Những "cuộc chiến" xuyên đêm của người trẻ

Mong muốn được công nhận trong công việc, tăng lương hay thăng chức…, không ít người trẻ sẵn sàng làm việc cả đêm để đối mặt với những "cuộc chiến của riêng mình.
Chứng "sợ giao tiếp xã hội" của người trẻ Người trẻ đánh đổi sức khỏe để có tự do tài chính Người trẻ quay trở lại với xu hướng sống tối giản

Thức dậy lúc 6h mỗi sáng, không phải là rời khỏi giường, đánh răng hay rửa mặt mà, việc đầu tiên mà Hương Giang (24 tuổi, sống tại quận Thanh xuân, Hà Nội) làm là tìm lấy chiếc điện thoại, bật laptop để check mail, check tin nhắn.

Sau khi kiểm tra một lượt các thông báo và chắc chắn là không có gì phải giải quyết ngay, Hương Giang mới có thể yên tâm để vệ sinh cá nhân. Vào buổi tối, trước khi đi ngủ, những việc này gần như lặp lại với cô thêm một lần nữa.

Đối với nữ nhân viên gen Z đang làm việc trong ngành truyền thông, đây là nhịp sống Hương Giang đã quen thuộc hơn 3 năm nay. Dù có phân lịch, giờ làm việc cụ thể, song với tính chất công việc cần cập nhật liên tục, Tú cũng như nhiều đồng nghiệp khác đều hiểu bản thân cần, đôi khi là bắt buộc chủ động hơn thế nếu không muốn ảnh hưởng đến năng suất.

“Đã lâu lắm rồi, mình không có cảm giác được nghỉ ngơi một cách thật sự thoải mái mà không cần để ý thông báo trên laptop, điện thoại. Giờ còn trẻ, mình nghĩ vẫn có thể trụ được nhưng không biết càng về lâu dài sẽ ra sao”, Hương Giang nói.

Vì luôn phải trong trạng thái sẵn sàng làm việc, cô gái 24 tuổi chia sẻ rằng bản thân còn bắt đầu có cảm giác bản thân mắc hội chứng tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - hội chứng sợ bỏ lỡ). Hương Giang liên tục cập nhật trang mạng xã hội của mình vì sợ bỏ lỡ mất tin tức hay, liên tục ra vào các hội nhóm tìm kiếm những bài đăng, xu hướng mới nhất.

Những "cuộc chiến" xuyên đêm của người trẻ
Mong muốn được công nhận trong công việc, tăng lương hay thăng chức…, không ít người trẻ sẵn sàng làm việc cả đêm để đối mặt với những "cuộc chiến của riêng mình.

“Có thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng nào đó nhận được nhiều sự quan tâm, mình và đồng nghiệp gần như không dám rời máy tính. Vào các dịp nghỉ lễ Tết, khi mọi người nghỉ ngơi cũng là lúc bọn mình bận rộn hơn bình thường để truyền tải thông tin”, Hương Giang tâm sự.

Dù biết rằng đây là đặc thù nghề nghiệp song cô gái trẻ vẫn không tránh khỏi mệt mỏi, từng có lúc muốn bỏ cuộc vì không tìm ra cách cân bằng với cuộc sống.

“Mình biết chắc chắn một ngày nào đó phải tìm ra giải pháp, không thể để bản thân cuốn vào guồng quay công việc, lẫn lộn với cuộc sống như thế này thêm nữa. Nhưng để làm được điều đó thực sự khó khăn”, Hương Giang bày tỏ.

Giống như Hương Giang, Tiến Đạt (26 tuổi, trợ lý điều phối kinh doanh) cũng luôn phải trong trạng thái "online", sẵn sàng giải quyết công việc. Là người cầm hotline một công ty về xuất nhập khẩu, ngoài hỗ trợ giám đốc các công việc cần thiết, Đạt còn phải điều phối xuất nhập hàng, xử lý vấn đề phát sinh với đối tác và một số bộ phận liên quan.

