Nghiên cứu đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện nếu hợp lý...
Hôm nay, thêm 2 ngân hàng bán vàng SJC online Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo giao dịch vàng lượng lớn, đáng ngờ

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết tại buổi họp báo quý II/2024, diễn ra chiều 28/6.

Theo đó, liên quan đến đề xuất đánh thuế đối với giao dịch vàng để hạn chế hiện tượng tích trữ vàng của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi ghi nhận ý kiến này và cho biết Bộ Tài chính sẽ có nghiên cứu, đánh giá cụ thể một cách toàn diện vì việc bổ sung thêm sắc thuế cần phải cân nhắc các yếu tố chứ không chỉ ở trên khía cạnh giao dịch vàng gia tăng trong thời gian qua.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện nếu hợp lý", lãnh đạo Bộ Tài chính nói.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây Bộ Tài chính kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản

Nghiên cứu đề xuất đánh thuế giao dịch vàng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

"Hoạt động kinh doanh vàng hay bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào khác từ trước đến nay đều chịu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có việc thực hiện thu thuế. Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn phải chịu thuế chứ không phải là không có", ông Đặng Ngọc Minh nói.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, cơ quan thuế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC, cơ quan thuế đã cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC.

"Cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý. Hiện nay, đang trong quá trình thanh tra", ông Minh nói thêm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Trước đó, trong cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về chính sách quản lý thị trường vàng và sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần sớm đề nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng.

Theo bà Mùi, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng; giải pháp trên có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng.

Bên cạnh đó việc áp dụng thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hiện nay các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản…. cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

Các chuyên gia cho rằng, giữa việc nhập khẩu vàng vào làm vàng nguyên liệu cho việc chế biến trang sức và nhập khẩu vào làm vàng miếng trao đổi thì hai mục tiêu này khác nhau nhưng dù thế nào thì cũng phải thu thuế.

Theo các chuyên gia, công cụ hữu hiệu nhất là thuế, nếu không khuyến khích thì thuế cao, còn không thì giảm xuống. Việc chống buôn lậu đôi khi dùng các biện pháp hành chính không hiệu quả bằng thuế.

Theo TS.Trương Văn Phước - Thành viên tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, việc hạn chế vàng cũng là cần thiết, đáp ứng có giới hạn, đáp ứng quyền tự do tiếp cận vàng nhưng cũng cần phải tôn trọng quyền tự do tiếp cận các mặt hàng thiết yếu trong nền kinh tế, thuế là một công cụ điều tiết của bất cứ Nhà nước nào, bất động sản hay vàng hay bất kỳ nguồn thu nào khác.

“Cũng có nhiều quan điểm trong bối cảnh người dân đổ xô đi mua vàng, đầu cơ, tích trữ như thế. Đến một lúc nào đó, tôi nghĩ rằng Nhà nước cũng có thể sử dụng thuế để điều tiết, không chỉ là điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của người tiêu dùng”, ông Phước nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động