Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành

“Ơn nghĩa sinh thành 2024” là chương trình nghệ thuật đặc biệt, lấy âm nhạc ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành.
Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật ca ngợi chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Đó là những lời chia sẻ của NSND Lê Chức tại buổi họp báo Chương trình nghệ thuật vu lan báo hiểu “Ơn nghĩa sinh thành 2024” được tổ chức sáng 8/8 tại Hà Nội.

Tiếp nối thành công của những mùa trước, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8/2024 tại địa điểm quen thuộc: Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền hình trong cả nước.

Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành
Ban Tổ chức chủ trì buổi họp báo

Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 8/8, Đạo diễn - NSND Lê Chức - Cố vấn chương trình cho biết: “Phận mồ côi rất tội, lúc nào cũng thiếu thốn tình cảm. Ai mất cha, mất mẹ… cũng đều tội như nhau. Năm 1996, bố tôi qua đời, khi đó, tôi thật sự thấy trống trải vì đã mất đi một chỗ dựa vững chắc. Đến năm 2005 tôi mất mẹ, tôi đã chia sẻ lên trang Facebook của mình là “Từ hôm nay, tôi mồ côi…” để thể hiện sự cám cảnh của phận mồ côi dù năm nay đã suýt soát 80 tuổi.

Tôi thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện, qua truyền hình, tôi được biết nhiều em nhỏ ở mọi miền tổ quốc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có cơm ăn, áo mặc… nên tôi đã liên hệ với MC Hạnh Phúc để tham gia chương trình, đóng góp cho chương trình “Cặp lá yêu thương”. Cũng từ đó, tôi đã gắn bó, đồng hành với chương trình để cùng nhân lên những điều tốt đẹp".

Theo NSND Lê Chức, chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" do báo Tuổi trẻ Thủ đô kết hợp với Oscar Media tổ chức dịp lễ Vu Lan - tháng Bảy Âm lịch hàng năm rất ý nghĩa. Đây chính là cách truyền đi thông điệp về sự biết ơn đối với các đấng sinh thành cho thế hệ trẻ, góp phần bồi đắp tâm hồn và cảm xúc cho những người trẻ.

Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành
Đạo diễn - NSND Lê Chức, cố vấn Chương trình nghệ thuật Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành”

Trải qua sáu mùa tổ chức, Chương trình nghệ thuật vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành một hoạt động ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp Vu lan, để mỗi chúng ta, đặc biệt là người trẻ tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Khi ta biết hiếu thảo, trọng đạo nghĩa gia đình, biết ơn vô bờ với đấng sinh thành và mở rộng hơn là biết ơn, trân trọng những điều Tổ quốc và thế hệ đi trước đã làm cho ta thì sẽ là người sống nhân nghĩa, biết yêu thương đồng bào và yêu thương nhân loại. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là góp phần xây dựng quốc gia hạnh phúc và hiện thực hóa khát vọng phát triển văn hóa con người, văn hóa Việt Nam.

“Điều đặc biệt của chương trình nghệ thuật chính là lấy âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, qua đó nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con phải có lối sống biết ơn, có cái tâm của người con hiếu thảo. Chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

Điều này cũng tiếp tục khẳng định chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là “thương hiệu” của báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media trong hành trình nhân lên những điều tốt đẹp, đồng hành với phát triển văn hóa của Hà Nội và đất nước. Tôi tin rằng, ở những mùa Vu lan sau, sẽ có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của cả nước sẽ biết đến và tham gia chương trình”, NSND Lê Chức nhấn mạnh.

Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành
Trải qua sáu mùa tổ chức, Chương trình nghệ thuật vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành một hoạt động ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp Vu lan

Đạo diễn, NSND Lê Chức (tên đầy đủ là Lê Đại Chức) sinh năm 1947 tại Hải Phòng, quê gốc ở Thọ Xuân (Thanh Hóa).

NSND Lê Chức sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Hải Phòng. Cha ông là nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng Lê Đại Thanh. Mẹ của ông tuy không là nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng đam mê đóng kịch và là người đầu tiên thể hiện thành công hình tượng người nữ Anh hùng Võ Thị Sáu trên sân khấu kịch Hải Phòng năm 1956.

Hơn nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật, đạo diễn, NSND Lê Chức đã chinh phục trái tim hàng triệu khán thính giả ở nhiều chương trình nghệ thuật lớn cũng như hàng trăm bộ phim tài liệu, phóng sự trên sóng phát thanh, truyền hình.

Bên cạnh việc sở hữu “giọng đọc vàng”, ông còn là một nghệ sĩ đa tài khi là tác giả, đạo diễn của đủ các loại hình kịch hát dân tộc như chèo, cải lương, kịch nói... Với vai trò đạo diễn, ông đã dàn dựng hai tác phẩm âm nhạc thanh xướng kịch lớn cho Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là “Hoa Lư - Thăng Long, bài ca dời đô” của Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho và “Định mệnh bất chợt” của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo.

Ông cũng từng được trao giải Nhì Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam năm 1996 cho kịch bản thơ - múa “Hoa ấy - Tình yêu” cùng với Nghệ sĩ Nhân dân Đoàn Long.

NSND Lê Chức từng giữ nhiều cương vị quản lý quan trọng trong ngành sân khấu nước nhà như: Giám đốc Nhà hát Cải lương Trung ương (nay là Nhà hát Cải lương Việt Nam), Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Gần đây nhất, vở rối "Thân phận nàng Kiều" (đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng) do ông và nhà văn Nguyễn Hiếu viết kịch bản đã đoạt 10 giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ 4 (4 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc) và được công diễn tại Nhà hát Lớn, rạp Hồng Hà (Hà Nội) nhân dịp tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020).

Khắc Nam
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động