Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội

Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 – 2024, đại biểu thanh niên Nguyễn Thành Luân, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ tháng 10 đã có những ý kiến đóng góp giúp tổ chức Hội phát triển vững mạnh.
Nhiều mô hình chương trình thiết thực với thanh niên Thủ đô Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội làm việc phiên thứ 2 Đại biểu thanh niên Thủ đô tại Đại hội Hội LHTN báo công dâng Bác

Kỹ năng thực hành – hành trang cần thiết

Theo anh Nguyễn Thành Luân, kỹ năng thực hành xã hội rất cần thiết, trở thành hành trang của mỗi người trước thách thức của cuộc sống và đòi hỏi mới của công cuộc hội nhập.

Đặc biệt, lứa tuổi thanh thiếu nhi với sự hay đổi về mặt tâm sinh lý, suy nghĩ và hành động, phải tham gia nhiều hơn các mối quan hệ xã hội thì kỹ năng thực hành xã hội càng cần thiết.

Nó giúp cá nhân có thể phân tích, xử lý tình huống khó khăn, có phương thức tiếp cận và thích ứng với vấn đề xã hội mới nảy sinh, tạo dựng bản lĩnh sống vững vàng, hoàn thiện và khẳng định bản thân. Việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội đã và đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng.

Vậy nên, tổ chức Hội LHTN càng cần thiết đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng thực hành xã hội.

dong hanh voi thanh nien phat trien ky nang thuc hanh xa hoi
Anh Nguyễn Thành Luân, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ tháng 10

Mục tiêu giáo dục kỹ năng thực hành xã hội là trang bị cho thanh thiếu nhi những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Từ đó, hình thành cho thanh thiếu nhi những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ tiêu cực. Kỹ năng thực hành xã hội giúp thanh thiếu nhi có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng trên cũng giúp thanh thiếu nhi vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.

Nắm bắt được vai trò quan trọng của việc học kỹ năng thực hành xã hội. Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã giữ vai trò chủ đạo trong việc thực hiện tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng của thanh niên từ thành phố đến cơ sở hướng tới rèn luyện thanh niên Thủ đô vừa hồng lại vừa chuyên, vừa giỏi kiến thức lại thành thạo kỹ năng công việc cũng như kỹ năng thực hành xã hội.

Trong những năm qua, tổ chức Hội đã tổ chức các chương trình bồi dưỡng, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên, như: Học kỳ trong quân đội; Học làm chiến sỹ công an; Hành trình văn hóa thiên nhiên và trải nghiệm; Học làm người có ích; Một ngày trải nghiệm; Trại hè kỹ năng lãnh đạo; Lãnh đạo tuổi teen, triển vọng trẻ tương lai; Các chương trình giao lưu, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội trại, về nguồn; tổ chức các diễn đàn, liên hoan; các cuộc thi kiến thức văn hóa, xã hội, ma túy và các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, an toàn giao thông...

Các câu lạc bộ, đội nhóm lần lượt ra đời trên cơ sở tập hợp những thanh niên yêu thích các hoạt động xã hội, yêu thích đam mê các sân chơi kỹ năng. Từ đó làm phong phú thêm hoạt động của Hội LHTN Thành phố trong tổ chức hoạt động học tập kỹ năng thực hành xã hội…

Phát huy tốt vai trò định hướng

Anh Luân cho rằng, để ngày càng cụ thể hóa và nâng cao vai trò đồng hành của Hội LHTN trong công tác đào tạo, phát triển kỹ năng thực hành xã hội trong thanh niên, tổ chức Hội LHTN cần phát huy tốt hơn nữa vai trò định hướng cho thanh thiếu niên.

Hội xây dựng các mô hình tiêu chuẩn và thiết thức với lứa tuổi; tập trung chất lượng hoạt động chứ không chạy theo hình thức; tăng cường phối hợp các tổ chức, doanh nghiệp để xã hội hóa các hoạt động, cũng như tạo cơ hội cho nhiều đối tượng thanh thiếu niên tham gia các lớp học về kỹ năng thực hành xã hội.

Hội cần chỉ đạo các các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức như diễn đàn, tọa đàm, các chuyên mục trên các trang tin điện tử, các ấn phẩm báo chí… nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết của kỹ năng thực hành xã hội và việc huấn luyện, trang bị kỹ năng cho các đối tượng thanh thiếu nhi.

Tổ chức Hội tăng cường thông tin, truyên truyền về tầm quan trọng của kỹ năng thực hành xã hội đến thanh thiếu nhi, phụ huynh thông qua các hoạt động phong trào của Đoàn – Hội, các bài viết trên báo, trang tin điện tử; Đa dạng các hình thức thông tin và giới thiệu các chương trình huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng do các đơn vị sự nghiệp Thành Đoàn, các cơ sở Đoàn – Hội tổ chức đến thanh thiếu nhi, tập trung vào các sản phẩm tuyên truyền trực quan.

Theo anh Luân, cần nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức trại hè, lớp, chương trình huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội ngắn và dài hạn hiện nay theo hướng đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tế, tăng cường tính tương tác, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng. Hội duy trì tổ chức các chương trình “Học kỳ quân đội”, chương trình trải nghiệm thực tế, gắn với rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên.

Thành lập mới các câu lạc bộ, đội, nhóm kỹ năng thực hành xã hội; phát huy vai trò câu lạc bộ, nhóm về kỹ năng hiện có của tổ chức Đoàn – Hội các cấp, tạo môi trường rèn luyện thường xuyên các kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên; định hướng, hỗ trợ về nội dung, tài liệu cho hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm này.

Anh Nguyễn Thành Luân cho rằng, tổ chức Hội cần xây dựng các tủ sách kỹ năng thực hành xã hội tại cơ sở Đoàn – Hội; hình thành chuyên mục kỹ năng thực hành xã hội trên trang tin điện tử của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên.

Hội tăng cường về số lượng và đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên kỹ năng thực hành xã hội của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội LHTN; xây dựng danh bạ báo cáo viên, tạo điều kiện cho cơ sở trong chủ động liên hệ, tổ chức các hoạt động tại đơn vị.

Tổ chức Hội LHTN cần tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên kỹ năng thực hành xã hội tại cơ sở là các cán bộ Đoàn – Hội, thủ lĩnh thanh niên, đội, nhóm trưởng nhằm xây dựng đội ngũ tư vấn và hỗ trợ việc rèn luyện thường xuyên các kỹ năng thực hành xã hội trong thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị; thành lập câu lạc bộ báo cáo viên kỹ năng thực hành xã hội của Thành phố.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động