"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hơn, tình cảm hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.
Lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn của người trẻ với đấng sinh thành Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành Yêu cha, mẹ nhiều hơn qua chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”

Buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ơn nghĩa sinh thành 2024" diễn ra sáng 8/8 tại Khách sạn Hòa Bình (Hà Nội).

Đến dự buổi họp báo, về phía đơn vị chỉ đạo có các đồng chí: Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Đức Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hà Nội.

Các đại biểu tham gia chương trình họp báo "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2024

Buổi họp báo cũng có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; đại diện các bạn trẻ nhóm Hà Nội chung tay và nhóm Team Lee - những bạn thời gian qua đã có nhiều việc làm ý nghĩa lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng; đông đảo các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Về phía Ban Tổ chức có: Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức; Đạo diễn Mai Thanh Tùng - Tổng Đạo diễn chương trình, Tổng Giám đốc Oscar Media; Đạo diễn, NSND Lê Chức - cố vấn chương trình.

Về phía nghệ sĩ tham dự có các ca sĩ Quách Mai Thy, Tuấn Ngọc, Lê Anh, Lê Trang.

"Điểm hẹn" thường niên dịp Vu lan báo hiếu

Tiếp nối thành công của năm 2022 và 2023, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8/2024 tại địa điểm quen thuộc: Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền hình cả nước.

Ca sĩ Lê Anh - Lê Trang biểu diễn văn nghệ tại họp báo
Ca sĩ Lê Anh - Lê Trang thể hiện ca khúc chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành" tại buổi họp báo

Trở thành “điểm hẹn” thường niên, Ban Tổ chức khẳng định “Ơn nghĩa sinh thành” là một hoạt động ý nghĩa và không thể thiếu mỗi dịp Vu lan để mỗi chúng ta, đặc biệt là người trẻ tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Khi ta biết hiếu thảo, trọng đạo nghĩa gia đình, biết ơn vô bờ với đấng sinh thành và mở rộng hơn là biết ơn, trân trọng những điều Tổ quốc và thế hệ đi trước đã làm cho ta thì thì sẽ là người sống nhân nghĩa, biết yêu thương đồng bào và yêu thương nhân loại. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là góp phần xây dựng quốc gia hạnh phúc và hiện thực hóa khát vọng phát triển văn hóa con người, văn hóa Việt Nam.

Điều này cũng tiếp tục khẳng định chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là “thương hiệu” của báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media trong hành trình nhân lên những điều tốt đẹp, đồng hành với phát triển văn hóa của Hà Nội và đất nước.

Ơn nghĩa sinh thành

Theo đó, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành 2024" là dịp để thể hiện tấm lòng thành kính tri ân các đấng sinh thành bằng những hành động thiết thực và lan tỏa thông điệp đó để cả xã hội sống trong tình yêu thương và lòng biết ơn.

Đồng thời, tình cảm đó phải được nhân lên, thể hiện bằng những việc làm, những hoạt động thiết thực trong hành trình tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, tưởng nhớ sự hi sinh của các Anh hùng liệt sĩ, huy động tấm lòng và các nguồn lực để chăm lo người có công và những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Ơn nghĩa sinh thành
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức phát biểu về ý nghĩa của chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành"

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức chương trình cho biết: "Gia đình - chiếc nôi thiêng liêng đưa chúng ta đến với cuộc đời, là bến đỗ bình yên sau mỗi thăng trầm của cuộc sống. Ở nơi đó có hai người luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương, lo lắng cho chúng ta vô điều kiện. Đó chính là cha và mẹ.

Mùa Vu lanvề nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao cho vẹn tròn hiếu hạnh, hãy luôn nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Báo đáp tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là sự biểu hiện cho phẩm hạnh đạo đức của mỗi người.

Truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta là hiếu thảo, là đạo nghĩa gia đình, trên kính, dưới nhường và biết ơn vô bờ với cha mẹ. Tiếp nối thành công của chương trình những năm trước, năm nay chúng ta lại cùng nhau có mặt ở đây, tại buổi họp báo này, để Ban Tổ chức thông báo tới quý vị đại biểu, khách mời và các đồng nghiệp thân mến về chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024". Đây là chương trình được đánh giá có quy mô tổ chức và dàn dựng công phu, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Chương trình hứa hẹn là đêm nghệ thuật xúc động, sâu lắng trong không gian trang trọng với những ca khúc, câu chuyện ca ngợi công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và nhắc nhở về những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của thế hệ cháu con".

Ơn nghĩa sinh thành

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng cũng cho biết, trong khuôn khổ chương trình, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện rất nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa như dâng hương tưởng nhớ Anh hùng Lý Tự Trọng và các Anh hùng liệt sĩ, tặng quà các gia đình có công với cách mạng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Đặc biệt, đoàn công tác cũng đến thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng dọc các tỉnh miền Trung.

