e magazine
15/06/2024 07:00
Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

15/06/2024 07:00

Hưởng thụ cuộc sống bằng tiền mình kiếm ra, không kết hôn để giải phóng bản thân khỏi sự lệ thuộc… đang là câu trả lời của rất nhiều người trẻ khi được hỏi về lý do “không chịu yêu”, thích độc thân. Với họ, việc tập trung vào các mục tiêu sự nghiệp và phát triển bản thân đang là những ưu tiên lớn nhất.

trẻ

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Hưởng thụ cuộc sống bằng tiền mình kiếm ra, không kết hôn để giải phóng bản thân khỏi sự lệ thuộc… đang là câu trả lời của rất nhiều người trẻ khi được hỏi về lý do “không chịu yêu”, thích độc thân. Với họ, việc tập trung vào các mục tiêu sự nghiệp và phát triển bản thân đang là những ưu tiên lớn nhất.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Sau nhiều năm, trải qua vài mối tình từ chóng vánh đến sâu đậm, Minh Anh (28 tuổi, trưởng nhóm kinh doanh của một công ty trong lĩnh vực quảng cáo) không còn cảm thấy hôn nhân là một cái kết đẹp mà cô muốn hướng tới. Vậy nên Minh Anh cũng không còn mặn mà với chuyện hẹn hò hay tìm kiếm một mối quan hệ mới.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Minh Anh cho biết, bản thân không hề phải lo lắng hay căng thẳng về chuyện lấy chồng, cô hiểu rất rõ mình muốn điều gì. Vì đã từng trải qua nhiều mối tình, thấu hiểu và cảm nhận được nhiều điều, cô chủ động chọn cuộc sống độc thân và không còn quá coi trọng chuyện kết hôn, sinh con như những người trẻ đang rơi vào độ tuổi này thường thấy.

“Chọn độc thân không có nghĩa rằng mình coi thường giá trị gia đình mà là vì đến hiện tại mình vẫn chưa thực sự cần cũng như sẵn sàng. Mình vẫn chưa tìm được người đàn ông nào thực sự phù hợp để yêu, gắn bó cả cuộc đời này và tính đến chuyện kết hôn.

Thay vì lo lắng chuyện cần “một điểm tựa” hay sinh ra “một thiên thần”, mình sẽ phấn đấu phát triển nhiều hơn nữa trong công việc, sắp xếp đi du lịch và tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình”, Minh Anh chia sẻ.

Tương tự, Lê Thu Hồng (27 tuổi) tốt nghiệp tại một trường đại học danh tiếng ở nước ngoài với chuyên ngành truyền thông, hiện là trợ lý cho giám đốc của một công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam với mức lương nhiều người mơ ước. Dù vậy, việc đến hiện tại cô vẫn chưa có người yêu hay dấu hiệu muốn kết hôn khiến gia đình và bạn bè thường xuyên nhắc nhở, thúc giục. Những lúc như thế, Thu Hồng chỉ cười và nói với mọi người cứ bình tĩnh, thời điểm chưa đến.

“Nhìn mấy đứa bạn thân của mình lấy chồng mà nhiều lúc mình cảm thấy rất sợ. Mình đã chứng kiến nhiều mối tình tưởng chừng đẹp nhưng lấy nhau về rồi mới rõ lòng nhau.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Có nhiều lý do khiến người trẻ đang ngày càng "lười" yêu, "ngại" kết hôn

Có một đứa đã từng là “đầu tàu” của cả nhóm và lấy chồng là doanh nhân thành đạt nhưng anh ta ghen khủng khiếp, không muốn cho vợ đi làm, bắt nghỉ việc ở nhà nội trợ để không có cơ hội tiếp xúc với những người đàn ông khác. Một người khác thì lấy phải người chồng liên tục ngoại tình, cứ “dẹp” được vụ này lại có vụ khác rồi cuối cùng dẫn tới chia tay. Những điều đó khiến mình thực sự mất niềm tin vào chuyện hẹn hò rồi lập gia đình”, Thu Hồng chia sẻ.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Lê Gia Hoàng Anh (26 tuổi, làm nghề tự do) cho biết, dù gia đình và họ hàng thúc giục nhiều lần nhưng đến hiện tại, anh vẫn chưa sẵn sàng cho việc từ bỏ cuộc sống độc thân.

