Grab Việt Nam “tố” ngược Tổng cục Thuế không nhất quán
Nghị định 126 không làm thay đổi cách tính cước và chiết khấu tài xế Grab |
Ngay sau buổi làm việc với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Công ty Grab Việt Nam đã thông tin ban đầu về cuộc họp để giải những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 126/2020-NĐ-CP (Nghị định 126) có hiệu lực từ ngày 5/12.
Theo đó, Grab Việt Nam cho biết khá thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào.
Theo Grab Việt Nam, Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng.
“Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ giá trị gia tăng đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng, mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”, phía Grab Việt Nam cho biết.
Tài xế tập trung phản đối chính sách mới của Grab |
Grab Việt Nam cho biết, sự không nhất quán của cơ quan quản lý nằm ở chỗ Tổng cục Thuế tại buổi làm việc đã tự khẳng định tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế giá trị gia tăng cho khoản doanh thu của mình.
Tuy nhiên, trước đây, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế giá trị gia tăng 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Theo quy định của Nghị định 126, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%.
"Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế, còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế giá trị gia tăng phải căn cứ vào Luật Thuế giá trị gia tăng. Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế, là không phù hợp với Luật Thuế giá trị gia tăng”, Grab Việt Nam cho biết.
Grab Việt Nam cũng khẳng định vẫn tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mong muốn Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của Grab.
Vừa qua, hãng gọi xe Grab tăng cước và mức chiết khấu đối với tài xế sau khi Nghị định số 126 có hiệu lực thi hành từ 5/12/2020.
Theo đó, Grab công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc cũng điều chỉnh tăng. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi.
Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải, trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Grab cho biết, tỷ lệ phân chia không thay đổi (ở mức 75% hoặc 80%). Mức thuế thu nhập cá nhân cũng được giữ nguyên là 1,5%.
Do bức xúc trước việc tăng mức khấu trừ của Grab, hàng trăm tài xế tại Hà Nội và TP HCM đã đồng loạt tắt ứng dụng, tập trung tại các trụ sở Grab và nhiều địa điểm khác nhau để phản ứng với chính sách mới của hãng gọi xe này.
Chia sẻ với báo chí về việc này, đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, cách tính như hiện nay của Grab chưa thực sự chuẩn xác, bởi hãng này sẽ không thể vừa tăng cước mỗi chuyến xe và tăng cả mức khấu trừ đối với các tài xế.
Theo đại diện Tổng cục Thuế, theo quy định tại Nghị định 126 thì hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức; tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
Như vậy, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grab, Goviet, Be… sẽ phải tiến hành khai thuế giá trị gia tăng cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân (1,5%) cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.
Theo đại diện Tổng cục Thuế, với quy định cách tính thuế mới này nhằm thu thuế VAT theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp phần thuế thu nhập cá nhân 1,5%, nếu thu nhập vượt quá 100 triệu đồng/năm và sẽ không phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng như hiện nay mà trách nhiệm nộp thuế giá trị gia tăng thuộc về doanh nghiệp.
''Nghị định 126 đã quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng mà chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất 10% như từ trước đến nay'', đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.
Như vậy, theo đại diện Tổng cục Thuế, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).