Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ

TTTĐ - Gieo hạt giống yêu thương, ươm mầm và lan tỏa đạo hiếu, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc là trách nhiệm của những người trẻ. Với ý nghĩa đó, tiếp nối các mùa Vu Lan trước, chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2024” được tổ chức vào tối 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội sẽ mang đến nhiều cảm xúc và thông điệp về lòng biết ơn, hành động tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với các bậc sinh thành.
Lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn của người trẻ với đấng sinh thành Có phải người trẻ không còn muốn phấn đấu?

Nhân dịp này, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức chương trình đã chia sẻ với phóng viên về hành trình làm giàu tâm hồn cho người trẻ của “Ơn nghĩa sinh thành”.

PV: Được biết, báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty truyền thông Oscar đã đồng hành tổ chức chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” suốt mấy mấy mùa Vu lan qua. Ban Tổ chức muốn truyền tải thông điệp gì qua chương trình này, thưa ông?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng: Với mỗi người chúng ta, gia đình chính là chiếc nôi đầu tiên đưa ta đến với cuộc đời, là bến đỗ bình yên sau mỗi thăng trầm của cuộc sống. Ở nơi đó, có hai người luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương, lo lắng cho chúng ta vô điều kiện. Đó chính là cha và mẹ.

Mùa Vu Lan về, nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao vẹn tròn hiếu hạnh, hãy luôn nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Báo đáp, tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là biểu hiện cho phẩm hạnh đạo đức của mỗi người.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024"

Truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta là hiếu thảo, là đạo nghĩa gia đình, trên kính, dưới nhường và biết ơn vô bờ với cha mẹ. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, chương trình Ơn nghĩa sinh thành nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa, đó là chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc, đồng thời; qua đó, cũng lan tỏa hành trình làm giàu tâm hồn của những người trẻ hôm nay với các hoạt động trao quà, tri ân, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đối với thế hệ đi trước, cũng như đối với các đấng sinh thành.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng thông tin với báo giới về chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"

PV: Thưa nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, với những cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Tuổi trẻ Thủ đô, khi thực hiện chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, hẳn sẽ có nhiều những kỷ niệm, dấu ấn đáng nhớ?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng: Một trong những mục đích của chúng tôi khi thực hiện chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn. Các bạn trẻ hôm nay đang được sống trong hòa bình, hạnh phúc, sống giữa tình thương của gia đình, cộng đồng.

Để có được điều ấy, họ cần phải nhớ đến công lao của thế hệ cha anh đi trước, đã sống và chiến đấu để giành được nền hòa bình vô giá này; là những giọt mồ hôi của cha mẹ đã đổ xuống, là những đêm thức trắng của cha mẹ khi chúng ta ốm đau, là đôi vai nặng trĩu của mẹ cha vì sự trưởng thành của chúng ta.

“Cánh cò cõng nắng cõng mưa/ Mẹ tôi cõng cả 4 mùa gió sương”. Tôi nghĩ, chỉ khi thấu hiểu, sống biết ơn và biết trân trọng những điều đó, các bạn trẻ sẽ làm giàu tâm hồn mình bằng những hành động đẹp, tử tế, sống có ích, có giá trị và lan tỏa lối sống ấy trong cộng đồng.

Thực tế, đã thành truyền thống, trước khi diễn ra chương trình nghệ thuật, chúng tôi đều thực hiện các chương trình tri ân, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân người có công với cách mạng, trao học bổng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh miền Trung, Tây Bắc, Tây Nguyên.

Khi các phóng viên trẻ của Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham gia vào hành trình này đều cảm nhận được ý nghĩa tốt đẹp của hành trình và hiểu thêm về nét đẹp truyền thống văn hóa, họ được bồi đắp thêm về tinh thần làm việc, cống hiến vì cộng đồng.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"

PV: Trước khi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra, được biết Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành đã triển khai một loạt hoạt động tri ân, an sinh ở nhiều vùng miền trên cả nước. Ông có thể nói rõ hơn về các hoạt động này?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng: Năm nay, từ đầu tháng 7, tại Hà Nội, chúng tôi đến thăm và trao tặng quà cho người già, người neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 và người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Tại 2 trung tâm, chúng tôi đã thăm hỏi, động viên các bà, các mẹ là thân nhân người công với đất nước, những cụ già neo đơn cùng các em nhỏ, trao những món quà tổng giá trị xấp xỉ 150 triệu đồng.

