Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình: Điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách

25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
Đại biểu Quốc hội đề xuất mô hình Thủ đô trong thành phố Hà Nội "Thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu thực sự xanh và an toàn" Hội Nông dân thành phố Hà Nội phấn đấu trồng mới 30.000 cây xanh

Phát huy nguồn vốn du lịch

Việc Hà Nội vinh dự được UNESCO chọn là một trong năm thành phố tiêu biểu trên thế giới, đại diện cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận Giải thưởng UNESCO - "Thành phố vì hòa bình" có ý nghĩa chính trị đối ngoại rất lớn.

Cùng với danh hiệu "Thành phố anh hùng" được Nhà nước trao tặng vì truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường, Hà Nội lại có thêm danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" do UNESCO trao tặng. Đây là một vinh dự, một niềm tự hào không những đối với Hà Nội, mà còn đối với cả nước; là sự ghi nhận của quốc tế về bản chất đúng đắn và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Danh hiệu này góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên trường quốc tế và ở khu vực, góp phần quảng bá, giới thiệu với thế giới về Hà Nội, qua đó tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế giữa Hà Nội với các nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, dịch vụ...

Khi nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", Hà Nội đang triển khai quy hoạch chung với mục tiêu xây dựng một thành phố hiện đại mà vẫn giữ nét đậm đà bản sắc và truyền thống nghìn năm văn hiến.

Từ đó tới nay, Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội.

Đến nay Hà Nội vẫn là Thủ đô duy nhất của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được vinh danh là "Thành phố Vì hòa bình". Sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế vừa thúc đẩy thành phố nghìn năm tuổi tiếp tục gìn giữ những truyền thống, bản sắc văn hóa quý báu vừa là điểm hút khách quốc tế “Đến để yêu”, để tìm hiểu, khám phá về mảnh đất và con người Hà Nội.

Thành phố Vì hòa bình - Hà Nội luôn thân thiện, mến khách
Ông Obama trong lần thưởng thức ẩm thực "bún chả" ở Hà Nội

Những hình ảnh chân thực, xúc động và đầy tính biểu tượng đã khẳng định những giá trị thực sự tại "Thành phố Vì hòa bình".

Hình ảnh Thủ tướng Australia John Howard thong thả chạy bộ buổi sáng quanh hồ Hoàn Kiếm nhân dịp tới dự Hội nghị Cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 năm 2006, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đi dạo quanh khu vực Nhà thờ Lớn khi ông đến Hà Nội năm 2014, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đi bộ tới nhiều điểm đến văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngồi ăn bún chả tại quán bình dân trong chuyến công du Việt Nam năm 2016; Tổng thống Argentina Mauricio Macri thưởng thức cà phê vỉa hè khi thăm Việt Nam vào tháng 2/2019; Tổng thống Nga Putin lần thứ 5 trở lại Hà Nội (tháng 6/2024)… đã làm nức lòng người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Những sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông khắp thế giới đã truyền tải chân thực một không gian bình yên, một thành phố an toàn, cởi mở, đậm đà bản sắc tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến Hà Nội được trang web Trip Advisor xếp hạng đứng thứ 2 trong danh sách top 25 điểm đến du lịch phổ biến nhất Châu Á và đứng thứ 6 trong danh sách top 25 điểm đến du lịch phổ biến nhất thế giới năm 2022.

Hà Nội “sánh vai” với các địa danh Rome (Italia), Paris (Pháp) hay Barcelona (Tây Ban Nha) trong danh sách những điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, do nền tảng du lịch Tripadvisor bình chọn năm 2023.

Năm 2023, Tripzilla, chuyên trang du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, gợi ý 5 điểm đến an toàn nhất khu vực dành cho phụ nữ đi du lịch một mình. Hà Nội, đại diện duy nhất của Việt Nam, được nhắc đến đầu tiên.

Điểm đến an toàn

Danh xưng hòa bình, điểm đến của du khách quốc tế được minh chứng khi số lượng sự kiện được tổ chức tại Thủ đô và du khách quốc tế đến với Hà Nội tăng dần theo tháng kể từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, du lịch Hà Nội mở cửa trở lại.

Một mặt đóng vai trò Thủ đô - đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, Hà Nội là điểm an toàn diễn ra phần lớn hoạt động đối ngoại của Nhà nước với đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, an ninh để tổ chức các hội nghị quốc tế quan trọng.

Với tinh thần trọng thị, nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo đảm an toàn cho các nhà lãnh đạo và các sự kiện lớn diễn ra tốt đẹp, thành phố đã huy động toàn bộ nguồn lực, dốc sức cho các sự kiện quan trọng mang tầm thế giới.

Thành phố Vì hòa bình - Hà Nội luôn thân thiện, mến khách
Kích cầu du lịch tại khách sạn 5 sao ngay trong lòng Hà Nội

Mặt khác, Hà Nội chủ động tìm giải pháp để kích cầu du lịch theo một cách riêng. Năm 2024, để tăng sự trải nghiệm và hút khách nói chung, đặc biệt là du khách quốc tế, Hà Nội kích cầu trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Cụ thể, Sở Du lịch TP Hà Nội vừa giới thiệu chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” năm 2024. Đây là cách làm mới của thành phố khi không chỉ thu hút du khách từ bên ngoài mà đối tượng hướng đến còn có cả những người dân Thủ đô.