"Các Mẹ đều đã ở tuổi xưa nay hiếm, bởi vậy việc làm này càng cần phải được chú trọng hơn vì chúng ta không biết còn được gần mẹ bao lâu nữa. Chúng ta về bên các Mẹ để thấy đất nước Việt Nam, thế hệ ngày hôm nay không bao giờ quên công ơn của các Anh hùng liệt sĩ, các con của Mẹ đã ngã xuống vì Tổ quốc. Chúng ta không bao giờ quên sự hỹ sinh, tấm lòng của các Mẹ, các Anh hùng liệt sĩ với đất nước này.

Thông qua các hoạt động này, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng chúng ta còn cần báo hiếu với người Mẹ lớn hơn nữa, đó là Mẹ quê hương, Mẹ Tổ quốc bao la, luôn ấp ôm và che chở cho chúng ta được sống trong tình yêu thương của đất nước, dân tộc.

Được tổ chức vào dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/1954), 25 năm Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua nghệ thuật để truyền đi thông điệp nhân văn để khơi dậy khát vọng hòa bình trong người trẻ, để các bạn tri ân những Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng thường xuyên hơn trong hành trình trưởng thành của mình".

Đánh giá cao chương trình "Ơn nghĩa sinh thành", Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết: "Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thương hiệu, tạo được nhiều tiếng vang. Với quy mô, sự đầu tư, sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cùng sự chuẩn bị công phu, chỉn chu chương trình đã đem lại không gian sâu lắng, cảm xúc ngợi ca công ơn cha mẹ, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp về đạo hiếu của dân tộc.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng Ban tổ chức đã cho chúng ta những không gian nghệ thuật sáng tạo qua các năm. Tựu chung lại đó là những không gian để được trở về bên mẹ cha, gia đình, sống lại những kí ức ấm êm bên người thân để thêm trân trọng những phút giây hiện tại.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng đánh giá cao giá trị chương trình mang lại với khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng đánh giá cao giá trị chương trình mang lại với khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ

“Tôi đánh giá cao công tác tổ chức của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media với sự chuyên nghiệp, tinh thần cống hiến, sự bền bỉ theo năm tháng. Điểm nhấn không thể không nói tới là cái tâm, tâm của những người con hiếu thảo, tâm của những nhà tổ chức đã cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp của chương trình”, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua chương trình, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần cùng Đoàn Thanh niên thành phố làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống trong đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt trong bối cảnh mở hiện nay, chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” đã lan tỏa lối sống đẹp, lối sống biết ơn đến các bạn trẻ và đây là việc làm vô cùng cần thiết.

Chương trình được đầu tư hoành tráng nhất từ trước đến nay

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng nhấn mạnh đây là chương trình được đầu tư dàn dựng, tổ chức hoành tráng, công phu nhất từ trước đến nay. Với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, các vũ đoàn và các em thiếu nhi cùng những ca khúc về tình cảm gia đình, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Ơn nghĩa sinh thành 2024” hứa hẹn tiếp tục là một đêm nghệ thuật xúc động, sâu lắng trong không gian trang trọng và tinh tế.

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng khẳng định chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật cho chương trình
Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng khẳng định chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật cho chương trình

Lấy âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con, chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

“Ơn nghĩa sinh thành 2024” hứa hẹn đưa khán giả trở về với những giá trị cốt lõi trong tâm khảm mỗi người, với lòng biết ơn ngập tràn những giá trị tưởng chừng giản đơn mà vô cùng vĩ đại, làm sống lại những năm tháng ấu thơ được ấp ôm trong vòng tay của ông bà, cha mẹ, hoài niệm những ký ức ấm êm bên gia đình, để rồi càng thêm trân trọng những giờ phút hiện tại.

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” dự kiến thời lượng 120 phút bao gồm cấu trúc 3 chương rõ rệt, mỗi chương mang đến những nội dung, ý nghĩa đặc biệt gửi gắm tới khán giả.

Phần 1 - Tiết mục khai từ: Hoạt cảnh “Một đời gồng gánh” và bài hát “Đường về nhà” với phần dàn dựng của Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Biên đạo: Uyên Chi, Âm nhạc: Mộc Cầm và đặc biệt là phần thể hiện lời bình trầm ấm, truyền cảm của NSND Lê Chức trên nền biểu diễn của vũ đoàn Oscar, vũ đoàn Lavender, câu lạc bộ Sao Tuổi thơ và ca sĩ Ái Phường sẽ là những phút mở màn đầy lôi cuốn, dẫn dắt khán giả ùa vào không gian ngập tràn tình quê hương xứ sở, tình gia đình thương mến bao dung…

Phần 2 - “Ơn nghĩa sinh thành” không chỉ là một đêm nghệ thuật mà là cả một chuỗi hoạt động trong hành trình tri ân, báo hiếu mà Ban Tổ chức thực hiện bền bỉ trong những năm qua. Phần tổng kết các hoạt động ý nghĩa bên lề sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành 2024” sẽ mang tới cho khán giả cái nhìn toàn diện về định hướng an sinh xã hội báo đã làm được.

Ơn nghĩa sinh thành

Phóng sự về những buổi thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các cụ già không nơi nương tựa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách tại Hà Nội và dọc miền Trung gió Lào cát trắng cho thấy Ban Tổ chức thực hiện bằng tấm lòng và sự thành kính của mình.

