Người trẻ đang quan tâm tới những xu hướng làm việc nào?

Trước sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội, giới trẻ đang tích cực tìm kiếm các xu hướng mới để thay đổi văn hóa làm việc cũng như tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thị trường lao động.
Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò Giới trẻ tìm cách tự chữa lành bản thân Người trẻ hiện đại đang sống một cách đầy cảm hứng

Làm việc "đa nhiệm"

“Làm việc đa nhiệm” hay “Multitasking” là thuật ngữ chỉ việc làm nhiều công việc cùng một lúc. Những người chọn làm việc đa nhiệm đều vì hai mục đích chính là tăng thu nhập và tích lũy kinh nghiệm.

Với sự năng động và giàu sức sống ở độ tuổi đôi mươi, nhiều người trẻ cho biết quá trình đa nhiệm khiến họ cảm thấy vượt trội và tích cực hơn. Bên cạnh đó, tinh thần nhiệt huyết và cống hiến cho phép họ được thử sức với nhiều công việc khác nhau.

Việc làm thêm việc thứ hai bên cạnh công việc chính giúp các bạn đánh giá được năng lực của mình; từ đó biết đâu mới là lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho sự nghiệp sau này.

Ngoài ra, đa nhiệm còn góp phần mở rộng thêm các mối quan hệ và là một hình thức để gia tăng thu nhập hiệu quả, giúp người trẻ đạt được mục tiêu độc lập về tài chính và có cuộc sống tốt hơn.

Người trẻ đang quan tâm tới những xu hướng làm việc gì?
Những lao động gen Z đang ngày càng "đa nhiệm"

Ngoài ra, việc thứ hai được nhận định là công việc mà ở đó mọi người có thể sử dụng đúng kỹ năng chuyên môn hoặc sở thích của mình.

Ví dụ, nếu bạn là một "mọt sách" chính hiệu, bạn có thể làm cộng tác viên viết bài review cho các fanpage/website… để kiếm thêm nhuận bút.

Hoặc nếu bạn đam mê trải nghiệm, không màng đến lợi ích tiền bạc mà chỉ muốn chia sẻ về những chuyến đi thì hoàn toàn có thể lập một nền tảng mạng xã hội và phát triển chúng.

Việc chọn cho mình một “nghề tay trái” bên cạnh công việc chính đã trở nên phổ biến trong thế hệ trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, cho dù mục đích cuối cùng là gì, giới trẻ cũng cần chú ý những điều trên và tạo cho mình kế hoạch làm việc phù hợp để có thể phát triển và thành công hơn nữa trong tương lai.

Cơ hội mới từ AI

Nhiều người lo sợ rằng mình sẽ mất việc vào tay AI nhưng nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến những thay đổi thú vị. Thay vì trở thành những robot "cướp việc", trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu tạo ra những cơ hội mới, giúp người lao động, đặc biệt là những nhân sự trẻ tuổi phát triển công việc của mình.

Các ngành công nghiệp trên toàn cầu đã và sẽ tiếp tục sử dụng AI để giúp mở rộng quy mô một cách hiệu quả. Nhiều người cũng sẽ phải bất ngờ về số lượng cơ hội nghề nghiệp mà AI đã tạo ra trong lĩnh vực công nghệ.

Các công việc "hot" mà AI đang thu hút người lao động có thể kể đến như: Phát triển web và thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trên thực tế, viết UX cho chatbot đã trở thành một thị trường phát triển nhanh, đến mức mọi người có thể tham gia một khóa học chuyên về nó và được tuyển dụng trực tiếp vào một số công ty.

Người trẻ đang quan tâm tới những xu hướng làm việc gì?
AI đang tạo ra những cơ hội nghề nghiệp khổng lồ

Trong khi nhiều người lo sợ nhân viên ngành công nghệ thông tin sẽ bị AI chiếm mất công việc, đây có thể là cơ hội để họ thay đổi cách làm việc của mình.

Các công cụ AI, chẳng hạn dành cho nhà tiếp thị kỹ thuật số hay nhà thiết kế giao diện người dùng, cho phép lập trình viên làm việc hiệu quả hơn, giải phóng thời gian để tập trung vào chiến lược lớn và sự sáng tạo.

Tích hợp AI tất nhiên đòi hỏi nhiều kỹ năng mới, như hiểu các khả năng của AI, diễn giải thông tin chi tiết về dữ liệu và cộng tác với các chuyên gia AI. Việc thành thạo các kỹ năng này sẽ giúp chúng ta đạt được thành công trong nhiều năm tới.

Hybrid và làm việc từ xa

Thực tế trong nhiều năm qua, đặc biệt là khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, làm việc từ xa hay làm việc linh động đã trở thành xu hướng của thế giới. Nửa đầu năm 2024 đã chứng minh cho các doanh nghiệp thấy rằng nhân viên công nghệ làm việc từ xa hoặc làm việc kết hợp (hybrid) sẽ tăng năng suất. Hầu hết người lao động đều muốn duy trì điều đó.

Số lượng các công ty ưu tiên làm việc từ xa ngày càng tăng, cũng như nhiều công ty lựa chọn mô hình công việc kết hợp. Theo cuộc khảo sát mới đây vào cuối tháng 6/2024 của Google, 35,6% người lao động toàn thời gian đã sử dụng mô hình kết hợp vào 6 tháng đầu năm nay.

Người trẻ đang quan tâm tới những xu hướng làm việc gì?
Làm việc từ xa đang là xu hướng làm việc ưa thích của giới trẻ

Hybrid working là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa trong lịch trình của nhân viên. Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng và hứa hẹn trở thành xu hướng là việc chính cho mọi tổ chức.

Làm việc Hybrid cho phép nhân viên vừa làm việc tại nhà và lên văn phòng vào một số ngày nhất định. Lịch trình làm việc này giúp nhân viên linh hoạt lựa chọn thời gian, không gian, tối ưu lợi ích cho bản thân và doanh nghiệp.

Môi trường làm việc kết hợp đã và đang khiến nhân viên, đặc biệt là các nhân sự trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn, cảm thấy được tin tưởng, cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thông qua đó, hiệu suất công việc sẽ được tăng lên. Tiến độ công việc đạt được kết quả như mong muốn.

Phạm Thành
Phiên bản di động