Giới trẻ tìm cách tự chữa lành bản thân

Du lịch nghỉ dưỡng thiên nhiên, rời xa phố thị ồn ã, tạm gác lại công việc một thời gian, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc tâm hồn,... là cách mà những người trẻ cân bằng và xoa dịu cảm xúc của bản thân. Hay gọi cách khác là tự chữa lành chính mình, một xu hướng mới trong cách gạt bỏ căng thẳng hiện nay của giới trẻ.
"Du lịch ngủ" - Xu hướng mới của giới trẻ Nhiều người trẻ chọn lối sống DINK Giới trẻ thích thú với chất liệu văn hóa truyền thống

Những áp lực đè nén lên giới trẻ

Giới trẻ hiện nay được sống trong một xã hội phát triển và xuất phát ở những nền tảng tốt, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người giỏi hơn và cạnh tranh cũng ngày càng lớn. Các tiêu chuẩn, thách thức mà công việc và cuộc sống đặt ra cũng vì thế mà ngày càng khắt khe. Ai cũng cố gắng vượt qua những thử thách ấy, nhưng đối với một số người, càng cố gắng thì lại càng thấy nhiều khó khăn. Vì áp lực từ những thành tích lớn hơn, áp lực đồng trang lứa, tài chính, áp lực do chính bản thân đặt ra hay từ những vấn đề trong đời sống cá nhân.

Bạn Trang Ly, 24 tuổi, tốt nghiệp đại học được 1 năm, hiện đang là nhân viên Marketing tại một công ty truyền thông tại Hà Nội chia sẻ, Ly gặp áp lực rất lớn trong công việc hiện tại dù đã chinh chiến ở các dự án lớn nhỏ từ khi là sinh viên năm 2. Dù đã đi làm chính thức được 2 năm, Ly vẫn chưa quen được với áp lực mà công việc tạo ra.

“Những tưởng mình sẽ vững vàng hơn với những thành tích ngày còn đi học, thế nhưng khi tham gia vào môi trường công ty chuyên nghiệp với nhiều đồng nghiệp xuất sắc và khối lượng công việc khổng lồ, mình gặp nhiều áp lực và không khỏi hoài nghi về năng lực của bản thân. Mình kiệt sức và muốn bỏ cuộc”, Ly nhớ lại. Quyết định tạm gác công việc và trở về quê nhà, Ly chia sẻ tìm về với gia đình và mái ấm quen thuộc là cách để cô bình tâm, chữa lành tâm hồn và chuẩn bị cho những dự định mới của tương lai.

Giới trẻ tìm cách tự chữa lành bản thân

Giới trẻ lựa chọn trở về với gia đình để chữa lành cuộc sống.

Sống chậm lại và học cách buông bỏ

Bạn Thu Ngân, 29 tuổi, nhân viên văn phòng trong một tập đoàn lớn chia sẻ, quá bận rộn với công việc, không có thời gian dành cho bản thân nên dù có thu nhập tốt, cuộc sống đủ đầy nhưng thực tâm sâu bên trong rất nặng nề, mệt mỏi, thậm chí mắc bệnh về tiêu hóa. Sức khỏe và tâm hồn báo động, Ngân quyết định rời xa phố thị ồn ã, du lịch đến nơi thiên nhiên hoang sơ, ít người, không khí mát lành. “Tất cả những điều đó dường như đang giúp cả thể chất và tinh thần, cả tâm lý và tâm trí của tôi trẻ trở nên khỏe khoắn, bình yên trở lại”. Ngân học thêm yoga, sắp xếp lại cuộc sống cá nhân, tìm đến công việc online nhẹ nhàng và duy trì cuộc sống yên bình như vậy.

Giới trẻ tìm cách tự chữa lành bản thân

Thu Ngân quyết định nghỉ dưỡng một thời gian để chữa lành chính mình.

Giờ đây, khi cuộc sống có quá nhiều những áp lực và khó khăn đè nén, nhiều bạn trẻ chọn cách tạm gác lại hoặc rời bỏ cuộc sống và công việc hiện tại để dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, xoa dịu và thư giãn tâm hồn đang gặp nhiều vấn đề. Có thể là đi du lịch, chuyển đến một nơi yên bình, không ồn ã, hòa mình vào thiên nhiên hay đơn giản chỉ là trở về quê và nép mình vào quê cha đất mẹ.

Trong thời đại đủ đầy về mặt vật chất, con người có xu hướng tìm về những điều dung dị, đời thường, với thiên nhiên hoang sơ để cân bằng lại cảm xúc và tâm hồn. Có lẽ, đó chính là những lúc họ tìm được cách để kết nối sâu hơn với chính bản thân mình, để lắng nghe và thấu hiểu những gì mình thực sự mong muốn.

Đối với nhiều người, việc gác lại những bộn bề là trốn chạy cuộc sống, là không có ý chí, là không có trách nhiệm với công việc và mọi người xung quanh. Thế nhưng, đôi khi con người cũng rất cần một khoảng lặng để sẵn sàng đối mặt với những thử thách còn rất dài phía trước. Ai cũng cần thời gian để trưởng thành và bình tâm trước sóng gió cuộc đời, và ai rồi cũng sẽ vượt qua chính bản thân mình. Mỗi người đều có sự lựa chọn cho riêng mình, không có lựa chọn nào hoàn toàn đúng và hoàn toàn sai, là do cách mà chúng ta thực hiện sự lựa chọn ấy và cách mà chúng ta đối diện với những khát khao của chính mình.

Khánh Vy
Phiên bản di động