Việc xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực được tiến hành nghiêm minh

Theo báo cáo của TAND tối cao, năm 2025, việc xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm thu hồi tài sản do phạm tội mà có.
Cách chức 18 người đứng đầu và cấp phó do để xảy ra tham nhũng Đại biểu Quốc hội: 98% hành vi tham nhũng để lại dấu vết qua biến động tài sản

Sáng 9/12, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Quảng trình bày báo cáo về kết quả công tác năm 2025 của ngành tòa án.

Theo báo cáo, năm 2025 ngành tòa án thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh số lượng vụ việc phải thụ lý tiếp tục tăng, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu tiến độ, chất lượng ngày càng cao theo nghị quyết của Quốc hội.

Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025, ngành tòa án chính thức chuyển từ mô hình 4 cấp sang mô hình 3 cấp, đồng thời hình thành hệ thống tòa án nhân dân khu vực - một bước cải cách lớn về tổ chức bộ máy theo định hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Việc chuyển đổi mô hình trong thời điểm lượng án tăng nhanh đặt ra áp lực lớn về tổ chức, nhân lực, cơ sở vật chất và phương thức điều hành. Tuy vậy, ngành tòa án vẫn bảo đảm hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu xét xử và các chỉ tiêu Quốc hội giao.

Việc xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực được tiến hành nghiêm minh
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Quảng.

Năm 2025 các tòa án đã thụ lý 683.341 vụ việc, giải quyết 618.341 vụ, đạt 90,49%, tăng 0,77% so với năm trước; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chỉ còn 0,69%, thấp hơn năm trước 0,08%, đáp ứng yêu cầu Quốc hội không vượt quá 1,5%. Đây là chỉ dấu quan trọng cho thấy chất lượng xét xử tiếp tục được cải thiện bền vững, dù áp lực giải quyết án tăng liên tục.

Cụ thể, về án hình sự, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 98,63% về số vụ và 97,38% về số bị cáo, tăng so với năm trước và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao 10,63%. Đặc biệt, toàn ngành không phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội, một chỉ tiêu mà Quốc hội luôn đặc biệt quan tâm.

Việc xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm thu hồi tài sản do phạm tội mà có. Đây là điểm nhấn quan trọng thể hiện vai trò của tòa án trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Về án dân sự và hành chính, các tòa án đạt tỷ lệ giải quyết 88,64%, vượt 10,64% chỉ tiêu được giao. Công tác hòa giải, đối thoại được triển khai hiệu quả, góp phần giảm áp lực xét xử và tạo đồng thuận xã hội. Ngành cũng chú trọng hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, nâng cao chất lượng tranh tụng, phối hợp hiệu quả với các cơ quan có thẩm quyền. Đến ngày 30/9/2025, không còn vụ việc dân sự quá hạn do nguyên nhân chủ quan, thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong quản lý án.

Đáng chú ý, án hành chính – lĩnh vực vốn có tỷ lệ giải quyết thấp nhiều năm liền đã có bước tiến lớn với tỷ lệ 81,99%, tăng 5,07% và vượt 21,99% chỉ tiêu Quốc hội giao. Công tác đối thoại giữa người dân và cơ quan hành chính được tăng cường; tình trạng án quá hạn do nguyên nhân chủ quan được khắc phục triệt để.

Về giám đốc thẩm - tái thẩm, TAND tối cao và TAND cấp cao đã tập trung giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đạt tỷ lệ 64,22%, vượt 4,22% so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Chất lượng trả lời đơn, lập luận trong các quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm được nâng lên rõ rệt, bảo đảm tính thuyết phục và đúng pháp luật.

Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được coi trọng, từ quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển đến đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; các tòa án đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn trực tuyến, hội thảo chuyên sâu, phiên tòa rút kinh nghiệm theo từng loại án, giúp thẩm phán nâng cao tính chuyên nghiệp và kỹ năng xét xử; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật công vụ; việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức theo mô hình 3 cấp tòa án được triển khai đồng bộ; các đơn vị nhanh chóng ổn định bộ máy, bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.

Bên cạnh nhiều kết quả tích cực, báo cáo thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như vẫn còn bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, cơ sở vật chất và trang thiết bị của một số tòa án khu vực còn thiếu, một số công chức vi phạm kỷ luật, một số dự án chậm tiến độ do phải điều chỉnh phù hợp mô hình tổ chức mới... Những hạn chế này đòi hỏi quyết tâm lớn hơn của toàn ngành trong siết chặt kỷ luật công vụ, chuẩn hóa cơ sở vật chất và hoàn thiện quy trình nội bộ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động