No ấm Mường Pồn

Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 20 km về phía Tây bắc, theo quốc lộ 12, xã biên giới Mường Pồn, huyện Điện Biên là mảnh đất ghi dấu một thời lửa đạn trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau 66 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Mường Pồn đang vươn lên đổi thay từng ngày.    

“Đất nước quê anh, lá thắm rừng xanh, cam Mường Pồn quanh mộ anh xây đỏ, lúa chín vàng trên địa cũ Mường Thanh…”, bài hát “Bế Văn Đàn sống mãi” đã đi vào lòng người như khắc nhớ một tấm gương hy sinh anh dũng của người anh hùng “lấy thân mình làm giá súng” và nhớ tới mảnh đất Mường Pồn trong suốt 66 năm qua.

no am muong pon
Một góc Mường Pồn

Sau 66 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đến bản Cò Chạy, xã Mường Pồn hôm nay, người dân nơi đây không ai không nhắc đến anh hùng Bế Văn Đàn. Chẳng phải vì nơi đây có đài tưởng niệm về Anh mà đã từ lâu, người dân Mường Pồn coi anh hùng Bế Văn Đàn chính là “vị thần” hộ mệnh cho cả bản làng, mang lại cho họ cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Những bậc cao niên trong bản vẫn truyền lại cho con cháu mình câu chuyện về anh hùng Bế Văn Đàn như sự nhắc nhở các thế hệ sau không quên công ơn những người đã ngã xuống của thế hệ đi trước để đổi lấy sự bình yên cho hôm nay.

Theo ông Lò Văn Hặc, cựu dân quân du kích xã Mường Pồn và những già làng trong xã Mường Pồn kể lại, sau chiến tranh, cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Một mảnh đất với ngổn ngang vết tích bom đạn, đời sống của người dân chỉ dựa vào sắn dại và măng rừng. Nhưng bằng ý chí của nhân dân và những chính sách chăm lo cho đời sống nhân dân mà Đảng, Nhà nước đã và đang dành cho, người dân Mường Pồn đã quyết tâm bám trụ với mảnh đất tan hoang vì khói đạn chiến tranh này. Chính quyền và nhân dân xã Mường Pồn nói chung, bản Mường Pồn nói riêng, bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế.

no am muong pon
Cây cao su góp phần nâng cao đời sống cho người dân Mường Pồn

Trên quốc lộ 12 uốn mình qua núi đồi, thôn bản, chiến trường Mường Pồn năm nào nay đã bạt ngàn cây cao su, nương ngô xen lẫn những cánh đồng lúa xanh mướt vươn mình trong nắng sớm. Bản Mường Pồn, với 100% là đồng bào dân tộc Thái, có hơn trăm nóc nhà, đa phần đã được ngói hóa kiên cố. Bản có gần 110 hộ với hơn 500 nhân khẩu, đến nay bản đã xóa không còn hộ nghèo. Từ năm 2008, cây cao su chính thức được trồng tại xã Mường Pồn và cũng từ khi cây cao su bén rễ, toàn xã Mường Pồn đã có hàng trăm lao động được tuyển vào làm công nhân của nông trường cao su, có mức thu nhập ổn định 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng, có những lao động thu nhập đến 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm còn có hàng trăm lao động được tạo việc làm thời vụ cho các thời điểm chăm sóc, thu mủ cao su.

Thông qua các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, trong những năm qua, xã Mường Pồn đã được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống và sản xuất. Đến năm 2019, xã Mường Pồn đã được xây dựng hàng chục công trình thủy lợi lớn, nhỏ, đáp ứng nguồn nước tưới để nhân dân khai hoang mở rộng diện tích trồng lúa. Từ hiệu quả của hệ thống thủy lợi mà Mường Pồn đã nâng diện tích lúa ruộng lên trên 125 ha, trong đó có trên 90 ha diện tích trồng được 2 vụ ăn chắc.

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống lúa phù hợp, đặc biệt áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc, đã góp phần đưa năng suất lúa ruộng của xã tăng lên hàng năm và đạt trung bình trên 50 tạ/ha, sản lượng lúa hàng năm duy trì đạt trên 1.000 tấn. Từ sản lượng lúa đạt được hàng năm, mà Mường Pồn đã không chỉ chủ động được nguồn lương thực trong nhân dân mà còn có một phần bán ra thị trường.

no am muong pon
Kinh tế không ngừng phát triển, 100% con em nhân dân các dân tộc trong xã được đến trường học tập.

Kinh tế phát triển, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được quan tâm hơn. Cấp ủy, chính quyền xã đã đặc biệt chú trọng công tác đạo tạo, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào các dân tộc, bằng việc phối hợp với các ngành chức năng mở hàng chục lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Công tác giáo dục cũng ghi nhận nhiều đổi mới. Hiện nay, toàn xã có 5 trường học, trong đó có trường tiểu học trung tâm đạt chuẩn quốc gia; trường THCS được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn, chất lượng giáo dục toàn điện không ngừng được nâng lên.

Những thành tựu mà nhân dân các dân tộc xá Mường Pồn đạt được hôm nay là kết quả của tinh thần đoàn kết, đồng bào các dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông đã giúp đỡ nhau cùng vươn lên chiến thắng đói nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới. Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mường Pồn quyết tâm đoàn kết, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, từng bước đưa kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển, tiến tới làm giàu bằng những tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Mai Khôi
Phiên bản di động