Sau “bão” Nờ Ô Nô, TikToker càng nên cẩn trọng

Từ làn sóng tẩy chay TikToker Nờ Ô Nô do những ồn ào vì clip miệt thị người nghèo, nhiều nhà bạn trẻ làm nghề sáng tạo nội dung tự đặt câu hỏi về tính bền vững và tìm cách nâng cao năng lực, chuẩn mực trước sự hòa nhập của xu hướng nghề nghiệp mới.
Khi bác sĩ “Tiktok” chữa “lợn lành thành lợn què” Like video TikTok để kiếm tiền, bị lừa 30 triệu đồng Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu

TikToker Nờ Ô Nô còn được biết đến với tên gọi Tuấn Brice (tên thật là Phạm Đức Tuấn, quê ở Kiên Giang) chuyên review các quán ăn, có hơn 670.000 lượt follow.

Clip của Nờ Ô Nô gây bão cộng đồng mạng trong thời gian qua
Clip của Nờ Ô Nô gây bão cộng đồng mạng trong thời gian qua

Mới đây, TikToker này đăng clip “Người nghèo ăn gì - Nờ Ô Nô cho ăn đó” bị dân mạng phẫn nộ vì có những lời nói thiếu chuẩn mực trong clip như: “Hello (xin chào) bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn, vậy thôi khỏi ăn, giờ hỏi lại có ăn hay không?”, “Phở rẻ vậy mà không có tiền mua ăn nữa…”, “Chúc bà nhiều sức khoẻ vượt qua mùa đông nghèo khổ, bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu nha”,…

Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự bức xúc và cho rằng đó là những “con sâu làm rầu nồi canh” khi gián tiếp tạo ra những cái nhìn xấu từ cộng đồng mạng đối với những người làm nghề sáng tạo nội dung trên không gian mạng.

Tạo “trend” vui đúng lúc, đúng chỗ!

Rufino Aybar - chủ kênh TikTok có 3,1 triệu người theo dõi
Rufino Aybar - chủ kênh TikTok có 3,1 triệu người theo dõi

Trả lời về vấn đề này, Rufino Aybar - chủ kênh TikTok “Tây ba lô” có 3,1 triệu người theo dõi cho biết câu chuyện content “bẩn” hiện không ảnh hưởng trực tiếp đến mình nhưng khi xem cũng ít nhiều khó chịu. Và anh chàng không đồng tình, bất kể đó là để câu view hay chỉ là hài hước:

"Thực tế thì đây là vấn đề không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình nhưng khi xem những video như vậy ít nhiều mình cũng bị khó chịu. Mình chưa bao giờ đồng tình với việc bất chấp câu view. Những view đó không phải là view “sạch”, nó không giúp gì cho mình cả mà thậm chí còn hại mình khi lọt vào mắt người xem. Còn nếu những người thực hiện hành động đó không phải muốn câu view mà chỉ đơn giản là thấy hài hước thì cũng nên xem lại cái khiếu hài hước của mình. Vì vui phải vui đúng nơi đúng chỗ, vui mà làm ảnh hưởng đến cơ sở vật chất ở nơi công cộng, ảnh hưởng người xung quanh thì cũng không còn gọi là vui nữa rồi.

Từ trước đến nay, ở đâu cũng có người này người kia nhưng mình mong những người thực hiện theo trào lưu đó sẽ nhận ra mình sai và quan trọng là rút kinh nghiệm cho lần sau. Không ai hoàn hảo cả, còn thở là còn gỡ mọi người ơi!". Rufino Aybar bày tỏ.

Sáng tạo cần phù hợp với thuần phong mỹ tục

Chủ kênh TikTok “Hà Pu đây nè” là cô nàng GEN Z Nguyễn Bích Hà
Chủ kênh TikTok “Hà Pu đây nè” là cô nàng GEN Z Nguyễn Bích Hà

Dù mới hoạt động trong công việc sáng tạo nội dung trong vòng hơn 2 năm gần đây nhưng cô nàng Nguyễn Bích Hà – chủ kênh TikTok “Hà Pu đây nè” với hơn 120.000 người theo dõi luôn tự "định giá" thương hiệu và định hướng nâng cao chất lượng nội dung video review của bản thân mình. Hà Pu chia sẻ: “Trước tiên, với mỗi người làm công việc này đều phải tự xem mình là người đang có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, ít nhất là trên nền tảng social media. Vì vậy, mỗi nội dung đăng tải của kênh cần chọn lọc kỹ càng về nội dung và hình ảnh, hạn chế tối đa những ý kiến trái chiều

Còn về phía người xem, bây giờ người xem rất thông minh, biết chọn lọc và đánh giá nội dung. Nội dung độc hại họ sẽ lên án, phê bình ngay còn nội dung chân chính, lành mạnh vẫn có chỗ đứng và được đánh giá cao". Còn Lê Huy - người sáng tạo kênh 16 Memories có 1,6 triệu người theo dõi, gần 34 triệu người yêu thích trên mạng xã hội TikTok cho rằng, từng kênh sẽ mang lại một giá trị thật cho người xem khác nhau.

Lê Huy - người sáng tạo kênh 16 Memories có 1,6 triệu người theo dõi, gần 34 triệu người yêu thích trên mạng xã hội TikTok
Lê Huy - người sáng tạo kênh 16 Memories có 1,6 triệu người theo dõi, gần 34 triệu người yêu thích trên mạng xã hội TikTok

"Chẳng hạn như kênh chia sẻ kiến thức, cập nhật tin tức, người xem sẽ tiếp thu được một lượng tri thức nhất định. Với các kênh review, người xem sẽ có thêm một nguồn thông tin tham khảo trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm gì đó. Với các kênh về ẩm thực, chia sẻ về nấu ăn, người xem sẽ biết thêm các quán xá ăn ngon, các công thức nấu ăn mới lạ, các mẹo làm bếp...

Nói tóm lại, chất lượng nội dung - "hàng hóa ảo" càng có chất lượng cao thì giá trị nội dung đó đem lại càng lớn. Và những kênh càng mang lại nhiều giá trị thì sẽ càng có nhiều người theo dõi, mức ảnh hưởng, nguồn thu nhập tốt hơn."

Khi bác sĩ “Tiktok” chữa “lợn lành thành lợn què” Khi bác sĩ “Tiktok” chữa “lợn lành thành lợn què”
Like video TikTok để kiếm tiền, bị lừa 30 triệu đồng Like video TikTok để kiếm tiền, bị lừa 30 triệu đồng
Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu
Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động