếm 65,89%).

Trong đó, đã bố trí cho mục đích y tế đối với 798 cơ sở; bố trí cho mục đích giáo dục đối với 4.002 cơ sở; bố trí cho mục đích văn hóa thể thao đối với 1.314 cơ sở; bố trí làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan hành chính sự nghiệp đối với 7.952 cơ sở).

Số cơ sở nhà đất dôi dư, cần tiếp tục xử lý là 9.056 cơ sở. Về tình hình trang bị máy móc, thiết bị, 100% các đơn vị hành chính cấp xã báo cáo đã được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ công tác.

Tại Hà Nội, thành phố đã chủ động triển khai các nhiệm vụ liên quan ngay sau khi Trung ương ban hành các kết luận, nghị quyết. Thành ủy Hà Nội đã ban hành nghị quyết chuyên đề về bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính, làm cơ sở để UBND thành phố và Sở Tài chính hướng dẫn, chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường.

Thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn để rà soát toàn bộ cơ sở nhà, đất và tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát để đánh giá đúng hiện trạng tài sản. Đến nay, Hà Nội đã phê duyệt nhiều phương án xử lý như điều chuyển trụ sở, chuyển đổi công năng phục vụ mục đích văn hóa, thể thao, công cộng; bàn giao cho cơ quan Trung ương; chuyển giao cho đơn vị sự nghiệp quản lý; hoặc thu hồi giao cơ quan tài nguyên và môi trường xử lý theo quy định.

Thành phố Hà Nội cũng cơ bản hoàn thành trang bị phương tiện và máy móc cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, qua báo cáo của các địa phương thì hiện nay, các địa phương đều trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, nhà, đất.

Một số địa phương đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí, xử lý bước 1 các trụ sở, cơ sở nhà, đất sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (như Nghệ An, Vĩnh Long). Tuy nhiên, vẫn còn có địa phương có số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư, cần xử lý còn nhiều.

Theo kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì trong năm 2025 phải hoàn thành việc giao cho chủ thể quản lý, sử dụng, khai thác toàn bộ các cơ sở nhà, đất dôi dư.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo UBND cấp tỉnh báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền của địa phương, nhất là xử lý trụ sở, tài sản công theo Kết luận số 221- KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công; phân công trách nhiệm cho các thành viên UBND, các sở, ngành, phường, xã trong việc triển khai thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công….

Mặt khác là tiếp tục rà soát để ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản theo thẩm quyền để triển khai các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành, đặc biệt là các quy định cụ thể về phân cấp trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, tài sản của các dự án sử dụng vốn Nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân...

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) trong quá trình triển khai thực hiện, để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm sớm hoàn thành công tác sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, nhà đất sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Từ tháng 12/2025, Bộ Tài chính sẽ công bố công khai tiến độ xử lý trụ sở dôi dư, nên đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Tài chính cập nhật kịp thời, chính xác tiến độ xử lý để bảo đảm thông tin chính xác, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá.

Hậu Lộc
Phiên bản di động