Vụ TP Hội An thua kiện dân: Hồ sơ đo đạc 299 tại sao chỉ là sổ mục kê đất đai?

Liên quan đến vụ người dân thắng kiện UBND TP Hội An nhưng chưa được thi hành án. Luật sư Nguyễn Thành Long (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hộ ông Đặng Công Phước) đã có phản biện về ý kiến trả lời báo chí trước đó của Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng. 
Vụ TP Hội An thua kiện, một hộ dân đã được ký Quyết định cấp sổ đỏ Quảng Nam: Sau hơn 20 năm, tỉnh lộ 608 như "chiếc áo rách" Giao dịch đất đai sử dụng "sổ đỏ" nghi giả mạo Quảng Nam: TP Hội An "xin cơ chế đặc biệt" khi thu hồi đất nông nghiệp cho 4 dự án Quảng Nam - Bài 1: Bị dân "tố", Dự án KDC Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hòa "đứng bánh"
vu tp hoi an thua kien dan ho so do dac 299 tai sao chi la so muc ke dat dai
Hộ ông Đặng Công Phước đã thắng kiện UBND TP Hội An, nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án (Ảnh: V.Q)

Hồ sơ địa chính của thửa đất hợp pháp

Trước đó, vào ngày 16/4, trả lời PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Thẩm quyền và thủ tục xác nhận lại đất ở cho hộ của ông Đặng Công Phước (ngụ xã Cẩm Thanh) do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thực hiện đối chiếu theo Nghị định số 01/2017 và Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, Quyết định số 1257 của tỉnh Quảng Nam, về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện trên địa bàn tỉnh lại không có thủ tục về công nhận đất ở. Do vậy, UBND TP Hội An không được phép thực hiện; đồng thời UBND TP đã có văn bản gởi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam về việc xin chủ trương, hướng dẫn chỉ đạo để giải quyết cụ thể.

Trước nội dung thông tin mà ông Hùng cung cấp cho báo chí như trên, Luật sư Nguyễn Thành Long (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hộ ông Đặng Công Phước) cho rằng, UBND TP Hội An là cơ quan có thẩm quyền xác định lại diện tích đất ở cho ông Phước, chứ không phải do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện(?!).

Theo tìm hiểu của PV, trước khi TAND tỉnh Quảng Nam đưa vụ ông Phước kiện UBND TP Hội An ra xét xử, vào ngày 7/10/2019, UBND TP Hội An đã có Công văn số 3248/UBND về việc nêu quan điểm của mình về vụ án này.

Theo đó, Công văn số 3248 nêu rõ: “Đối với hồ sơ đo đạc theo Chỉ thị 299/TTg tại TP Hội An chỉ là Sổ mục kê đất đai và không phải là các loại giấy tờ được lập trước ngày 15/10/1993, để làm căn cứ xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao theo quy định tại khoản 2, Điều 103 Luật đất đai năm 2013.

Quyết định số 4153/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp của hộ ông Phước là đảm bảo quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị TAND tỉnh bác bỏ yêu cầu khởi kiện của ông Phước”.

vu tp hoi an thua kien dan ho so do dac 299 tai sao chi la so muc ke dat dai
Chính quyền TP Hội An cho rằng thẩm quyền và thủ tục xác nhận lại đất ở cho hộ của ông Đặng Công Phước (ngụ xã Cẩm Thanh) do Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh thực hiện (Ảnh: V.Q)

Phản biện lại quan điểm này tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Thành Long cho rằng: “Hồ sơ đo đạc 299 là một loại giấy tờ pháp lý quan trọng làm cơ sở chứng minh thời điểm sử dụng đất của các chủ thể”.

Cụ thể, hộ ông Phước có kê khai đăng ký, thửa đất có trên bản đồ 299, thì không thể nói đây chỉ là Sổ mục kê. Ở đây, hồ sơ địa chính thửa đất của gia đình ông Phước, tên chủ sử dụng đất trong bảng tổng hợp các trường hợp sử dụng đất hợp pháp, do UBND xã Cẩm Thanh lập đã được thể hiện rõ ràng.

