Người trẻ ngại yêu vì tình phí đắt đỏ

Chi phí sinh hoạt tăng cao đang khiến nhiều người trẻ quyết định dọn về sống chung để tiết kiệm tiền thuê nhà, hẹn hò. Tuy nhiên không ít trong số học lại ngại yêu đương vì tình phí ngày càng đắt đỏ.
Những "cuộc chiến" xuyên đêm của người trẻ Chứng "sợ giao tiếp xã hội" của người trẻ Người trẻ đánh đổi sức khỏe để có tự do tài chính

Hẹn hò quá đắt đỏ

Đức Anh (23 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy) vừa kết thúc một mối tình gần 2 năm. Anh và người cũ yêu xa, cách nhau khoảng 150km từ Hà Nội đến TP Hạ Long (Quảng Ninh). Dù vậy, cả hai đã từng rất hạnh phúc. Đức Anh tới thăm người yêu ở Hạ Long mỗi tháng một lần và luôn gọi video cho người yêu khi có thời gian rảnh.

Vấn đề chỉ bắt đầu khi người yêu của Đức Anh quyết định chuyển lên Hà Nội vào đầu năm 2024. Khi khoảng cách từ 150km giảm xuống chỉ còn vài km, Đức Anh và người yêu đi chơi thường xuyên hơn. Gặp nhau nhiều hơn nghĩa là tốn tiền nhiều hơn, lương của tháng đầu tiên thử việc cùng số tiền cha mẹ trợ cấp bị Đức Anh tiêu sạch trong vài tuần.

Áp lực tài chính, công việc khiến Đức Anh nổi cáu vô cớ. Chàng trai trẻ và người yêu chia tay sau gần 3 tháng ở gần nhau. Đức Anh cũng cho biết mình sẽ hạn chế yêu đương đến khi thu nhập dư dả, giúp anh có khả năng lo cho người yêu.

Báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy 5 địa phương có mức sinh hoạt cao nhất Việt Nam là Hà Nội, TP HCM, Quảng Nam, Hải Phòng và Bình Dương. Không ít cặp đôi ở Hà Nội từ đó cũng bị ảnh hưởng. Có người ngại yêu đương và tập trung vào phát triển bản thân, sự nghiệp. Trong khi đó, một số cặp đôi quyết định dọn về ở cùng nhau để tiết kiệm chi phí thuê nhà, nấu ăn, hẹn hò.

Với Đức Anh, sau nửa năm độc thân và chăm chỉ làm việc, thu nhập của chàng trai trẻ đã tăng gấp đôi so với tháng đầu tiên. Tuy vậy, Đức Anh vẫn tránh yêu đương, thậm chí từ chối những lời giới thiệu từ bạn bè.

Người trẻ ngại yêu vì "tình phí" đắt đỏ
Người trẻ đang phải chi nhiều khoản tình phí để hẹn hò (Ảnh minh họa)

“Mời bạn ăn đi ăn hay ngồi cà phê cũng tốn vài trăm nghìn. Nếu yêu nhau, những dịp kỷ niệm hoặc lễ lộc cũng phải tốn thêm cả triệu tiền quà, ăn uống sang trọng”, Đức Anh nhẩm tính chi phí dự kiến nếu hẹn hò.

Chàng trai trẻ cho biết bản thân tiết kiệm được 3 triệu đồng/tháng khi không yêu đương. Đức Anh sẽ dành số tiền này để học thạc sĩ và tham gia một số khóa học về đồ họa và thiết kế.

Đức Anh cũng cho biết sẽ chỉ yêu đương khi thu nhập vượt mốc 20 triệu và hoàn thành chương trình thạc sĩ. “Đó là lúc mình có khả năng chăm sóc cho nửa kia. Nếu dành thời gian yêu đương lúc này, mình sợ bản thân sẽ không tập trung vào sự nghiệp”, Đức Anh chia sẻ.

Tương tự Đức Anh, Bảo An, (24 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân) cũng từ chối lời tỏ tình của không ít chàng trai vì ngại yêu. Cô gái trẻ đang dạy ở một trung tâm ngoại ngữ gần nhà với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng.

