Thương hiệu "Vietnam" có giá 235 tỷ USD nhưng vẫn chịu tiếng gia công

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. 
Tạo dựng thương hiệu cho miến Cự Đà Nỗi lo phai tàn thương hiệu gốm sứ Bát Tràng

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” do Bộ Công Thương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức ngày 17/4.

Tại Diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, qua 6 lần xét chọn, số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ.

Đến nay, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và gia tăng giá trị cho sản phẩm.

thuong hieu vietnam co gia 235 ty usd nhung van chiu tieng gia cong
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

"Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cảu Chính phủ", ông Phú nhấn mạnh.

Cũng tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: “Thương hiệu quốc gia không thể thiếu trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể”. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc.

Theo ông Nghĩa, càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể; sự chung tay của mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước cùng với sự điều phối chiến lược của Đảng và Nhà nước sẽ giúp rút ngắn khoảng cách khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Còn theo PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, hiện nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn.

Chính vì vậy, ông Thạo hy vọng các lãnh đạo các bộ, các ngành, các địa phương, tới lãnh đạo các doanh nghiệp, tới cộng đồng xã hội, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của xây dựng thương hiệu, chung tay, góp sức xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đất nước.

Trong khi đó, chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia tại Italy, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội cho biết, thương hiệu “Made in Italy” đứng thứ 3 trên thế giới về độ nổi tiếng, chỉ sau Coca-Cola và Visa. Thành quả này có được nhờ sự phối hợp đồng bộ của hệ thống thể chế từ Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Cơ quan thương mại Italy. Giá trị thương hiệu “Made in Italy” tăng đều qua từng năm.

Có được kết quả này, theo ông Antonio Tedesco còn nhờ vào việc xây dựng mạng lưới phủ sóng rộng rãi từ đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa Italy, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp. Cùng với đó, Italy cũng đặt ra những ưu tiên cho nhóm sản phẩm hàng đầu. “Italy có những thị trường ưu tiên và Việt Nam cũng được liệt vào danh sách này” ông Antonio Tedesco nói.

Tuy nhiên, khó khăn nhất đó là công tác gìn giữ và bảo vệ thương hiệu để tránh sản phẩm bị làm giả trên thị trường. Ông Antonio cho rằng không quá sớm để Việt Nam nghĩ đến công tác bảo vệ thương hiệu. “Tôi đã đến Bát Tràng mua gốm và tôi đã khá bất ngờ khi Bát Tràng có bán các sản phẩm gốm của Trung Quốc. Như vậy là sản phẩm gốm của các bạn đã bị làm giả rồi”.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng đằng sau thương hiệu doanh nghiệp, quốc gia là câu chuyện thành công. Do đó, cần phải có phương án xây dựng để có nhiều câu chuyện thành công hơn, tức là làm cho nhiều doanh nghiệp thành công hơn.

"Để làm được điều đó, Bộ Công Thương phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, thuận lợi hơn, đó là điều đầu tiên phải làm. Điều này chưa đạt được như mong đợi. Chương trình thương hiệu quốc gia cũng nên làm việc với hiệp hội, doanh nghiệp, tiếp thu ý tưởng sáng kiến của họ để xây dựng thương hiệu", ông Cung đề nghị.

Hậu Lộc
Phiên bản di động