Tất cả những điều này nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn công lao của tiền nhân, khơi dậy khát vọng hòa bình mãnh liệt trong trái tim mỗi người để họ vươn lên, cống hiến cho Tổ quốc bằng từng việc làm thiết thực và cụ thể, phù hợp với từng địa phương trong cả nước.

Tại chương trình, các nhà hảo tâm cũng trực tiếp trao đến các em học sinh nghèo, không nơi nương tựa những món quà và học bổng có giá trị nhằm động viên các em vững bước tiến vào tương lai với sự đùm bọc, yêu thương của toàn xã hội.

Phần 3 là chương trình nghệ thuật với 3 chương “Ngày xưa yêu dấu”, “Công cha nghĩa mẹ” và “Lời nguyện cầu”.

Sáng tạo, đổi mới, ý nghĩa và tình cảm hơn

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức chương trình khẳng định: "Trên khung nền cố định về kết cấu của chương trình, năm nào Ban Tổ chức cũng mang đến những điểm mới mẻ để thu hút khán giả đồng thời tăng thêm sức nặng và hiệu quả của việc lan tỏa đạo hiếu, sự biết ơn, lòng nhân nghĩa tới toàn xã hội".

Trước hết về không gian của sự kiện sẽ tiếp tục đưa khán giả trở về với quê hương, với mẹ cha, với tuổi thơ bằng mái lá đơn sơ, bằng không gian thân thuộc đầy trìu mến với hương thơm của quả thị, quả ổi, của bát nước chè xanh thắm đượm ân tình, bằng những thức quà quê mộc mạc đơn sơ nhưng chứa đựng cả tâm tình quê hương. Mỗi cách bài trí, thể hiện đều được đổi mới để trải nghiệm của khán giả không năm nào giống năm nào.

Đặc biệt là về nội dung chương trình sẽ được lựa chọn kĩ lưỡng để đảm bảo tính nghệ thuật cao, truyền tải được các thông điệp của chương trình, lay động được cảm xúc của mỗi người.

NSND Lê Chức nhấn mạnh về sự mới mẻ, tươi rói của chương trình năm nay
NSND Lê Chức nhấn mạnh về sự mới mẻ, tươi rói của chương trình năm nay

"Sự "tươi rói" của chương trình sẽ mang đến những cảm xúc tuyệt vời cho khán giả", NSND Lê Chức - cố vấn nghệ thuật của chương trình nhấn mạnh.

Năm nay, phần giao lưu với nhóm thanh niên phục chế miễn phí hàng trăm ảnh chân dung liệt sĩ và nhóm bạn trẻ chắt chiu từng chút một, mang "mái ấm 0 đồng" cho người vô gia cư ở Hà Nội chắc chắn sẽ khiến khán giả vô cùng xúc động bởi tấm lòng và trách nhiệm của người trẻ trước những vấn đề của xã hội. Đó là hành trình viết tiếp truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc. Đâu đó cuộc sống còn những bộn bề, lo toan và mỗi người chỉ cần những hành động nhỏ, suy nghĩ nhỏ thôi cũng sẽ tạo nên sức mạnh, tình đoàn kết và tác dụng to lớn bởi chúng ta chung tay “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nếu như tiết mục kịch nói của Nhà hát Tuổi trẻ mang đến lát cắt về cuộc sống để chúng ta cùng suy nghĩ, chiêm nghiệm thì phần ca nhạc với thế mạnh của giai điệu, ca từ tiếp tục là điểm nhấn để “Ơn nghĩa sinh thành” thấm sâu vào trái tim, tâm hồn người xem.

Đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu ca nhạc, nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương lần đầu tiên đến với “Ơn nghĩa sinh thành” với hai ca khúc “Mẹ yêu con” (sáng tác Nguyễn Văn Tý) và “Cha tôi” (sáng tác An Hiếu). Giọng ca đầy nội lực, hút hồn người nghe của Hồ Quỳnh Hương sẽ mang đến cho khán giả những giây phút lắng đọng đầy cảm xúc cùng thông điệp thiết tha truyền tải qua mỗi bài hát.

Trong khi đó, nữ ca sĩ Lưu Hương Giang cũng góp mặt với các tác phẩm “Ước mơ của mẹ” (sáng tác Hứa Kim Tuyền) và “Lời ru cho con” (sáng tác Nguyễn Xuân Phương” và “giọng hát đẹp của dòng nhạc thính phòng” Vũ Thắng Lợi thể hiện “Về thăm mẹ” (sáng tác Trần Chung) và “Hãy yên lòng mẹ ơi” (sáng tác Lư Nhất Vũ).

Khán giả quen thuộc với “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ còn gặp lại Minh Quân, Randy, Ái Phương, Quách Mai Thy, Tuấn Ngọc, Ngọc Khánh Chi, Lê Anh, Lê Trang, Thái Sơn và Nhóm Chuông Gió… trong những tiết mục hứa hẹn ngập tràn cảm xúc.

Cẩm Tú
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động