Người trẻ tranh thủ những nghề thời vụ để kiếm thêm dịp Tết

Làm mứt, bán hoa, gói bánh, tranh trí giỏ quà Tết… là những công việc thời vụ mà nhiều bạn trẻ đang tranh thủ làm thêm trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.
Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch Người trẻ và áp lực "ăn cỗ giá cao" những ngày cuối năm Người trẻ “sợ” những bữa tiệc cuối năm

Khéo tay hay làm

Cận kề Tết, nhiều bạn trẻ tận dụng hoa tay khéo léo của mình để làm những sản phẩm handmade chuẩn vị "nhà làm" vừa thơm ngon, đẹp mắt lại vừa có thể kinh doanh kiếm thêm.

Nhiều những món ăn hấp dẫn như mứt dừa, mứt bí, kẹo, bánh đa dạng, cho tới những sản phẩm healthy, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng khi tết đến có quá nhiều món ăn giàu calo. Bên cạnh đó, nhiều GenZ còn thử sức với các món bánh truyền thống như bánh chưng, bánh giày, chè hay lạp xưởng để kinh doanh trong dịp này. Những món ăn, thực phẩm chất lượng sạch handmade này, bạn trẻ vừa có thể làm quá tết, vừa có thể kinh doanh để tranh thủ kiếm tiền tiêu tết.

Những món bánh handmade hấp dẫn được nhiều bạn trẻ làm để bán trong dịp Tết Nguyên đán
Những món bánh handmade hấp dẫn được nhiều bạn trẻ làm để bán trong dịp Tết Nguyên đán

Bên cạnh những món ăn hấp dẫn, nhiều GenZ khéo tay còn tận dụng kiếm thêm bằng việc gói giỏ quà tết, làm thiệp chúc tết hay làm tranh thêu…để bán phục vụ mọi người. Đây đều là những món quà tết rất ý nghĩa dành tặng gia đình, người thân, bạn bè mỗi dịp xuân về.

Bạn Nguyễn Thị Hồng, sinh viên tại Hà Nội chia sẻ: “ Bình thường mình cũng thường làm thêm như làm gia sư hay làm nội dung cho các doanh nghiệp, nhưng mình thấy thời điểm cận tết là cơ hội rất tốt cho nhưng bạn muốn kiếm thêm, đặc biệt là thích kinh doanh. Trong thời điểm này có nhiều công việc nhẹ nhàng mà lương cũng rất cao. Ví dụ với mình, trước kia mình hay ở nhà làm bánh, kẹo healthy với mẹ, những món này vừa ngon lại tốt cho sức khỏe, nên mình quyết định tận dụng cơ hội để kiếm tiền mua sắm vài bộ quần áo mới.

Mình thường đăng lên các trang mạng xã hội để bán, không chỉ có cô dì chú bác ủng hộ, mà bạn bè mình cũng đặt hàng rất nhiều. Những món này vừa có thể bày ở bàn tiếp khách, vừa có thể đóng gói đẹp để đem đi biếu hoặc thắp hương”.

Người trẻ tranh thủ những nghề thời vụ để kiếm thêm dịp Tết

Bạn Vân Hà, sinh viên trường Mỹ Thuật cho biết: “Những ngày gần Tết, mình tranh thủ nhập đồ trang trí và bánh kẹo, rượu vang hay các loại mứt tết để gói thành những giỏ quà Tết. Vừa là việc mình thích, vừa có thể kinh doanh kiếm thêm, lại có thêm kiến thức về việc kinh doanh, buôn bán nên mình làm không thấy mệt luôn.

Mình làm nhiều giỏ với nhiều già tiền khác nhau để mọi người có thể dễ dàng lựa chọn. Dù biết ở các cửa hàng kinh doanh hay tạp hóa ngoài chợ cũng bán rất nhiều, nhưng việc mình tự làm và sáng tạo trong cách trang trí và đặt tên cho từng giỏ quà khiến gói quà trở nên độc đáo và sang trọng khiến mọi người quan tâm và thích thú nên ủng hộ rất tích cực".

Vân Hà tất bật gói giỏ quà trong những ngày cận tết
Vân Hà tất bật gói giỏ quà trong những ngày cận tết

Vừa có thu nhập, vừa thỏa mãn sở thích

Nhu cầu mua sắm trong những ngày gần Tết luôn tăng cao, đặc biệt là nhu cầu làm đẹp, mua sắm của chị em. Trong những ngày này phái nữ luôn dành nhiều thời gian để đi làm tóc, làm móng, chăm sóc da mặt, cơ thể tại các spa, thẩm mỹ hay đơn giản là sắm một bộ váy mới, một đôi giày cao gót hoặc đồ trang điểm, dưỡng da. Với nhiều nhu cầu về các dịch vụ như vậy thì việc làm thêm thời vụ cho các bạn trẻ lại càng nhiều.