“Ví dụ, không có sự xác nhận của mình, khách không thể vào kho lấy hàng nên mỗi khi có đơn, mình phải trực liên tục từ xa để báo lệnh. Hôm xuất hàng về thì mình phải làm việc 24/24, bất cứ lúc nào họ cũng có thể gọi mình để trao đổi, xử lý các tình huống phát sinh”, Tiến Đạt nói.

Bởi vậy, làm việc ở công ty vào giờ hành chính, song Đạt gần như không bao giờ dám tắt hoặc để điện thoại ở chế độ im lặng. Ngoài Đạt, còn 1 trợ lý khác ở vị trí tương tự nhưng phần lớn công việc xử lý qua điện thoại vẫn do chàng trai trẻ đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, Tiến Đạt cũng đã quen với việc bất chợt bị “réo tên” trong nhóm chat khi đang nghỉ phép hoặc phải làm công văn, giấy tờ vào chủ nhật - ngày nghỉ duy nhất trong tuần. Tiến Đạt cho rằng với cường độ làm việc hiện tại, anh có thể chịu đựng một phần do còn trẻ, chưa lập gia đình.

“Mình đã nghĩ tới viễn cảnh vài năm nữa khi lập gia đình, mình có thể không theo nổi nhịp sinh hoạt này nữa. Khi đó, có lẽ mình phải chuyển hướng chuyên môn hoặc tìm một công việc khác phù hợp hơn”, chàng trai 26 tuổi chia sẻ.

Những "cuộc chiến" xuyên đêm của người trẻ
Việc chỉ ngủ 3-4 tiếng/ngày trở thành thói quen của nhiều người trẻ

Tương tự, Nguyễn Mai Hương (28 tuổi, sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tự nhận mình là kiểu người tham công tiếc việc. Cô đang làm 3 công việc cùng lúc: Nhân viên truyền thông (công việc cố định) và 2 công việc tự do là content writer và designer.

Mai Hương cho biết mình có thể dành tới 70% thời gian trong ngày cho công việc. Điều đó có nghĩa là cô sẽ phải ôm laptop hoặc kè kè chiếc điện thoại suốt ngày, bất kể nghỉ lễ hay cuối tuần. Có những thời điểm Mai Hương làm việc xuyên đêm cho đến tận sáng, chỉ ngủ khoảng 3-4 tiếng/ngày trong nhiều tuần liên tục.

Nỗi ám ảnh hiệu suất lao động và sợ lãng phí thời gian khiến Mai Hương tuân theo thời khóa biểu rất nghiêm ngặt. Đã có không ít lần, cô gái 28 tuổi cảm thấy kiệt sức vì không có khoảng trống để "thở".

"Với công việc văn phòng, mình có thể gói gọn và kết thúc sau 8 tiếng/ngày. Nhưng những công việc tự do mình làm thêm để kiếm thu nhập không như vậy. Ranh giới giữa làm việc và nghỉ ngơi nhiều khi không có. Đôi lúc đi chơi, du lịch, mình vẫn phải mang laptop để theo sát công việc", Mai Hương nói.

Dù thừa nhận bản thân mất cân bằng trong công việc, cuộc sống cũng như sắp xếp thời gian thiếu khoa học, cô gái 28 tuổi vẫn chưa tìm được cách khắc phục.

"Vấn đề lớn nhất là mình có quá nhiều việc phải làm, mục tiêu phải phấn đấu. Mình hay lấy lý do còn trẻ khỏe, cần nỗ lực nhiều hơn để lao vào công việc và làm động lực cho bản thân. Mình sợ sẽ chậm hơn mọi người lắm. Mình cũng phải lo cho các em của mình nữa khi mà chúng sắp bước chân vào đại học rồi", Mai Hương chia sẻ thêm.

Phạm Thành
Phiên bản di động