Hóa giải bài toán thu nhập "nghìn đô" cho sinh viên mới ra trường

Sinh viên ra trường chinh phục nhà tuyển dụng với mức lương 1.000 USD/tháng là hoàn toàn khả thi, quan trọng là ở khả năng học hỏi, thực hành liên tục và thái độ tích cực của sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện...
Sinh viên lo lắng về quy định hạn chế giờ làm thêm Viện Báo chí - Truyền thông tổ chức cho sinh viên đi thực tế

Mức thu nhập 1.000 USD mỗi tháng luôn là mối quan tâm của các sinh viên mỗi khi quyết định thi vào đại học hay khi ra trường. Người thì cho rằng mức lương này không quá khó để đạt được nếu là sinh viên lĩnh vực tài chính - ngân hàng, ngược lại cũng có người nghi ngại 1.000 USD/tháng vẫn là mức thu nhập quá xa vời.

Thực tế cho thấy, thị trường lao động hiện nay có sự xung đột giữa doanh nghiệp và ứng viên mới ra trường, cũng xuất phát từ mức thu nhập. Theo đó, với mức thu nhập chỉ vài triệu đồng mỗi tháng, không ít ứng viên trẻ nản chí mà so sánh rằng "thu nhập như thế thì thà chạy grab còn nhiều tiền hơn".

Chính vì vậy, mức thu nhập là một trong những lý do tác động đến việc nhân sự trẻ ít gắn bó với công việc, nhảy việc liên tục mong tìm những cơ hội khác. Thấu hiểu điều đó, một số trường đại học đã và đang chú trọng phát triển mô hình đạo tạo ứng dụng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài nhằm trao đổi sinh viên, kết nối việc làm quốc tế cho sinh viên.

Hóa giải bài toán thu nhập
Khoa Tài Chính - Ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Trãi) đang xét tuyển sinh khóa mới K24 theo các hình thức được quy định bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) đã và đang triển khai mô hình đào tạo định hướng ứng dụng nghề nghiệp, kết nối với giảng đường doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Đồng thời, nhà trường cũng đang hợp tác cùng các doanh nghiệp Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc…để trao đổi sinh viên, tạo cơ hội việc làm sau khi ra trường cho những sinh viên có kết quả tốt.

Trong quá trình giảng dạy, nhà trường thúc đẩy các nội dung học tập gắn liền giữa lý thuyết và ứng dụng thực tiễn, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sinh viên luôn chủ động trong học tập và chinh phục các nhà tuyển dụng khi đang học hay đã tốt nghiệp ra trường.

Các chương trình thực tập tại trường là điểm nhấn giúp sinh viên sớm được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp và rèn luyện các kỹ năng mềm một cách thành thạo.

Đơn cử như chương trình Internship Nhật Bản tổ chức cho các khoa Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán… Học viên sẽ được được tham dự thi tuyển Internship từ các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Sau khi trải qua các vòng thi, sinh viên sẽ chính thức được tham gia thực tập, trải nghiệm làm việc trong 12 tháng tại các khách sạn cao cấp, các trung tâm thương mại, doanh nghiệp tại Nhật Bản với thu nhập quanh mức 1.000 USD/tháng (chưa bao gồm các khoản hỗ trợ nhà ở, sinh hoạt phí…).

Hóa giải bài toán thu nhập
Một số trường đại học đã và đang chú trọng phát triển mô hình đạo tạo ứng dụng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài nhằm trao đổi sinh viên, kết nối việc làm quốc tế cho sinh viên.

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, sinh viên sẽ được nhà trường kết nối với các nhà tuyển dụng Nhật Bản để chuyển sang visa làm việc với mức thu nhập cao hơn trong thời gian Internship. Đây là một cơ hội lớn cho các bạn trẻ nhiệt huyết muốn tìm kiếm cơ hội việc làm triển vọng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Theo TS. Chu Tuấn Linh, đại diện Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Trãi), việc sinh viên ra trường chinh phục nhà tuyển dụng với mức lương 1.000 USD/tháng là hoàn toàn khả thi, quan trọng là ở khả năng học hỏi, thực hành liên tục và thái độ tích cực của sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện.

TS. Chu Tuấn Linh cho biết, các bạn sinh viên có thể làm thêm các công việc phù hợp với chuyên ngành đang học, khi ra trường, các bạn đã thành thục các kỹ năng, trình độ làm việc tương đương với người đi làm từ 1 - 2 năm.

Nhờ đó, ngay năm đầu tiên đi làm chính thức, với kinh nghiệm thực tiễn đã tích lũy được, cùng sự tập trung, sáng tạo, kiên trì, số giờ làm có thể nhiều hơn 8h/ngày, cộng thêm tinh thần luôn học hỏi, thái độ tốt, trình độ tốt thì các bạn sẽ sớm chinh phục được mức thu nhập 1.000 USD mỗi tháng.

Với mục tiêu giúp sinh viên tự tin đạt mức thu nhập cao sau khi ra trường, tại chương trình đào tạo “Cử nhân Tài chính - Ngân hàng tiên tiến và thực chiến” của Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Trãi), các giảng viên kết hợp với các doanh nhân cùng tham gia đào tạo, chia sẻ về nhiều trải nghiệm thực tế, "giảng đường doanh nghiệp" sẽ giúp sinh viên nắm bắt nhanh chuyên môn, cập nhật thực tiễn sinh động.

Trong 4 năm học, sinh viên có cơ hội được tiếp cận môi trường thực tiễn từ rất sớm. Trong đó, năm thứ 1, sinh viên được đi khảo sát thực tế doanh nghiệp. Sang năm 2 - 3, sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp, ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty fintech… và tham dự thi tuyển "Chương trình thực tập hưởng lương"; Năm cuối, sinh viên sẽ bảo vệ luận văn tốt nghiệp và đi làm toàn thời gian.

Do vậy, sinh viên khi ra trường sẽ là những "lính chiến" thực thụ, có kỹ năng và chuyên môn làm việc bằng người đã đi làm trong ngành tài chính - ngân hàng từ 1 - 2 năm. Với những bạn sinh viên xuất sắc hoàn toàn có thể chinh phục mức thu nhập 1.000 USD trong năm đầu tiên đi làm sau khi tốt nghiệp.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy - CEO Công ty Học viện ASALA nhận định, sinh viên ra trường có thể đạt được mức thu nhập 1.000 USD/ tháng ngay từ năm đầu làm việc, thậm chí có thể cao hơn nữa.

Theo ông Huy, đối với những sinh viên luôn có tính kỷ luật, sáng tạo, làm việc theo nhóm tốt, tích lũy được nhiều trải nghiệm trong quá trình đi làm bán thời gian phù hợp với chuyên ngành học, có 1 - 2 ngoại ngữ tốt thì sẽ có cơ hội nghề nghiệp ở các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và ngoài nước rất rộng mở, luôn được các nhà tuyển dụng săn đón và chào mời mức thu nhập hấp dẫn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động