Bạn Quỳnh An ( 23 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) tâm sự: “Mình rất thích đi chụp ảnh, nhưng vì công việc đang làm nên mình cũng chưa dành nhiều thời gian cho đam mê này. Tranh thủ dịp cận tết, nhiều bạn có nhu cầu chụp áo dài hay chụp hoa tết, sản phẩm bán hàng nên mình nhận luôn, vừa có thêm thu nhập, vừa thỏa mãn sở thích cá nhân.

Quỳnh An với công việc chụp ảnh
Quỳnh An với công việc chụp ảnh

Hiện tại mình đang nhận một job liên quan đến việc chụp giỏ quà tết và chụp áo dài cho nhóm bạn ở vườn hoa Nhật Tân. Dù chưa phải đem lại thu nhập quá cao, nhưng việc vừa làm công việc yêu thích ,vừa kiếm thêm chút để chăm sóc gia đình và bản thân, làm mình cảm thấy rất thú vị và vui vẻ.”

Được biết nhà Quỳnh Anh cũng không quá khó khăn, nhưng bạn thích độc lập ngay từ sớm, nên không hề ngần ngại với mọi công việc. Anh dự định sẽ dành số tiền mình kiếm được mua sắm thêm đồ tết cho bố mẹ và em trai, nếu còn dư sẽ mua sách và đồ trang điểm cho mình.

Chăm chỉ để có “tết ấm”

Bên cạnh những công việc đòi hỏi sự khéo léo và chuyên môn thì cũng có đa dạng việc làm chỉ cần chăm chỉ, chịu khó là bạn trẻ đã có thêm kiếm thêm một khoản kha khá trong Tết này như chạy shipper, nhân viên phụ vụ hoặc đứng quầy siêu thị.

Nhiều sinh viên lựa chọn làm thêm bán hàng tại siêu thị
Nhiều sinh viên lựa chọn làm thêm bán hàng tại siêu thị

Không cần bỏ nhiều vốn, chỉ cần lên xe là có thể kiếm được tiền, bởi vậy, nhiều sinh viên tranh thủ dịp Tết đi làm shipper kiếm thêm thu nhập.

Học ở Hà Nội, Quốc Hải cũng đã đi chạy grab, shipper để kiếm tiền tự trang trải cuộc sống, Hải tâm sự: “Công việc shipper, giao hàng là một trong những công việc rất vất vả, bụi bặm, nắng mưa sương gió, nhưng chỉ cần chăm chỉ và chịu khó thì thu nhập cũng rất xứng đáng. Mình đã làm thêm công việc này một thời gian, nhưng do lịch học nên tạm nghỉ, dịp tết này, nhiều cửa hàng bán online và mọi người đã quen sử dụng các dịch vụ qua app nên mình quyết định chạy lại.

Mình làm ở Hà Nội đến 26 Tết, khi về quê, vẫn có thể làm thêm nghề này, vì nhu cầu đặt hàng online rất nhiều, được mọi người quen giới thiệu, mình cũng có nơi để nhận ship thêm. Công việc có chút vất, nhưng đem lại thu nhập tốt, mình có thể tự lo cho bản thân, còn có thể gửi biếu bố mẹ trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới này.”

Chạy shipper giao hàng cũng là công việc nhiều bạn trẻ lựa chọn để kiếm them thu nhập
Chạy shipper giao hàng cũng là công việc nhiều bạn trẻ lựa chọn để kiếm thêm thu nhập

Tuy nhiên trong các dịp lễ tết, trước nhu cầu làm việc tăng cao của sinh viên, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, có không ít trường hợp ông chủ quỵt tiền, thanh toán không đầy đủ hay làm thêm giời,.. không ít trường hợp sinh viên đã bị lừa. Để tránh những trường hợp như vậy, các bạn trẻ phải luôn phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng và có giấy tờ đảm bảo của bên sử dụng dụng lao động khi làm thêm trong dịp Tết.

Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch
Người trẻ và áp lực Người trẻ và áp lực "ăn cỗ giá cao" những ngày cuối năm
Người trẻ “sợ” những bữa tiệc cuối năm Người trẻ “sợ” những bữa tiệc cuối năm
Đình Trung
Phiên bản di động