Gen Z muốn ở lại thành phố làm việc thay vì về quê vào dịp nghỉ hè

Kiếm thêm thu nhập để trang trải học phí, tiền thuê nhà trọ hay tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sống… là những lý do khiến nhiều sinh viên chọn ở lại thành phố thay vì về quê để tận hưởng kỳ nghỉ hè.
Hà Nội là 1 trong 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình: Điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách Hà Nội - Nâng tầm vị thế "Thành phố vì hòa bình"

Nghỉ hè thường được coi là thời gian dành cho những chuyến du lịch, tụ tập với bạn bè hay trở về nhà quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, với không ít bạn trẻ hiện đại, kỳ nghỉ giữa các năm học lại chính là cơ hội để họ trải nghiệm, “chữa lành” túi tiền bằng các công việc làm thêm.

Gia tăng thu nhập

Thay vì về quê, nhiều ngày qua, Lê Quốc Anh (2003, sinh viên Đại học Thủy Lợi) tất bật làm thêm tại một quán ăn gần chỗ trọ.

Theo nam sinh 2003, mùa hè là cơ hội kiếm tiền của các hàng quán kinh doanh, dịch vụ ăn uống vì đó là thời điểm người dân, du khách đi du lịch, vui chơi khá nhiều nên công việc hiện tại của Quốc Anh được trả mức thù lao khá ổn định. Đó cũng là lý do dù kỳ nghỉ hè khá dài nhưng Quốc Anh không về nhà mà ở lại nhà trọ và đăng ký làm thêm giờ.

Gen Z muốn ở lại thành phố làm việc thay vì về quê
Các công việc thời vụ dịp hè đang thu hút sinh viên ở lại thành phố làm việc.

“Tiền đi làm thêm sẽ được dùng để mua sắm và chi tiêu riêng cho bản thân. Hơn nữa, mình đi làm để dành tiền sau này khi cần sẽ dùng đến.

Bình thường sáng đi học, chiều với tối mình sẽ đi làm thêm. Một ngày, làm khoảng 4 - 8 tiếng đồng hồ. Nhưng 2 tuần trở lại đây được nghỉ hè nên mình đã đăng ký giờ làm nhiều hơn để kiếm thêm thu nhập ”, Quốc Anh chia sẻ.

Tương tự, sau khi kỳ thi cuối học kỳ 2 kết thúc, Nông Việt Khánh (22 tuổi, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) dành 2 tuần để về quê với gia đình sau đó trở lại Hà Nội làm việc.

Lý giải về quyết định này, Việt Khánh chia sẻ, do bản thân thấy tiếc số tiền thuê nhà trọ phải bỏ ra cũng như muốn kiếm thêm thu nhập để tự lo liệu những khoản sinh hoạt phí hàng ngày thay vì tạo thêm gánh nặng tài chính cho gia đình. Trong những ngày nghỉ, Việt Khánh thử sức với công việc thiết kế đồ họa cho một công ty start-up về công nghệ tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Gen Z muốn ở lại thành phố làm việc thay vì về quê
Việt Khánh thử sức với công việc thiết kế đồ họa cho một công ty start-up về công nghệ trong dịp nghỉ hè

“Nghỉ hè, những bạn về quê hay ở lại Hà Nội đều phải đóng tiền thuê nhà đầy đủ. Vì thấy tiếc số tiền này cộng thêm mong muốn tận dụng thời gian nghỉ hè một cách hiệu quả, mình đã chọn ở lại Hà Nội để làm thêm. Nhờ kiến thức về công nghệ, mình đã tìm được công việc full-time với mức lương khá hấp dẫn, phần nào giúp mình giảm bớt áp lực về tài chính”, Khánh nói.

Cơ hội phát triển bản thân

Với Phạm Quốc Việt (22 tuổi, sinh viên Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội), công việc làm thêm hiện tại chỉ mang tới cho Quốc Việt mức lương 2 triệu đồng mỗi tháng nhưng lại giúp nam sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, sự tự tin và cách xử lý tình huống linh hoạt khi gặp những khách hàng “khó tính”.

Làm tư vấn viên tại Trung tâm dạy Piano cũng mang lại cho Quốc Việt những trải nghiệm mới mẻ mà chàng trai 22 tuổi hiếm khi có cơ hội trải qua trong môi trường học tập.

Gen Z muốn ở lại thành phố làm việc thay vì về quê
Làm tư vấn viên tại Trung tâm dạy Piano mang tới cho Việt những trải nghiệm mới mẻ mà nam sinh hiếm khi có cơ hội trải qua trong môi trường học tập

“Ngày xưa, mình từng học piano nhưng đã bỏ dở một thời gian dài. Khi được quay lại với cây đàn, mình nhớ lại những kiến thức đã học. Việc được tiếp xúc với piano mỗi ngày không chỉ giúp mình nâng cao kỹ năng chơi đàn mà còn thỏa mãn đam mê âm nhạc của mình”, Quốc Việt hào hứng .

Với mong muốn trang bị cho bản thân những hành trang vững chắc trước khi ra trường, Nguyễn Ngọc Trâm (2003, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đã chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập hè tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để rèn luyện kỹ năng chuyên môn và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.

"Mình tin là khi làm những công việc đúng chuyên ngành, mình sẽ có cơ hội áp dụng ngay các kiến thức đã học trên giảng đường vào thực tế, được "thử lửa" xem những gì mình đã học có thực sự hiệu quả không.

Gen Z muốn ở lại thành phố làm việc thay vì về quê
Công việc làm thêm đúng chuyên môn sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho sinh viên

Ngoài ra, mình còn có thể rèn luyện các kỹ năng mềm nữa như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian...Từ đó, mình sẽ biết cách sắp xếp công việc, chủ động và tự tin hơn nữa khi bước vào môi trường làm việc thực sự", Ngọc Trâm chia sẻ.

Nghỉ hè không chỉ là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn mà đang là cơ hội để các bạn trẻ khám phá bản thân, kết nối thêm các mối quan hệ, trau dồi kiến thức thực tế. Đây cũng được coi là một hành trang lý tưởng để người trẻ bước vào tương lai thông qua những trải nghiệm sống thực tế.

Mai Linh
Phiên bản di động