Luật sư Long khẳng định, đây là một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013. Đồng thời, theo khoản 2, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ hướng dẫn thi hành khoản 1, điều 100 Luật đất đai cũng đã liệt kê đầy đủ các loại giấy tờ được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299-TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng tuyệt đối không có cái nào gọi là Sổ mục kê. Do vậy, việc UBND TP Hội An cho rằng, hồ sơ đo đạc theo Chỉ thị 299 chỉ là Sổ mục kê là quan điểm không đúng với tinh thần của Luật đất đai.

Trước những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình sử dụng đất của hộ gia đình ông Phước, VKSND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất quan điểm của Luật sư và yêu cầu HĐXX căn cứ khoản 2 Điều 103 Luật đất đai năm 2013, khoản 1 Điều 18 Nghị định 43/CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, điểm b khoản 2 Điều 193 Luật tố tụng hành chính, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phước về việc yêu cầu hủy Quyết định số 4153/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND TP Hội An về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; buộc UBND TP Hội An xác định lại diện tích đất ở của gia đình ông theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP Hội An là cơ quan xác định lại nguồn gốc đất

Bản án số 80/2019/HCST ngày 19/11/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam chính là kết quả của việc căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Phước.

Luật sư Long cho rằng, ngay từ đầu, UBND TP Hội An không hề nhắc đến việc “vướng thủ tục hành chính, vướng thẩm quyền giải quyết” mà UBND TP lập luận các vấn đề pháp lý, nhằm bác bỏ yêu cầu khởi kiện của công dân theo Công văn số 3248.

Hiện nay, thay vì thực hiện Bản án theo quy định của pháp luật, thì UBND TP Hội An lại cho rằng do vướng thẩm quyền, vướng thủ tục là điều không phù hợp.

vu tp hoi an thua kien dan ho so do dac 299 tai sao chi la so muc ke dat dai
Hộ ông Đặng Công Phước đã thắng kiện UBND TP Hội An, nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án (Ảnh: V.Q)

Luật sư Long phân tích, Điều 103 Luật Đất đai 2013 đã có quy định về các trường hợp xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn ao. Như vậy, hộ ông Phước thuộc trường hợp được xác định lại đất ở và đã được ghi nhận tại Bản án số 80/2019/STHC của TAND tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân. Trong đó, có thủ tục xác định lại diện tích đất ở.

Như vậy, đối với trường hợp này, UBND TP Hội An là cơ quan có thẩm quyền xác định lại diện tích đất ở cho ông Phước.

Cụ thể, UBND TP Hội An phải ban hành Quyết định về việc Công nhận toàn bộ diện tích đất đang sử dụng là đất ở. Trên cơ sở đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ mới có căn cứ để điều chỉnh trang 4 trong Giấy CNQSD đất hoặc công dân cấp đổi Giấy CNQSDĐ.

“Trước năm 2018, UBND TP Hội An đã công nhận hàng loạt các trường hợp tương tự như hộ của ông Phước, Chi nhánh VPĐKĐĐ tại Hội An đã căn cứ điều 87 của Luật Đất đai 2003 (hiện nay là điều 103 Luật Đất đai 2013), để công nhận toàn bộ diện tích đang sử dụng là đất ở đối với các trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980. Hiện nay, UBND thị xã Điện Bàn vẫn đang thực hiện thủ tục này, thì tại sao UBND TP không thực hiện cho công dân, mà lại cho rằng không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương(?)” – Luật sư Long đặt vấn đề.

vu tp hoi an thua kien dan ho so do dac 299 tai sao chi la so muc ke dat dai
Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc xử lý đơn của hộ ông Phước (Ảnh: V.Q)

Cũng theo Luật sư Long: Cá nhân đã được cấp Giấy CNQSDĐ được quy định tại Điều 72a Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Theo đó, công dân nộp hồ sơ tại Chi nhánh VPĐKĐĐ ở huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, Chi nhánh VPĐKĐĐ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ khi cấp Giấy CNQSDĐ trước đây; nếu đủ điều kiện thì trình cơ quan có thẩm quyền quyết định; cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Đồng thời, không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, đơn vị phải trả kết quả cho công dân.

Việc ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đây là thẩm quyền xác nhận lại đất ở do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thực hiện đối chiếu theo Nghị định số 01/2017 và Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường là không phù hợp với các quy định hiện hành.

Được biết, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản số 2086 chuyển đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam về việc xử lý đơn kiến nghị của hộ ông Đặng Công Phước.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động