Thủ khoa sư phạm Ngữ văn truyền cảm hứng về tinh thần học tập
Tốt nghiệp đại học với điểm trung bình (GPA) 3.97/4, trong đó có 6/8 học kỳ đạt tuyệt đối, Tạ Hương Trà (22 tuổi, tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ văn) đã được nhận làm việc tại trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngay sau khi nhận bằng.
Bước ra từ kỳ tốt nghiệp với danh hiệu thủ khoa, nữ sinh ngành Sư phạm Ngữ văn nhanh chóng trở thành gương mặt được nhắc đến nhiều trên các diễn đàn giáo dục. Điều khiến nhiều người bất ngờ không chỉ nằm ở điểm số gần tuyệt đối khi ra trường, mà còn ở việc Hương Trà duy trì thành tích học tập xuất sắc suốt 6 học kỳ liên tiếp - điều vốn không dễ dàng với một ngành học đặc thù, đòi hỏi cả năng lực tư duy lẫn chiều sâu cảm xúc như Ngữ văn.
Chia sẻ về hành trình đến với ngành Sư phạm Ngữ văn, Trà cho biết điều đó không bắt đầu bằng lựa chọn mang tính “an toàn”. Trái lại, đó là quyết định được hình thành từ niềm yêu thích lâu dài với văn chương, với những trang sách nuôi dưỡng tâm hồn và khả năng diễn đạt suy nghĩ bằng ngôn từ.
![]() |
| Tạ Hương Trà trong ngày tốt nghiệp |
Ngay từ những năm phổ thông, Trà đã sớm bộc lộ năng khiếu với môn Ngữ văn, thường xuyên đạt kết quả cao trong các kỳ thi và tham gia nhiều hoạt động học thuật liên quan đến viết lách, cảm thụ văn học.
Bước chân vào giảng đường đại học, Trà nhanh chóng nhận ra rằng việc học Ngữ văn ở bậc đào tạo giáo viên không chỉ dừng lại ở cảm xúc hay sự yêu thích đơn thuần. Chương trình học đòi hỏi sinh viên phải nắm chắc lý luận văn học, ngôn ngữ học, phương pháp giảng dạy, đồng thời có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn sư phạm.
Chính vì vậy, ngay từ học kỳ đầu tiên, cô đã đặt ra cho mình mục tiêu học tập rõ ràng: Không học để đối phó, không học nước rút, mà học đều, học chắc và học có hệ thống.
Một trong những “bí quyết” giúp nữ thủ khoa duy trì điểm số cao là việc xây dựng thói quen học tập kỷ luật. Mỗi môn học đều được cô gái trẻ chuẩn bị bài từ sớm, đọc tài liệu trước khi lên lớp để chủ động tiếp cận kiến thức.
"Thay vì ghi chép máy móc, mình lựa chọn cách hệ thống hóa nội dung theo sơ đồ tư duy, liên kết các vấn đề lý luận với tác phẩm cụ thể. Cách học này giúp việc tiếp thu trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng thời tạo nền tảng vững chắc khi bước vào các kỳ thi đánh giá cuối kỳ", Hương Trà nói.
Với những môn thiên về cảm thụ và phân tích văn học, Hương Trà không chạy theo việc học thuộc dàn ý mẫu. Thay vào đó, nữ thủ khoa dành thời gian đọc kỹ tác phẩm, đặt câu hỏi về bối cảnh ra đời, phong cách tác giả và giá trị tư tưởng được gửi gắm trong từng chi tiết. Việc hiểu sâu thay vì nhớ nhiều giúp Hương Trà giữ được sự chủ động trong bài làm, tránh lối viết rập khuôn, đồng thời thể hiện rõ dấu ấn cá nhân - yếu tố quan trọng trong đánh giá của giảng viên.
Bên cạnh việc học trên lớp, Hương Trà cũng chú trọng mở rộng vốn sống và khả năng diễn đạt thông qua đọc sách ngoài chương trình. Từ văn học kinh điển đến các tác phẩm đương đại, từ sách nghiên cứu đến tản văn, nhật ký, mỗi thể loại đều mang lại cho cô gái trẻ những góc nhìn khác nhau về con người và cuộc sống. Chính sự tích lũy này giúp bài viết của cô có chiều sâu, giàu cảm xúc nhưng vẫn chặt chẽ về lập luận.
Dù lịch học dày đặc, Hương Trà không tự tách mình khỏi các hoạt động tập thể. Tham gia các câu lạc bộ học thuật, hoạt động tình nguyện và thực tập sư phạm tại trường phổ thông giúp cô sớm hình dung rõ hơn về công việc của một giáo viên Ngữ văn trong tương lai. Những trải nghiệm đứng lớp, soạn giáo án, tiếp xúc với học sinh đã giúp cô hiểu rằng, để trở thành một người thầy tốt, kiến thức thôi là chưa đủ, mà còn cần sự thấu cảm, kiên nhẫn và khả năng truyền cảm hứng.
![]() |
| Hương Trà giành giải thưởng trong một hoạt động ở khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
Khi được hỏi về áp lực thành tích, nữ thủ khoa thẳng thắn cho rằn: "Điểm số cao là kết quả của quá trình học tập nghiêm túc, nhưng không phải là đích đến cuối cùng. Với mình, điều quan trọng hơn là việc bản thân thực sự nắm vững kiến thức, có đủ năng lực và bản lĩnh để bước vào nghề giáo". Chính suy nghĩ này giúp cô gái trẻ giữ được tâm thế cân bằng, không bị cuốn vào sự so sánh hay chạy đua thành tích với bạn bè.
Chia sẻ về ước mơ tương lai, Trà cho biết mong muốn trở thành một giáo viên Ngữ văn có thể đồng hành cùng học sinh trong việc khám phá giá trị của văn chương và rèn luyện tư duy phản biện. Trong bối cảnh công nghệ và trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, cô tin rằng vai trò của người thầy không bị thu hẹp, mà cần được làm mới.
Ngữ văn, theo cô gái 22 tuổi, không chỉ là môn học của chữ nghĩa, mà còn là không gian để học sinh học cách làm người, học cách lắng nghe và bày tỏ suy nghĩ một cách có trách nhiệm.
Hương Trà là một trong những minh chứng tiêu biểu cho một thế hệ sinh viên sư phạm trẻ, dám theo đuổi đam mê, học tập bài bản và nuôi dưỡng lý tưởng nghề nghiệp dài lâu. Trong bức tranh chung của giáo dục, những gương mặt như Hương Trà đang góp phần khẳng định rằng, nghề giáo vẫn luôn thu hút những người trẻ tài năng, tâm huyết và sẵn sàng thích ứng với yêu cầu của thời đại mới.