Năm 2024, Hà Nội phấn đấu đón hơn 27 triệu lượt khách, với hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 109,41 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 62% trở lên.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt khi Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10) với rất nhiều sự kiện đang và sắp diễn ra sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Hà Nội.

Đây là cơ hội để ngành du lịch Hà Nội nói chung và các khách sạn trên địa bàn tạo bước đột phá trong việc thu hút du khách lưu trú và trải nghiệm dịch vụ.

Thêm vào đó, các sự kiện du lịch lớn nhỏ được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, từ Lễ hội Sen 2024, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024... du khách quốc tế đều hoà mình vào không gian trải nghiệm lễ hội như chính người dân bản xứ.

Họ đều cho rằng, sự an toàn và gần gũi đến "không có khoảng cách" mà Hà Nội mang lại không dễ gì tìm kiếm được ở các đất nước khác trên thế giới.

Người dân thanh lịch, mến khách

Thời gian qua, Hà Nội liên tục được các tạp chí quốc tế uy tín đánh giá, xếp hạng là điểm đến hấp dẫn.

Thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thủ đô đón được 14,05 triệu lượt khách, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách quốc tế đạt 3,14 triệu lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 55.385 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Để đóng góp vào thành công chung đó, một phần không thể thiếu đó là người dân Việt Nam, người Hà Nội luôn thể hiện sự thanh lịch, mến khách.

Mọi người dân hẳn còn nhớ, sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trên chuyên cơ Không lực một, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi đó đã lập tức đăng tải trên mạng xã hội Twitter một dòng trạng thái bày tỏ cảm ơn đối với sự đón tiếp nồng hậu của các nhà lãnh đạo và người dân Hà Nội: "Tôi vừa mới đến Việt Nam. Xin cảm ơn tất cả mọi người vì sự đón tiếp tuyệt vời ở Hà Nội. Những đám đông rất lớn và rất nhiều tình cảm".

Không khí chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội cũng đã để lại dấu ấn đối với các phóng viên AFP.

Hãng tin của Pháp viết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới Hà Nội và đông đảo người dân cổ vũ bằng cờ và hoa”. Báo chí quốc tế dành sự chú ý khi nhà lãnh đạo Triều Tiên có một hành động không có tiền lệ là chủ động hạ thấp cửa kính chống đạn ở khoang xe ông đang ngồi và vẫy tay chào người dân Việt Nam.

Thành phố Vì hòa bình - Hà Nội luôn thân thiện, mến khách
Khách sạn Sheraton Hà Nội

Còn đối với các khu vực lưu trú, xuyên suốt hai thập kỷ qua, Sheraton Hà Nội giữ vững cương vị là một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng và sang trọng nhất Thủ đô, đón tiếp 100 đoàn nguyên thủ quốc gia. Trong đó có cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cựu Thủ tướng Trung Quốc, cựu Thủ tướng Ấn Độ, cựu Thủ tướng Nhật Bản, cựu Nhật Hoàng và Hoàng Hậu, cựu Thủ tướng Malaysia…

Từ 2004 đến năm 2024, khách sạn trở thành một trong những điểm đến tin cậy, đón khoảng 100.000 khách, tổ chức hơn 100 sự kiện và đám cưới mỗi năm.

Trước đó, nhiều câu chuyện về người dân Thủ đô thân thiện, niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình các vị khách quốc tế đã được chia sẻ rộng rãi.

Tự nguyện trang trí cửa hàng chào đón Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, cung cấp dịch vụ cắt tóc miễn phí, tổ chức các chuyến du lịch, trải nghiệm, khám phá thành phố cho phóng viên nước ngoài không chỉ là sự quảng bá hình ảnh mà còn thể hiện những tình cảm trân trọng mà chính quyền và người dân Hà Nội dành cho hội nghị cũng như đông đảo phóng viên quốc tế đến với Thủ đô dịp này…

Như thế có nghĩa rằng niềm mong mỏi góp phần xây dựng Hà Nội và phát huy những giá trị của "Thành phố Vì hòa bình" đã trở thành niềm vinh dự, ý thức tự nhiên dần ăn sâu vào tiềm thức, được hiện thực hóa trong từng hành động của người dân Thủ đô.

Ngược lại, cũng chính những việc làm bình dị nhất của từng người dân thành phố đang ngày ngày vun đắp, xây dựng nên một đời sống văn hóa mới góp phần gìn giữ thành phố văn hiến, hòa bình.

Đây chính là phương thức hiệu quả nhất, bền vững nhất để đưa hình ảnh Hà Nội hoà bình, thân thương và thanh lịch ra thế giới, giúp Hà Nội đến gần hơn với mục tiêu “điểm đến du lịch văn hoá toàn cầu”…

Hoa Thành
Phiên bản di động