Người trẻ sợ làm việc "multitask"

Không ít người trẻ đang chủ động tập trung vào công việc mình làm thay vì tìm kiếm nhiều nguồn thu nhập "multitask" (đa nhiệm) theo xu hướng chung.
Chàng trai trẻ dạy Shuffle dance cho thiếu nhi Thủ đô Người trẻ đang quan tâm tới những xu hướng làm việc nào?

"Thấp thỏm" giữa cơn bão sa thải

Giữa lúc làn sóng sa thải hàng loạt nhân sự đang diễn ra ở nhiều nơi, Thùy Anh (24 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) hơn lúc nào hết cảm thấy rất hoang mang bởi công ty đang làm việc nằm trong ngành hàng rủi ro cao. Thay vì "multitask", làm một lúc vừa công việc chính, vừa bán hàng online như trước đây, cô gái 24 tuổi quyết định chỉ tập trung gắn bó với công ty của mình.

Nếu bị rơi vào bão sa thải, Thùy Anh sợ sẽ không tìm kiếm được công việc mới nhanh chóng khiến thu nhập và các dự định chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Về vấn đề tài chính, mặc dù chỉ có một nguồn thu nhập từ công việc đang làm nhưng nhờ có kế hoạch quản lý chi tiêu, gửi tiết kiệm hợp lý trước đó nên cô gái trẻ không quá lo lắng.

Người trẻ sợ làm việc "Multitask"
Thay vì "multitask", làm một lúc vừa công việc chính, vừa bán hàng online như trước đây, Thùy Anh quyết định chỉ tập trung gắn bó với công ty của mình

“Hiện tại, mình vẫn duy trì đều đặn việc gửi tiết kiệm trực tuyến sau khi nhận lương hàng tháng. Trong chi tiêu hằng ngày, mình cũng cắt giảm những khoản chi không cần thiết như ăn vặt, mua sắm quần áo”, Thùy Anh chia sẻ.

Tương tự, Ngọc Long (26 tuổi, nhân viên văn phòng) cũng rơi vào trạng thái hoang mang khi nghe về “bão sa thải”. Chàng trai trẻ đã tự đặt ra nhiều trường hợp trong đầu về việc bản thân sẽ phải làm gì nếu rơi vào hoàn cảnh đó; chẳng hạn, cuống cuồng kiếm việc hay dành thời gian cho những đam mê mà trước đây bản thân không có thời gian thực hiện.

“Mình nhận ra rằng, cách duy nhất để khiến bản thân bớt lo lắng chính là tiết kiệm. Từ đầu năm nay, mình đã bắt đầu gửi số tiền nhỏ vào tài khoản tiết kiệm để đề phòng cho trường hợp xấu nhất. Điều này khiến mình cảm thấy an tâm hơn, mình biết bản thân luôn có một khoản tiền để tiêu trong lúc đi kiếm công việc mới”, Ngọc Long nói.

"Multitask" không phù hợp với tất cả mọi người

Có ý kiến cho rằng, đa dạng thu nhập là cách tốt nhất để có thể hạn chế rủi ro trong "bão sa thải". Tuy nhiên, Ngọc Long không cho là vậy. Chàng trai 26 tuổi đã từng mở cửa hàng thời trang và đi làm văn phòng cùng một lúc vào đầu năm 2023. Sau đó, vì cảm thấy khối lượng công việc quá nhiều để có thể làm tốt mọi thứ cùng một lúc và cũng thiếu kinh nghiệm trong việc vận hành cửa hàng nên Ngọc Long quyết định dừng lại việc kinh doanh và tập trung vào công việc văn phòng để tích lũy kiến thức cũng như trải nghiệm.

Người trẻ sợ làm việc "Multitask"
Với Ngọc Long, thay vì "multitask", để cảm thấy an toàn hơn trong bão sa thải, từ khoá vàng chính là "tiết kiệm"

Với Nguyễn Hoàng Thu Thảo (sinh viên năm cuối ngành kinh tế), hiện đang là trưởng một nhóm content cho rằng đa dạng thu nhập là ước mơ của phần lớn mọi người. Tuy nhiên, theo Thu Thảo, vì việc học chiếm phần lớn quỹ thời gian nên hiện tại chỉ làm công việc trưởng nhóm content là khá hợp lý trong thời điểm này.

Mặt khác, dù luôn muốn đa dạng thu nhập, Thu Thảo vẫn quyết định chỉ làm 1 công việc vì nhiều yếu tố. Đầu tiên, xét trên khía cạnh thời gian, Thu Thảo thường xuyên phải làm ngoài giờ và đi làm xa do lịch học. Thu Thảo cũng đang chuẩn bị cho việc học thạc sĩ của mình nên cô gái trẻ có rất ít thời gian dành cho những công việc khác.

“Tiếp theo là các nguồn thu nhập thụ động từ đầu tư, mình khá lo lắng khi nghĩ về lĩnh vực này vì không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Còn kinh doanh sẽ phát sinh những mối bận tâm về vốn, về thời gian, kinh nghiệm… Do vậy, hiện tại mình đang tập trung cho các mục tiêu về phát triển năng lực, kiến thức, gia tăng kinh nghiệm và thăng tiến trong lĩnh vực mình làm”, Thu Thảo nói.

Theo Thu Thảo, không ít người nghĩ nhảy việc trong thời điểm này khá rủi ro vì thị trường lao động cạnh tranh hơn do có nhiều nhân sự vừa tốt nghiệp đại học. Đồng thời, có một số công ty đang cắt giảm lương, sa thải dần nhân sự, cơ hội việc làm cũng thấp hơn. Khi nhảy qua một môi trường mới, bạn là người mới, nếu công ty rơi vào tình trạng bết bát trong kinh doanh, bạn dễ dàng vào diện bị sa thải.

“Tuy nhiên, với những bạn đã nắm chắc được năng lực của mình ở đâu, thông tin về các công ty muốn xin vào và có kế hoạch rõ ràng cho nghỉ việc, chuyển việc, duy trì thời gian hiệu quả trong lúc tìm công việc với những sự rõ ràng, kế hoạch cụ thể, tìm một môi trường mới phù hợp sẽ dễ dàng hơn”, Thu Thảo bày tỏ.

Người trẻ sợ làm việc "Multitask"
"Multitask" không phù hợp với tất cả mọi người

Còn với Ngọc Long, để cảm thấy an toàn hơn trong "bão sa thải", từ khoá vàng chính là "tiết kiệm". Trong thời buổi vật giá tăng nhanh, kiếm việc lại khó khăn, dành cho bản thân một khoản tích trữ là điều Ngọc Long nghĩ mọi người nên có. Sau đó, có thể cắt bớt một số các khoản chi tiêu như mua ít quần áo, ăn ngoài, đi cafe, du lịch...

Trong 3 tháng gần đây, chàng trai trẻ cũng tạm bỏ đi các thói quen như lướt sàn thương mại điện tử cũng như hạch toán lại những gì bản thân đã chi trong năm qua. Ngọc Long phát hiện bản thân có vài thói quen chi tiêu khá lãng phí, chẳng hạn như, không nhất thiết phải mua quần áo mới khi trong tủ vẫn còn quần áo chưa mặc hay uống cà phê hàng ngày.

“Mình cũng gọi điện qua các ứng dụng để tiết kiệm hơn, không phải nạp cước điện thoại nữa. Nếu đi lại, mình đổi qua đi làm bằng phương tiện công cộng để cắt giảm chi phí”, Ngọc Long chia sẻ thêm.

Trung Đức
Phiên bản di động