Tiếp đó, chúng tôi thực hiện hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại các tỉnh miền Trung, dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Các đại biểu tham dự chương trình họp báo sáng 8/8

Trong hành trình này, chúng tôi cũng thăm hỏi, tặng quà 10 thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, thân nhân Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, 4 Mẹ Việt Nam anh hùng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và trao tặng 50 suất quà, học bổng tới các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Anh Sơn (Nghệ An) và Can Lộc (Hà Tĩnh).

Đó là một hành trình đầy cảm xúc. Các Mẹ Việt Nam anh hùng dù tuổi đã cao nhưng luôn đau đáu nỗi nhớ con, mong mỏi tìm được mộ của con mình trong những ngày cuối đời.

Qua hành trình này, chúng tôi muốn giáo dục cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo, đặc biệt là các bạn trẻ lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì đất nước, tỏ lòng hiếu kính với cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan; đồng thời, lan tỏa những điều ý nghĩa, tốt đẹp trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, chúng tôi cũng muốn chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các em học sinh ở các tỉnh miền Trung, nơi mà quanh năm mưa bão và cũng đang phải chịu rất nhiều hậu quả của chiến tranh để lại. Hy vọng, những phần quà phần nào khích lệ, động viên các em vượt khó vươn lên tiếp tục học tập và phấn đấu.

Đây cũng là hoạt động của Báo Tuổi trẻ Thủ đô hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội được UNESCO công nhận “Thành phố vì hòa bình”.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Tổng đạo diễn chương trình Mai Thanh Tùng trả lời báo giới tại cuộc họp báo

PV: Xin ông chia sẻ thêm về những điểm nhấn của chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” trong mùa Vu Lan năm nay?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng: Ngoài những tiết mục nghệ thuật, tiểu phẩm với chủ đề về cha mẹ, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2024” còn có màn giao lưu với các bạn trẻ của Hà Nội - những người mà có những việc làm tử tế, lan tỏa tinh thần nhân văn trong xã hội.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Phóng viên báo Vietnamplus đặt câu hỏi cho Ban Tổ chức chương trình

Đó là, nhóm Team Lee gồm các bạn trẻ 9X, sinh sống và làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, song vì niềm đam mê lịch sử, kỹ năng kỹ thuật số và trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã chung tay phục dựng ảnh chân dung liệt sĩ để trao tặng các bà mẹ Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân họ.

Hơn 3.000 bức ảnh liệt sĩ, trong đó có gần 100 bức ảnh của các liệt sĩ ở Hà Nội, được nhóm phục dựng, không chỉ làm sống lại câu chuyện quá khứ mà còn mang đến những cuộc "đoàn viên" xúc động, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ mai sau.

Nhóm bạn trẻ thứ 2 với dự án “Hà Nội chung tay” đã đưa những cụ già lang thang, không có chỗ ở về sống và chăm sóc các cụ. Tuy còn trẻ, nhưng họ chung tay làm những việc vô cùng ý, có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng.

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện nhóm Team Lee và Hà Nội chung tay

Chúng tôi hy vọng, sự có mặt của các bạn trẻ sẽ tiếp tục lan tỏa ý nghĩa của chương trình đối với thế hệ trẻ hiện nay, đó là sự báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, là sự biết ơn với những thế hệ cha ông đi trước.

Chúng ta hãy làm điều đó bất cứ lúc nào, bằng tình thương, bằng hành động biết ơn, lan tỏa và nhân rộng lối sống đẹp hằng ngày, chứ không phải chỉ vào mỗi dịp Vu lan hay lễ, Tết.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thái Sơn (thực hiện)
Phiên bản di động