Tháo gỡ vướng mắc tài chính - gia tăng nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô

Để kinh tế Hà Nội tiếp tục phát triển có chiều sâu rất cần sự phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ các cơ chế, chính sách tài chính…
5 năm thực hiện Chương trình 03-CTr/TU: Kinh tế Thủ đô khởi sắc từng ngày Hà Nội: GRDP tăng 7,46% - cao nhất trong 4 năm qua

Kết luận buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính chiều 4/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp Hà Nội hoàn thành khung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách 5 năm; Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao ý nghĩa, hiệu quả của cuộc làm việc.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí nhấn mạnh, Hà Nội là đầu não về chính trị, hành chính, tuy vậy, trong những năm qua Đảng bộ TP luôn chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên mạnh mẽ, ngày càng rút ngắn khoảng cách phát triển. Tới nay, quy mô kinh tế của Thủ đô đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh. Thành phố cũng phát huy vai trò là động lực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn có những tín hiệu tích cực. Đến cuối tháng 11/2020, GRDP thành phố tăng trưởng khoảng 3,98%; Hết tháng 12, kết quả còn có thể tích cực hơn, cao hơn tăng trưởng GDP cả nước ít nhất khoảng 1,5 lần.

Thu ngân sách đến nay thực hiện 279.359 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019. Trong năm mặc dù rất khó khăn nhưng thành phố vẫn giãn, hoãn các loại thuế, phí nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khoảng 22.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy khẳng định, để kinh tế Hà Nội tiếp tục phát triển theo chiều sâu, có thể tăng thêm nguồn thu, gia tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển, thành phố rất cần Bộ Tài chính và các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ, hợp tác, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách thể hiện cụ thể ở 31 kiến nghị được nêu trong báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ngoài cơ chế về chi, đề nghị Bộ đặc biệt quan tâm tháo gỡ vướng mắc cơ chế, chính sách về thu ngân sách; Vướng mắc về giá, thuế, phí để thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ công; Hỗ trợ tăng vay vốn ODA; Phát hành trái phiếu địa phương để đầu tư cho phát triển...

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, năm 2020, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh đó, thu nội địa của Hà Nội vẫn đạt gần 80%. Thu nội địa bình quân của Hà Nội là 9,7% trong khi cả nước đạt 8,8%, thể hiện sự ổn định, bền vững. Ngoài ra, thu ngân sách của TP đóng góp khoảng 17% tổn thu ngân sách của cả nước, trong đó thu nội địa chiếm 21% của cả nước.

Để hoàn thành được kế hoạch thu đã đề ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm và phù hợp với định hướng chung của kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025; Tiếp tục có giải pháp hiệu quả cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; Khai thác tiềm năng thế mạnh, sức cạnh tranh của TP để thu hút thêm vốn đầu tư, nhất là đầu tư công nghệ cao gắn với hoạt động của các trung tâm nghiên cứu phát triển tạo cơ sở tăng thu cho ngân sách bền vững.

Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Ngoài ra, thành phố cần đẩy mạnh phân cấp cho các Sở, ngành, quận, huyện chủ động các nguồn lực, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện thí điểm chính quyền đô thị; Tiếp tục đổi mới khu vực sự nghiệp công; Phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh sắp xếp cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước theo đúng kế hoạch mà cấp có thẩm quyền quyết định; Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá trên địa bàn; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách, nhất trong lĩnh vực tài nguyên, đất đai, dịch vụ công.

Thành phố quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các kiến nghị của Bộ Tài chính về bố trí đất đai, trụ sở làm việc của cơ quan thuộc ngành Tài chính trên địa bàn Thủ đô để tạo điều kiện cho các cơ quan này hoàn thành nhiệm vụ được giao và phục vụ vào sự phát triển chung của TP.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động