The Garden Hill: Đời sống không được đảm bảo, cư dân xuống đường phản đối
Theo tìm hiểu và ghi nhận tại hiện trường, được biết, cư dân tập chung vì lý do bị chủ đầu tư cắt điện, nước từ rạng sáng ngày 6/12 đến 8h ngày hôm nay vẫn chưa được cấp trở lại khiến cho việc sinh hoạt của cư dân gặp nhiều khó khăn.
Bị cắt nước khiến cuộc sống sinh hoạt của cư dân gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Cư dân sinh sống tại chung cư The Garden Hill cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về việc làm của chủ đầu tư, hiện tại công trình mới đi vào sử dụng nhưng đã bị xuống cấp, nhiều tấm kính của tòa nhà bị nứt, nhiều hạng mục không đảm bảo cả về mỹ quan lẫn chất lượng, giờ lại cắt cả điện, nước nữa”.
Cũng theo ông Thanh, hiện tại có hàng trăm hộ gia đình kiên quyết không đóng tiền điện, nước bởi vì không có hợp đồng mua bán điện rõ ràng, Ban quản lý tự thu tiền, giá điện chưa hợp lý và không có hóa đơn của nhà nước nên cư dân không chấp thuận.
Cùng với đó, nhiều cư dân cho rằng, chủ đầu tư dự án The Garden Hill thu nhiều loại phí như trông giữ xe, rác sinh hoạt vô lý khi tòa nhà chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động.
Anh Phạm Văn Thịnh, một cư dân khác bức xúc cho rằng việc cắt điện nước của chủ đầu tư là nhằm dằn mặt những hộ gia đình hay “đứng lên đấu tranh”. “Hiện tại có hàng trăm hộ gia đình không đóng tiền điện, nước, tại sao lại chỉ cắt của đúng 6 hộ gia đình hay đứng lên đấu tranh vì quyền lợi của mọi người?”.
Tấm kính tại tầng 2 của chung cư bị rạn nứt.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Địa chính và Xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết: “Trước mắt, chủ đầu tư sẽ phải cung cấp điện, nước lại ngay cho bà con để phục vụ việc sinh hoạt. Còn những hạn chế chưa làm làm được, chủ đầu tư và cư dân cần có một buổi họp để thống nhất lại với nhau”.
Ngay sau sự việc cư dân xuống đường tụ tập, phản đối chủ đầu tư. UBND phường Mỹ Đình 2 đã cử Cán bộ Địa chính và Xây dựng xuống làm việc với chủ đầu tư và cư dân.
Theo ông Tuấn, chủ đầu tư giải thích việc cắt điện nước là do bà con không chịu đóng tiền. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn chưa giải thích được cho bà con việc liên quan đến hợp đồng mua bán điện, hóa đơn mua bán chưa có tiếng nói chung.
Khi được hỏi đến vấn đề nghiệm thu công trình, ông Tuấn nói: “Việc này cần các cơ quan cấp trên, hiện tại tôi chỉ xuống giải quyết về vấn đề điện, nước cho bà con, còn công trình nghiệm thu hay chưa tôi không nắm được.”
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Địa chính phường Mỹ Đình 2.
Để tìm hướng tháo gỡ những bức xúc của cư dân đang sinh sống tại The Garden Hill, phóng viên đã liên hệ làm việc với Chủ đầu tư tòa nhà là Công ty BIDGROUP và Công ty TNHH Đức Phương, tuy nhiên vẫn chưa thể liên lạc được.
Theo tìm hiểu được biết, dự án The Garden Hill đã từng "dính" phải lùm xùm với khách hàng góp vốn mua nhà kéo dài nhiều năm.
Phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ chủ đầu tư.
Năm 2010, 63 khách hàng đã ký thỏa thuận với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới về việc góp vốn đầu tư dự án chung cư tại số 99 Trần Bình do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư. Sau khi thu tiền góp vốn của nhóm khách hàng trên, Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội đã nộp toàn bộ số tiền này cho Công ty TNHH Đức Phương theo giấy ủy quyền ký ngày 19/11/2010 và thỏa thuận tự nguyện góp vốn hợp tác ký ngày 24/10/2009 giữa 2 bên.
Sau đó, do thiếu vốn nên cuối năm 2014, Công ty TNHH Đức Phương đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với BID Việt Nam. Theo đó, BID Việt Nam sẽ đầu tư toàn bộ vốn để xây dựng dự án. Công ty Đức Phương cũng ủy quyền cho BID Việt Nam làm chủ đầu tư, giải quyết mọi thủ tục liên quan đến dự án.
Hiện, trong số 63 khách hàng, vẫn còn một nhóm khách hàng chưa thỏa thuận được với chủ đầu tư bởi giá chủ đầu tư tự đưa ra lên đến 30 triệu đồng/m2 và người góp vốn cũ chỉ được 15% chiết khấu.
Được quảng cáo là dự án hot nhất khu vực Mỹ Đình, tuy nhiên Bidhomes The Garden Hill đang tồn tại tình trạng nhà đầu tư thứ cấp, quyền lợi khách hàng chưa được đảm bảo, nhiều khách hàng đua nhau “tháo chạy” khỏi dự án, chủ đầu tư cắt điện nước... khiến cư dân không khỏi bức xúc.