Làm đường điện 500 kV: Tư nhân chỉ 6-8 tháng, EVN phải mất 4 năm

Đại diện một doanh nghiệp tư nhân cho rằng, sở dĩ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phải mất nhiều năm để làm đường điện 500 kV là do họ cần tuân thủ quy trình với nhiều thủ tục nên rất mất thời gian.
EVN phát hiện hơn 6.000 trường hợp ghi sai hóa đơn tiền điện Hàng loạt dự án điện của EVN, PVN, TKV tiếp tục chậm tiến độ

Tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020 tổ chức ngày 22/7, nhiều doanh nghiệp đã có kiến nghị nhằm phát triển thị trường năng lượng Việt Nam.

Đa số các doanh nghiệp cho rằng, Nghị quyết số 55/2020/NQ-TW của Bộ Chính trị về Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 55) đã cởi trói và tạo niềm tin cho khối doanh nghiệp tư nhân khi đã giải quyết hai vấn đề lớn là cho phép tất cả các thành phần kinh tế đều được tham gia vào phát triển năng lượng, đồng thời, tháo bỏ những rào cản và xoá bỏ độc quyền để tư nhân tham gia vào truyền tải.

0616 trungnamgroup nangluongtaitao3
Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phát triển năng lượng nhanh và bền vững. Ảnh: Trungnamgroup.

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam cho rằng, Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phát triển năng lượng nhanh và bền vững.

Theo ông Tiến, Tập đoàn Trung Nam đã được Chính phủ cũng như chính quyền địa phương cho phép đầu tư nhà máy điện 450 MW kết hợp với trạm 500 kV. Trạm 500 kV hiện nay mà Tập đoàn Trung Nam đầu tư thuộc vào một trong những trạm lớn nhất của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), dự kiến tháng 8-9/2020 sẽ đóng điện 100%.

Ông Tiến đánh giá, đây là bước đột phá mà Đảng và Chính phủ cho phép tư nhân tham gia. Tuy nhiên, để tham gia vào mạng lưới truyền tải quốc gia, ông Tiến cho rằng đây là câu chuyện lớn và không dễ dàng.

"Phát triển nguồn và truyền tải cần phải đồng bộ, làm đường dây 500 kV thì doanh nghiệp tư nhân chúng tôi làm chỉ 6-8 tháng, nếu là EVN làm phải 4 năm. Cái này không phải là EVN không làm được mà do họ cần tuân thủ theo quy trình với nhiều thủ tục, mất thời gian", ông Tiến chia sẻ.

Trên cơ sở đó, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Trung Nam mong Chính phủ đưa ra hành lang pháp lý, cũng như điều kiện cần và đủ để tư nhân tham gia vào mảng rất lớn và đón đầu việc dịch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam.

Hậu Lộc
Phiên bản di động