Ngăn ngừa nguy cơ nảy sinh tham nhũng ngay từ khi xây dựng chính sách pháp luật

Chiều 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận trực tuyến về báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2020.
Hiệu trưởng Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang bị tố cáo tham nhũng Hà Nội: Sẽ tăng cường kiểm tra lĩnh vực nhiều nguy cơ và tiêu cực về tham nhũng Hà Nội là địa phương có sự cải thiện rõ rệt trong quyết tâm xử lý tội phạm tham nhũng

Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật

Thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang) đánh giá, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế như: Một số cơ chế, chính sách còn thiếu chặt chẽ, chưa phù hợp với thực tiễn; Vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý chưa tương xứng với tình hình tham nhũng diễn ra hiện nay; Thực thi pháp luật có lúc, có nơi còn chưa nghiêm…

Trước thực trạng đó, đại biểu đề xuất một số nhóm giải pháp chính để ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn như: Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng; Thực hiện có hiệu quả các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn..

ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến thảo luận
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến thảo luận

"Đặc biệt, Quốc hội cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật, kể cả các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng; Trong đó, cần có các giải pháp hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách pháp luật nhằm ngăn ngừa nguy cơ nảy sinh tham nhũng ngay từ khi xây dựng chính sách pháp luật”, đại biểu Sơn đề nghị.

Kiên quyết thu hồi tài sản do chiếm đoạt tham nhũng mà có

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu gây phiền hà cho Nhân dân, doanh nghiệp vẫn diễn ra ngày càng tinh vi, chưa ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Đại biểu Hòa nêu thực tế lợi ích nhóm, sân sau vẫn còn tồn tại, gây bất công trong hoạt động đầu tư cơ bản, mua sắm tài sản công, việc thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ nhưng còn thấp. Tình trạng tham nhũng không chỉ diễn ra ở các cơ quan Nhà nước mà còn xảy ra các lĩnh vực nhạy cảm, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế nghiêm trọng, có tình trạng tham nhũng ở các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tư pháp… làm giảm niềm tin của Nhân dân đối với một bộ phận cơ quan này.

Do vậy, ngoài giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho công chức, viên chức, Nhân dân để phòng ngừa, không dám, không muốn, không ham, thì việc tiếp tục xử lý hành vi tham nhũng không có vùng cấm sẽ có tác động tích cực trong phòng ngừa, ngăn chặn.

Đại biểu cũng cho rằng, việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng là hết sức cần thiết. Cán bộ thanh tra, kiểm toán phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, không vì áp lực hay vì lý do khác nhau mà bỏ qua sai sót nghiêm trọng của tổ chức, cá nhân sai phạm. Nếu vi phạm cần phải xử lý nghiêm để răn đe; Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, cũng như phát hiện của Nhân dân, phương tiện truyền thông đại chúng cung cấp cho các cơ quan chức năng xử lý sai phạm

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định cụ thể về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhằm khắc phục, hạn chế của tình trạng này trong thời gian qua khi vụ việc xảy ra các cơ quan chức năng khó xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) cho rằng, hiện nay, công tác thu hồi tiền do tham nhũng và các tội phạm về kinh tế mới đạt trên 43%.

Do vậy, chúng ta cần kiên quyết thu hồi tài sản do chiếm đoạt tham nhũng mà có; Mặt khác, kịp thời công khai rộng rãi cho cử tri và Nhân dân biết những vụ việc nghiêm trọng đã và đang xử lý...

Trao đổi làm rõ hơn một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước thể hiện quyết tâm rất cao trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Thời gian qua, chúng ta đã triển khai đồng loạt các biện pháp từ ngăn ngừa đến đấu tranh chống tham nhũng như xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm phòng ngừa, tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, với quan điểm là đấu tranh triệt để, không có vùng cấm”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, trong cuộc chiến chống tham nhũng, điều quan trọng là phải xử lý đúng người, đúng tội để răn đe; Xây dựng được cơ chế phòng ngừa và thu hồi được tối đa tài sản cho Nhà nước.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động