Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

TTTĐ - Trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều giấc mơ dự định còn dang dở, thay vì than ngắn thở dài, nhiều người trẻ chọn cách dấn thân để tạo ra khác biệt cho bản thân trong hành trình mới.
Chặng đường vẻ vang của những người trẻ ngành điện Thủ đô Công nhân trẻ đón Tết xa quê để mùa xuân thêm ý nghĩa Người trẻ gửi gắm kỳ vọng vào Đại hội XIII của Đảng

Dám nghĩ khác và mơ lớn

Với tính cách năng động và tư duy hiện đại cùng việc được tiếp cận với nền tảng công nghệ từ sớm, nhiều bạn trẻ sẵn sàng thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới, theo đuổi đam mê và tự vẽ nên cuộc sống đầy màu sắc cho riêng mình.

Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Tài chính ngân hàng, có công việc ổn định tại một trong 4 ngân hàng lớn ở Việt Nam nhưng Đỗ Thị Thúy Hằng, 28 tuổi (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) quyết định xin nghỉ việc theo đuổi giấc mơ nấu ăn.

“Khi tôi đưa ra ý kiến nghỉ việc, rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè khuyên ngăn. Bố mẹ và gia đình là những người phản ứng mạnh mẽ nhất. Họ cho rằng mình dại dột, ngu ngốc khi đang có một công việc tốt, nhiều người ao ước như vậy mà lại từ bỏ.

Thời điểm đó, dưới tác động của gia đình tôi bị áp lực vô cùng, không biết quyết định của mình đúng hay sai. Rồi tôi lại nghĩ, nếu nghỉ việc thì tấm bằng đại học, công sức và tiền bạc 4 năm học coi như uổng phí. Mọi thứ phải bắt đầu lại từ con số 0… Những câu hỏi liên tục hiện ra trong đầu nhưng nếu không thay đổi, không bứt phá thì tôi sẽ không bao giờ được sống với đam mê của mình. Tôi không được là chính mình và hơn hết chỉ đang sống thay suy nghĩ cho những người thân trong gia đình. Cuối cùng, tôi quyết định nghỉ làm và bắt đầu với đam mê nấu ăn", Thúy Hằng tâm sự.

Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

Lòng đam mê và sự nhiệt huyết vẫn chưa đủ để Hằng có thể sống bằng nghề nấu ăn. Cô chấp nhận xin đi thực tập không lương tại các khách sạn lớn ở Hà Nội để học hỏi thêm kinh nghiệm trong nghề. Với vốn ngoại ngữ khá tốt, may mắn đã đến với Hằng khi cô xin được học bổng tham gia khóa học ngắn hạn về nấu ăn và làm bánh tại Pháp.

“Sau thời gian xin đi làm phụ bếp ở khách sạn để học hỏi kinh nghiệm thì cánh cửa đến với giấc mơ đã mở ra khi tôi xin được học bổng tham gia khóa học nấu ăn tại Pháp. Kết thúc khóa học, tôi đã có thêm kiến thức về nghề và cũng định hướng, củng cố thêm con đường phát triển trong tương lai”, Thúy Hằng nói.

Nắm bắt cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ, đến nay Thúy Hằng đã mở được 2 cửa hàng bánh, hỗ trợ việc làm thêm cho nhiều sinh viên. Đồng thời, cô cũng tham gia đứng lớp tại các trung tâm hỗ trợ việc làm với hy vọng giúp nhiều bạn trẻ khác có công việc lâu dài phù hợp với đam mê.

“Những thành quả ban đầu giúp tôi tự tin hơn với lựa chọn của bản thân. Không chỉ là thu nhập của cửa hàng hay số lượng bánh bán ra mỗi ngày, quan trọng hơn là tôi đã góp một phần công sức giúp đỡ các bạn sinh viên có thêm thu nhập và dạy nghề cho các bạn trẻ có cùng đam mê làm bánh”, Thùy Hằng nói trong phấn khởi.

Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

Giống như Hằng, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại nhưng Nguyễn Việt Hoàng Anh lại quyết tâm rẽ theo con đường nghệ thuật. Hoàng Anh lựa chọn làm phim hoạt hình về lịch sử.

“Càng đi sâu tìm tòi nghiên cứu, tôi nhận ra rằng chính ngôn ngữ điện ảnh, môi trường làm việc nghệ thuật cũng như cách một người đạo diễn thể hiện câu chuyện, quan điểm với công chúng là những yếu tố khiến tôi đam mê với nghề", Hoàng Anh nói.

Lựa chọn làm phim hoạt hình lịch sử, Hoàng Anh muốn các bạn trẻ nói riêng và người xem nói chung tiếp cận và hiểu lịch sử nước nhà, nền văn hóa của cha ông một cách gần gũi nhất. Từ đó, tinh thần dân tộc, lòng yêu đất nước trong mỗi người được nhân lên gấp bội.

Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

Các clip hoạt hình lịch sử của Hoàng Anh được đăng tải trên mạng đã thu hút được nhiều lượt xem và chia sẻ, trong đó số đông là các bạn trẻ. Bằng đam mê với môn nghệ thuật thứ bảy cùng tình yêu với lịch sử văn hóa truyền thống, Hoàng Anh đã tập hợp các bạn trẻ có cùng đam mê thành lập nhóm “Sử Việt animation”. Những clip hoạt hình lịch sử được sản xuất không chỉ khiến các thành viên có thêm thu nhập mà còn hỗ trợ các giáo viên giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường hiệu quả hơn.

Cô Lê Hương Lan, giáo viên môn Lịch sử chia sẻ, những clip hoạt hình lịch sử giúp mỗi tiết học trên lớp trực quan hơn, học sinh hào hứng tiếp nhận nội dung bài học. Điều này rất ý nghĩa khi các bạn trẻ có thể lan tỏa tình yêu sử Việt.

Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

Đi đến cùng của đam mê

Theo TS Nguyễn Thanh Hương, chuyên gia Xã hội học, ở nước ta có hàng trăm nghìn bạn trẻ đã tốt nghiệp cử nhân, cao học một ngành nghề mà các bạn không thực sự quan tâm. Tới khi nhận ra được đam mê của mình và quyết tâm chinh phục đam mê đó thì họ phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, lớn nhất là sự kỳ vọng từ gia đình. Con số hơn 230.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp trên cả nước chỉ là bề nổi cho thấy một phần sự thật của tình trạng thanh niên chưa tự chủ tìm kiếm tương lai.

"Sự thành công của Thúy Hằng và Hoàng Anh và nhiều bạn trẻ khác một lần nữa minh chứng rằng, bạn có thể thành công với bất kỳ nghề gì mà không nhất thiết phải trở thành một con người đóng khung trong kỳ vọng của gia đình hoặc chính bản thân người đó", TS Hương nói thêm.

Người trẻ hiện đại không ngại theo đuổi đam mê

Trở lại với Hoàng Anh, làm phim hoạt hình lịch sử không chỉ mang đến cho cậu một công việc tràn đầy niềm vui mà hơn thế là được sống với đam mê, được sẻ chia tình yêu với văn hóa dân tộc. Xa hơn nữa, Hoàng Anh đang ấp ủ những kế hoạch tương lai nhằm đưa những sản phẩm do nhóm làm tham dự các kỳ liên hoan quốc tế để góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Cậu cùng nhóm xây dựng những lớp học tình nguyện, hỗ trợ các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn theo học và làm nghề.

Đã khi nào bạn thấy hối tiếc mỗi phút giây trôi qua trong lãng phí bởi những gì bản thân chưa làm được trong quá khứ để rồi tự vấn liệu cuộc sống có tươi đẹp hơn nếu bản thân quyết tâm đến cùng theo đuổi đam mê? Có những quyết định bạn không thể biết trước được tương lai sẽ ra sao nhưng hãy mơ một giấc mơ để rồi theo đuổi nó một cách nghiêm túc.

Người trẻ mưu sinh trong cái rét “cắt da, cắt thịt”
Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động