Hà Nội mong muốn được vận dụng tối đa các cơ chế trong triển khai mô hình chính quyền đô thị

Chiều 20/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội xin ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội.
Hà Nội chấp thuận triển khai qui hoạch xây dựng vùng huyện Ba Vì Báo Tuổi trẻ Thủ đô giao hữu bóng đá với Công an quận Ba Đình

Băn khoăn về số lượng công chức phường

Thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội chiều 20/11, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về số lượng cán bộ công chức cấp phường.

Góp ý và Nghị định, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành cho rằng, số lượng công chức phường nên là 16 người. Bởi với công chức phường, cán bộ tư pháp – hộ tịch mà để 1 người thì rất bất cập, vì tính chất công việc này đòi hỏi thường xuyên, liên tục. Hơn nữa, dự thảo Nghị định cho phép Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức tư pháp – hộ tịch ký chứng thực và đóng dấu chứng thực, do vậy nên bố trí cán bộ tư pháp – hộ tịch là 1 vị trí việc làm nhưng bố trí 2 người.

Ông Nguyễn Công Thành cũng kiến nghị nên để thời gian chuyển tiếp sang công chức đối với những người chưa đủ điều kiện là 60 tháng.

Đại biểu cho ý kiến tại hội nghị
Đại biểu cho ý kiến tại hội nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, Hà Nội cần rà soát đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các phường hiện nay, trên cơ sở đó tính toán các điều kiện chuyển tiếp hợp lý, hoặc có thể kéo dài thời gian hoàn thiện đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện chuyển tiếp lên 5 năm.

Bên cạnh đó, cũng không nên quy định cứng số lượng biên chế cho cấp phường là 15 người, mà trên cơ sở tổng biên chế của quận được thành phố phê duyệt, Chủ tịch UBND quận sẽ có sự phân bổ số lượng hợp lý cho từng phường.

Cùng quan điểm này, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, trên cơ sở tổng biên chế được giao, quận sẽ chủ động phân bổ số lượng biên chế theo từng phường, tùy vào diện tích, dân số và tính chất đặc thù... Tương tự, việc phân bổ ngân sách cũng căn cứ vào nhiệm vụ đặc thù của mỗi phường.

Một số ý kiến của các quận, phường cũng kiến nghị dự thảo Nghị định nên nêu những cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND phường không phải là công chức; Quy định về cơ chế phối hợp giữa UBND phường và Công an phường...

Chủ động triển khai song song với quá trình hoàn thiện dự thảo

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khóa XVI Ngô Thị Thanh Hằng, việc xây dựng đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị là một trọng tâm của nhiệm kỳ 2015-2020, do vậy các cấp thành phố cần bám sát Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và dự thảo Nghị định của Chính phủ để chủ động cụ thể hóa, sớm triển khai, gắn với Nghị quyết 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Còn theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, dự thảo Nghị định cần rà soát lại để hướng dẫn kỹ hơn về những cơ chế đặc thù, nhất là về hoạt động của UBND phường. Cũng không nên quy định bình quân mỗi phường là 15 biên chế; Dự thảo cũng mới chỉ quy định chuyển đổi đối với cán bộ UBND phường, chưa đề cập đến cán bộ khối UBND phường, đồng thời phải có sự đặc thù trong việc chuyển đổi...

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kết luận hội nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao và cảm ơn những ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội nghị, qua đó giúp thành phố nhận thức rõ hơn nhiều vấn đề trong quá trình triển khai thí điểm chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố sắp tới.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cơ quan thành phố tiếp tục bám sát và quán triệt sâu sắc Nghị quyết 97 của Quốc hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai một cách chủ động, đồng thời với quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, không ngồi chờ.

Đồng chí Vương Đình Huệ giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị một bản góp ý chính thức vào dự thảo Nghị định của Chính phủ; Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị văn bản để Thành ủy báo cáo Ban Tổ chức Trung ương sớm có hướng dẫn về các tổ chức đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội cấp phường.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cũng mong muốn cơ quan soạn thảo Nghị định vận dụng tối đa các cơ chế cho Hà Nội mà không trái với Nghị quyết 97 của Quốc hội. Trong đó cần quy định cụ thể hơn về phạm vi, đối tượng áp dụng; Về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ cấp phường... Nếu không cơ cấu Trưởng Công an phường tham gia UBND phường thì cần quy định rõ về mối quan hệ công tác giữa UBND phường và Công an phường; Quy định rõ hơn về trách nhiệm giải trình của UBND cấp phường trước HĐND cấp quận và các cơ quan có thẩm quyền...

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động