Cư dân The Vesta "té ngửa" vì "bẫy" xây - phá của Hải Phát Invest

"Hải Phát Invest cố tình xây dựng một số công trình tiện ích trái quy hoạch tại The Vesta để thu hút khách hàng nhằm dễ dàng bán căn hộ. Khi chúng tôi về ở và bắt đầu sống ổn định thì phá đi để khắc phục sai phạm, cư dân chúng tôi thật không thể ngờ."
Cư dân căng băng rôn phản đối công ty Hải Phát phá sân chơi xây bãi xe Hải Phát Invest liên tiếp vi phạm pháp luật về thuế 6 người kẹt trong thang máy hơn 50 phút tại chung cư CT2B Tân Tây Đô

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 15/9, hàng nghìn cư dân tại dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta) tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội đã tập trung căng băng rôn với khẩu hiệu có nội dung "Yêu cầu giữ nguyên khu vui chơi của các cháu", "Hải Phát lừa dối khách hàng". "Cư dân The Vesta phản đối tới cùng"

Hải Phát

Cư dân cho rằng, việc phá sân vườn và khu vui chơi trẻ em để xây dựng bãi đỗ xe của chủ đầu tư là không thể chấp nhận được.

Hàng trăm cư dân cho biết: Dự án có sân vườn, không gian xanh, khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em chính là lý do chính để họ xuống tiền và chuyển về nơi đây sinh sống. Bây giờ chủ đầu tư phá đi để làm chỗ đỗ xe chẳng khác nào "treo đầu dê bán thịt chó".

Hải Phát
Trên trang chủ của công ty CP đầu tư Hải Phát vẫn còn quảng cáo sân chơi trái quy hoạch.

Anh N.Đ.H, một cư dân tại tòa V3 cho biết: "Tôi về đây mua căn thương mại vào tháng 2/2018 với giá 930 triệu. Mặc dù vị trí ở xa nơi vợ chồng chúng tôi làm nhưng lý do lớn nhất tôi và gia đình quyết định về đây là do có không gian thoáng, sân chơi trẻ em ngoài trời.

Dự án này có 2 khu vui chơi này được chủ đầu tư hoàn thành vào tháng 1/2018, khi đó còn rất nhiều căn hộ ở The Vesta Hà Đông chưa được bán, thế nên việc xây dựng cảnh quan và môi trường đẹp như vậy ai mà chả thích".

Hải Phát
Băng rôn "nhuộm đỏ" dự án The Vesta Hà Đông.

Một số cư dân khác đồng quan điểm: “Đến bây giờ khi tất cả các căn hộ đã được bán/cho thuê xong thì họ bắt đầu phá bỏ để khôi phục lại đúng chức năng như phê duyệt. Điều này chứng tỏ chủ đầu tư đã cố tình lừa dối khách hàng. Chúng tôi chỉ biết chỗ này là sân vườn và khu vui chơi chứ làm gì có ai biết được đây có quy hoạch để xây dựng bãi đỗ xe.

"Tại sao việc xây dựng trái quy hoạch như thế mà các cơ quan chức năng lại không biết? Thanh tra xây dựng ở đâu mà để chủ đầu tư sai phạm ngang nhiên như vậy?”, nhiều cư dân bày tỏ bức xúc.

Hải Phát

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án The Vesta do Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 45.093,32 m2 với dân số xấp xỉ 3.900 người. Dự án gồm 8 khối nhà cao tầng từ V1 - V8.

Sau khi người dân đã vào ở và sinh sống ổn định thì bất ngờ, ngày 31/7 vừa qua, Hải Phát Invest có giấy mời gửi các Ban quản trị tòa nhà V1-V8 về việc khắc phục hoàn trả phần sân vườn và sân chơi trẻ em đã xây dựng trên lô đất P-01 và P-02 về đúng công năng sử dụng theo quy hoạch được duyệt làm bãi đỗ xe.

Đáng nói, UBND quận Hà Đông yêu cầu Hải Phát Invest tổ chức hội nghị để giải thích rõ sự việc trên với Ban quản trị và cư dân. Tuy nhiên, trong giấy mời mà công ty này gửi đi lại không có thành phần là cư dân.

Việc không được mời đến để nhận thông báo khắc phục vi phạm của Hải Phát Invest như yêu cầu của UBND quận Hà Đông đã gây bức xúc trong cư dân tại đây. Nhiều cư dân cho rằng, việc hành xử như vậy là xem thường quyền lợi của họ.

Còn nữa...

Ngày 14/9, Ban quản trị chung cư The Vesta đã gửi kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lãm xem xét tạm dừng thi công bãi đỗ xe và nghiên cứu phương án cho phép cư dân được giữ lại khu vui chơi trẻ em như hiện tại.

Theo ban quản trị, dự án gồm 8 tòa cao tầng (V1-V8), mật độ dân cư đông đúc, trong khi đó chỉ có 2 khu vui chơi nhỏ dành cho trẻ em. Các khu vui chơi này được chủ đầu tư xây dựng bằng việc cắt một phần diện tích đất tại hai ô đất ký hiệu P-01 và P-02 theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt là bãi đỗ xe.

“Việc này đã vi phạm trật tự xây dựng tại dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm. Tuy nhiên, việc xây dựng lại làm tăng diện tích cây xanh, tiện ích khu vui chơi cho trẻ em và không gian công cộng cho dự án”, Ban quản trị chung cư cho hay.

Mặt khác, theo bản vẽ phê duyệt của dự án, hai lô đất P-01 và P-02 có chức năng làm bãi đỗ xe, tuy nhiên ngay bên dưới lại là các công trình ngầm đã được chủ đầu tư bàn giao lại cho Ban quản trị và cư dân quản lý đó là bể phốt, bể tách mỡ và bể chứa nước ngầm của các tòa nhà. Nếu xây dựng khu để xe thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công trình và có thể xảy ra các sự cố khác.

Doãn Hưng - Hoàng Duy
Phiên bản di động