“Với thu nhập hiện tại, mình dư dả khi ở cùng bố mẹ, không tốn tiền thuê nhà, ăn uống. Tuy nhiên, mình vẫn chưa sẵn sàng yêu đương vì chắc chắn 8 triệu đồng/tháng là không đủ để hẹn hò. Mình muốn chia đôi tình phí thay vì để bạn trai trả hết khi yêu đương", Bảo An chia sẻ.

Theo Bảo An, ngoài những chi phí về ăn uống, quà tặng người yêu, giới trẻ còn phải chịu những “chi phí chìm” khi bước vào một mối tình.

“Mình có vài mối tình trước khi độc thân như bây giờ. Mỗi khi yêu, mình sẽ tốn nhiều tiền hơn để trang điểm, mua quần áo mới. Đó là chưa kể hao phí về thời gian nhắn tin, hẹn hò. Và khi cãi nhau với người yêu thì cũng không có hứng làm việc, học tập”, Bảo An nói.

Đức Anh, Bảo An không phải là những trường hợp đặc biệt khi muốn phát triển bản thân thay vì yêu đương. Khảo sát vào tháng 8/2024 của ứng dụng hẹn hò IamDating.com cho thấy 62% người được hỏi đã từ bỏ hẹn hò để tiết kiệm tiền mua quần áo, xăng xe, đồ ăn và chi tiêu cho phương tiện giao thông.

Khảo sát cũng cho thấy tài chính (68%) và tạo dựng sự nghiệp (59%) là hai vấn đề mà giới trẻ quan tâm nhiều nhất. Trong khi đó, chỉ có 15% người được hỏi chú ý đến việc tìm bạn đời.

Góp gạo thổi cơm chung

Sinh hoạt phí ngày càng đắt đỏ cũng ảnh hưởng đến các cặp đôi đang yêu nhau. Một số sớm quyết định “góp gạo thổi cơm chung” để tiết kiệm tiền thuê nhà, chi phí hẹn hò, ăn uống…

Năm 2023, Linh Chi (nhân viên truyền thông) và người yêu quyết định dọn về sống chung sau một năm hẹn hò. Việc sống chung giúp cặp đôi tiết kiệm ít nhất 3 triệu đồng tiền thuê nhà.

“Chúng mình quyết định dọn về ở chung để tiết kiệm tiền xăng xe. Trước đó, nhà mình và người yêu cách nhau khoảng 15km. Mỗi lần đi chơi thì bạn trai phải chạy khoảng vài chục km, cứ 2,3 ngày phải đổ xăng một lần. Sau một năm yêu thì chúng mình quyết định dọn về ở chung cho tiết kiệm và được gần nhau”, Linh Chi chia sẻ.

Linh Chi cho biết mức sinh hoạt của cô đã giảm từ 8 triệu xuống 6 triệu/tháng từ khi dọn về ở cùng người yêu. Cụ thể, Linh Chi bớt được tiền thuê nhà, ăn uống, xăng xe nhờ chia đôi các hoá đơn.

Người trẻ ngại yêu vì "tình phí" đắt đỏ
"Góp gạo thổi cơm chung" là một cách cắt giảm "tình phí" của không ít người trẻ

Không chỉ “cưa đôi” các loại chi phí, ở chung với người yêu còn giúp Trần Quyền (27 tuổi) và người yêu Minh Anh (26 tuổi) chi tiêu có kế hoạch và tiết kiệm chi phí “hẹn hò vặt”.

Nam nhân viên ngân hàng 27 tuổi cho biết anh có thu nhập ổn định và tương đối cao so với bạn bè. “Dù vậy mình không giỏi tính toán chi tiêu mà dùng tiền với tâm thái có việc là chi. Ở chung với người yêu, mình có thêm một kế toán bất đắc dĩ”, Trần Quyền vừa nói vừa cười.

Minh Anh hiện kinh doanh hoa sáp trực tuyến, đồng thời cùng người yêu sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Cô gái trẻ cho biết cả hai hạn chế những buổi hẹn hò vặt từ khi dọn về sống chung.

“Khi không ở cùng nhau, chúng mình chỉ có thể gặp mặt trong những buổi hẹn hò. Về ở chung thì cứ đi làm về là gặp nên cả hai chỉ đi chơi trong những ngày kỷ niệm. Việc này không làm giảm tình cảm mà còn giúp tình yêu thêm mặn nồng vì “chất lượng những buổi hẹn hò tăng đáng kể”, Minh Anh chia sẻ.

Phạm Thành
Phiên bản di động