Giúp bạn trẻ nắm cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 27/10, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với trường Đại học Thương mại tổ chức hội thảo “Thương mại hóa các vấn đề cốt lõi, ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ”.
Triển lãm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp 800 sinh viên tham gia Cuộc thi "Sinh viên Tài năng Kinh doanh số" Điểm chuẩn ngành công nghệ, logistics, thương mại điện tử cao

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa vai trò của thanh niên Thủ đô trong việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trần Quang Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Thị Loan, Phó Hiệu trưởng; PGS. TS Hà Văn Sự, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại chương trình
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng nhấn mạnh: Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc tiếp thu và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống đối với các bạn sinh viên rất cần thiết.

Đơn giản như việc đi chợ, bên cạnh hình thức truyền thống thì việc mua sắm online qua các trang thương mại ngày càng phổ biến. Điều này giúp chúng ta không còn chỉ là người tiêu dùng nữa mà có nhiều cơ hội khởi nghiệp. Vì vậy, việc giúp các bạn trẻ hiểu rõ việc thương mại hóa các vấn đề cốt lõi, ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ là hoạt động rất thiết thực; Đồng thời là cách đưa chuyển đổi số vào các trường đại học.

Ban tổ chức tặng quà tri ân các diễn giả
Ban tổ chức tặng quà tri ân các diễn giả

Chị Phan Thu Trang, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Thương mại cũng cho biết, hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0, cùng với sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch từ mua hàng truyền thống sang trực tuyến. Do đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đã chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có kết quả kinh doanh hiệu quả.

Hội thảo được tổ chức sẽ giúp sinh viên của trường nâng cao hiểu biết về ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ.

Tại hội thảo, các bạn trẻ được nghe câu chuyện thực tế từ diễn giả như: Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương; TS. Chử Bá Quyết, Trưởng Bộ môn Thuơng mại điện tử, khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, trường Đại học Thương mại; Anh Vũ Kim Khánh, đối tác phát triển Tiktok Shop Việt Nam; Chị Vũ Thị Hồng Quế, Founder Easy Life.

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Đặc biệt, các bạn trẻ được cung cấp kiến thức: Tình hình thương mại điện tử Việt Nam; Những hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như uy tín của các doanh nghiệp chân chính; Chính sách bảo vệ người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp của cơ quan quản lý nhà nước; Thực trạng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay…

Bên cạnh đó, sinh viên được cung cấp kiến thức về xu thế bán hàng trên Tiktok, nền tảng xã hội được đông đảo bạn trẻ quan tâm như: Việc mở gian hàng bán hàng trên Tiktok, ưu điểm và hạn chế của việc trao đổi mua bán trên nền tảng Tiktok...

Anh Vũ Kim Khánh, đối tác phát triển Tiktok Shop Việt Nam cho rằng, trên Tiktok không phân biệt tuổi tác, chỉ cần có app tiktok là có thể kinh doanh. Tuy nhiên, các bạn trẻ có thể gặp một số khăn khi tham gia thương mại điện tử, đó là: Kỹ năng nói, thể hiện bản thân, quay dựng… Vì vậy, các bạn trẻ cần tích lũy kiến thức cho bản thân qua các hoạt động ngoại khóa.

Hội thảo có ý nghĩa rất lớn trong việc cụ thể hóa Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Qua các hoạt động của hội thảo góp phần đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động