Chưa đủ cơ sở đánh thuế tiền lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện một loạt chính sách khác liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản...
Gần 18.000 doanh nghiệp bất động sản, xây dựng mới thành lập Người dân lo ngại về sự biến động khó lường của giá vàng và bất động sản

Tại dự thảo một số nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính đã giải trình nhiều vấn đề liên quan thuế với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán.

Bộ Tài chính nêu ý kiến cơ quan thẩm tra cho rằng, dự thảo luật quy định thuế thu nhập cá nhân được xác định bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2%, về cơ bản giữ như quy định hiện hành.

Theo đó, dự thảo luật chưa giải quyết được yêu cầu đặt ra về hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ làm ảnh hưởng đến thị trường đã được nêu ra tại các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội trong thời gian qua.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định theo hướng tăng thuế đối với việc chuyển nhượng bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ.

Chưa đủ cơ sở đánh thuế tiền lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản
Ảnh minh họa.

Cũng có ý kiến đề nghị nên tính trên lợi nhuận (giá bán trừ giá mua và chi phí) nếu có đẩy đủ chứng từ; có thể áp dụng thuế suất khác nhau theo thời gian nắm giữ (nắm giữ càng lâu thuế suất càng thấp) để khuyến khích đầu tư dài hạn, hạn chế đầu cơ.

Đồng thời, cần có lộ trình áp dụng để tránh tác động mạnh đến thị trường bất động sản và việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cũng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như mức độ sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sån.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, dự thảo luật kế thừa quy định hiện hành về phương pháp tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản đã được áp dụng ổn định. Việc thu theo phương pháp này cũng có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

Đối với đề xuất bố sung thêm phương pháp tính thuế từ chênh lệch cần phải có đủ thời gian để tổng kết, đánh giá, khảo sát làm dữ liệu đầu vào để đề xuất chính sách.

Thực tế thời gian qua cho thấy, việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện một loạt chính sách khác liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản để có giải pháp tổng thể (như tăng cung, giảm giá thành...) và cần có đánh giá kỹ lưỡng tác động, đảm bảo tương đồng với mức độ sẵn sảng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng đất đai, bất động sản.

Theo Bộ Tài chính, khi có đủ dữ kiện dữ liệu về số hóa đất đai gắn với dữ kiện dữ liệu về VNeID thì có thể từng bước thực hiện theo đúng bản chất của thuế là thu trên thu nhập.

Chuyển nhượng chứng khoán lỗ hay lãi đều phải nộp thuế

Về thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, ý kiến thẩm tra đề nghịcơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung các quy định nhằm tăng cường kiểm soát, khắc phục tình trạng người nộp thuế kê khai giá bán bằng giá mua để không phải nộp thuế.

Có ý kiến cho rằng, đối với chuyển nhượng chứng khoán, quy định thu 0,1% trên giá chuyển nhượng theo từng lần như hiện hành sẽ chưa xử lý được bất cập trong trường hợp nhà đầu tư bị lỗ (giá chuyển nhượng thấp hơn giá mua vào) nhưng vẫn phải nộp thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc bổ sung các quy định nhằm tăng cường kiểm soát, khắc phục tình trạng người nộp thuế kê khai giá bán bằng giá mua để không phải nộp thuế thuộc phạm vi về quản lý thuế. Do đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu quy định này khi xây dựng các văn bản quy định chi tiết luật Quản lý thuế.

Về thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng chứng khoán, việc quy định thu theo tỷ lệ 0,1% trên giá chuyển nhượng theo từng lần, không phân biệt lãi, lỗ như hiện hành đảm bảo cho cá nhân thuận tiện, đơn giản trong kê khai, khấu trừ, không phải quyết toán thuế.

Theo quy định hiện hành, khi nhà đầu tư có lãi cũng chỉ huy động ở mức thấp 0,1%. Trường hợp thay đổi phương pháp thu thuế như đề xuất của cơ quan thẩm tra là khi cá nhân bị lỗ sẽ không phải chịu thuế, khi đó trường hợp cá nhân có lãi sẽ có ứng xử khác, mức huy động có thể cao hơn hiện hành, có thể gây xáo trộn và phản ứng của nhà đầu tư. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị giữ như quy định hiện hành.

Hậu Lộc
Phiên bản di động