Các thương hiệu nổi tiếng “ngại” Việt Nam vì hàng giả tràn lan

Các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike... đã trực tiếp phản ánh về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của họ tại Việt Nam...
Bộ Tài chính lập Tổ công tác về cao điểm chống buôn lậu, hàng giả Chống buôn lậu, hàng giả là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục

Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành của Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC - thương hiệu thuộc Tập đoàn IPPG) đã chia sẻ như vậy tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 11/6.

Ông Đạt cho biết, IPPG là đơn vị thấu hiểu sâu sắc nhất mức độ tàn phá nghiêm trọng của hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo ông Đạt, các thương hiệu xa xỉ như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike... đã và đang bị làm giả nghiêm trọng, xâm nhập công khai vào thị trường. Trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng thấy hàng nhái được rao bán với giá chỉ bằng 10-30% giá trị thật.

Các thương hiệu nổi tiếng “ngại” Việt Nam vì hàng giả tràn lan
Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành của Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC - thương hiệu thuộc Tập đoàn IPPG). Ảnh: Độc Lập.

Theo ước tính nội bộ, các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thất thu ít nhất 15-20% do hàng giả tràn lan. Ngoài ra doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, bao gồm: thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường và huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả...

Ông Đạt cho biết, không chỉ hàng giả, ngành xa xỉ phẩm còn phải cạnh tranh với hàng gian, hay còn được biết đến là hàng xách tay. Hàng xách tay, không chứng từ, không nộp thuế đang được hợp thức hóa một cách ngầm, gây ra cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, có một số cơ sở kinh doanh hàng xách tay quy mô lớn, đặc biệt là các thương hiệu đồng hồ và thời trang xa xỉ giá trị lên tới vài tỉ đồng. Dù đã bị đăng tải hình ảnh kinh doanh trái phép nhưng các đơn vị này vẫn tiếp tục hoạt động, thách thức pháp luật.

"Hàng giả, hàng gian, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn là mối đe dọa đến uy tín quốc gia.

Các thương hiệu nổi tiếng “ngại” Việt Nam vì hàng giả tràn lan
Các thương hiệu xa xỉ như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike... đã và đang bị làm giả nghiêm trọng.

Theo báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike... họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của họ. Quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước dần dà sẽ mất lòng tin vào hệ thống bán lẻ chính hãng, gây tổn hại lâu dài đến cả ngành hàng", ông Nguyễn Thuận Đạt chia sẻ.

Trên cơ sở đó, đại diện Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh kiến nghị các đơn vị chức năng cần quy định rõ hàng xách tay không hóa đơn là hàng nhập lậu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, cửa khẩu, đặc biệt đối với hàng hóa không khai báo.

Cùng với đó là tăng cường các kênh bán hàng online, đặc biệt là livestream và hội nhóm mạng xã hội. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân là "Mua hàng không chứng từ là tiếp tay cho hàng gian".

Ông Nguyễn Thuận Đạt cũng dẫn chứng những bài học từ các quốc gia/vùng lãnh thổ đã thành công quản lý và chống hàng gian, hàng giả mà Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm.

Trong đó, Trung Quốc từng là thiên đường hàng giả, nhưng thời gian qua, họ đã mạnh tay áp dụng các hình phạt nghiêm khắc cả hình sự và dân sự như phạt tiền nặng, tịch thu hàng hóa, rút giấy phép kinh doanh, thậm chí phạt tù.

Bên cạnh đó, họ ứng dụng công nghệ Blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng, cho phép khách hàng quét QR code hoặc chip NFC để kiểm tra hàng thật. Các sàn thương mại điện tử lớn như Alibaba, JD.com phải gỡ bỏ tất cả hàng giả được quy định chặt chẽ gỡ bỏ tất cả hàng giả.

Hay như Singapore có cơ chế luật pháp rất nghiêm khắc thậm chí lên mức hình sự cao cho các hành vi sản xuất hoặc buôn bán hàng giả. Họ có cơ quan chuyên biệt phối hợp cùng với cảnh sát thương mại và lực lượng hải quan để điều tra nguồn gốc hàng gỉa, tịch thu hàng vi phạm ngay tại cảng, sân bay.

Thành Nhân
Phiên bản di động