“Mình muốn thực sự thành công rồi mới nghĩ đến chuyện lập gia đình. Cuộc sống hiện tại phải như vậy, mình chưa lo được cho bản thân mình thì sao dám lo cho người khác. Sẽ không bao giờ có chuyện “một túp lều tranh, hai trái tim vàng”.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại. Nếu cứ coi hôn nhân là tất cả, việc lấy chồng, lấy vợ là bắt buộc thì thật sự quá mệt mỏi. Chúng ta cứ trưởng thành, có công việc, ước mơ để phấn đấu, mức lương đủ để sống thoải mái, có hàng loạt phương tiện giải trí, chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp... mới là điều thực sự cần hướng tới. Chuyện cưới hỏi chỉ là một trong những lựa chọn và mình nghĩ chẳng cần phải vội vàng”, Hoàng Anh chia sẻ.

Tương tự, Thu Hiền (27 tuổi, MC tự do) cũng chia sẻ rằng cô không sợ hẹn hò hay kết hôn, đồng thời có quan điểm cá nhân thẳng thắn về vấn đề hôn nhân và khả năng tự chủ trong việc lựa chọn bạn đời.

"Mình không sợ kết hôn vì mình có thể tự quyết định việc kết hôn của mình, chẳng hạn như lấy ai và lấy khi nào. Kết hôn với mình không phải tất cả, nó cũng chỉ đánh dấu một cột mốc trong mối quan hệ lâu dài”, Thu Hiền nói.

Chia sẻ thêm về lý do của mình, cô gái trẻ cũng cho biết nguyên nhân cô “lười” bắt đầu các mối quan hệ mới còn đến từ việc sợ áp lực tài chính và áp lực làm cha mẹ. Bên cạnh đó một số lý do khác như thiếu niềm tin vào hôn nhân và không tự tin ở bản thân cũng khiến việc kết hôn trở thành một điều không thực sự quan trọng đối với Thu Hiền.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Lý do được nhiều người trẻ đưa ra để giải thích việc họ không quan tâm đến việc hẹn hò là họ cần tập trung vào công việc và hoàn thành các mục tiêu của bản thân

"Đọc và nghe nhiều các vụ ngoại tình và ly hôn khiến mình thấy sợ tình yêu và hôn nhân. Mình cũng thấy khá thiếu tự tin ở bản thân để có thể trở thành một người vợ, người mẹ tốt", Thu Hiền nói thêm.

Câu chuyện của Minh Anh, Thu Hồng, Hoàng Anh và Thu Hiền không hiếm trong giới trẻ hiện đại. Theo một khảo sát cuối tháng 4/2024 của Google trên 1.000 thanh niên Việt Nam trong độ tuổi từ 20 - 30 cho thấy có 50% số người độc thân không chủ động tìm kiếm mối quan hệ. Họ nghĩ rằng yêu đương hay hẹn hò khá “phiền toái”, việc đắm mình trong các thú vui của bản thân đáng được ưu tiên hơn nhiều.

Ngại yêu, muốn sống độc thân không hiếm gặp trong cuộc sống hiện tại của giới trẻ. Điều này xuất hiện như sự chuyển mình của một xã hội mà con người đang muốn tôn trọng chính mình. Dù vậy, những suy nghĩ và lựa chọn này mang tính cá nhân nên bất kỳ sự phán xét nào cũng chưa thỏa đáng.

Khi xã hội ngày càng phát triển, những nhu cầu cơ bản của con người như ăn, mặc không còn là nỗi lo thường trực trong cuộc sống hàng ngày thì điều mà người trẻ quan tâm không phải là mức sống mà là chất lượng sống.

Người trẻ “thờ ơ” với việc hẹn hò

Người trẻ hiện đại, họ sẵn sàng chọn một cuộc sống độc thân có chất lượng

Đối với người trẻ hiện đại, họ sẵn sàng chọn một cuộc sống độc thân có chất lượng, nhiều niềm vui, thoải mái và tự do thay vì cô đơn trong một cuộc hôn nhân nào đó, khi tình yêu không chỉ còn đơn giản là cảm xúc…

Dù có hay chưa có ý định hẹn hò, kết hôn, đa số người trẻ đều đặc biệt chú ý đến tính ổn định và an toàn cho mối quan hệ lâu dài như hôn nhân. Họ đồng tình với quan điểm cho rằng cần có sự nghiệp hay nhà cửa trước khi kết hôn vì những điều đó mang đến cảm giác chắc chắn và an toàn, là nền tảng để có hôn nhân hạnh phúc cũng như giúp cuộc sống ổn định trước khi đi đến quyết định sinh con.

Bài viết và trình bày: Thành Trung

Thành Trung