Bị tố "lừa dối" khách hàng, Hải Phát Invest có đi vào vết xe đổ của Tập đoàn Mường Thanh?

Từng đạt danh hiệu "Dự án Nhà ở xã hội tốt nhất năm 2018". Vậy vì sao hàng trăm cư dân The Vetsta lại "tố" Hải Phát Invest "lừa dối khách hàng" gây bão dư luận mấy ngày vừa qua?
Cư dân The Vesta "té ngửa" vì "bẫy" xây - phá của Hải Phát Invest Cư dân căng băng rôn phản đối Hải Phát Invest phá sân chơi xây bãi xe tại The Vesta

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải 2 bài viết liên quan tới việc xây-phá sân chơi cho trẻ em tại Dự án nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta), phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) làm chủ đầu tư.

"Lừa dối" khách hàng, Hải Phát Invest có đi vào vết xe đổ của Mường Thanh?

Theo đó, để tăng thêm tính thuyết phục với khách hàng đến mua nhà tại The Vesta, Hải Phát Invesr đã cho xây dựng 2 khu vui chơi dành cho trẻ em nhưng khi người dân về ở gần kín thì Hải Phát Invest lấy lí do các khu vui chơi này do vi phạm vào quy hoạch bãi đỗ xe (đã được phê duyệt trước khi dự án khởi công) nên phải phá đi theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Sự việc khiến cho hàng trăm cư dân nơi đây bức xúc, thậm chí còn căng băng rôn, biểu ngữ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại khu vực.

Theo tìm hiểu của phóng viên, The Vesta được Hải Phát Invest công khai thông tin khi bán hàng: Dự án có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 45.093,32 m2, dân số xấp xỉ 3.900 người gồm 8 khối nhà cao tầng từ V1 - V8 với hơn 1902 căn hộ... Dự án, ngoài các hạng mục phục vụ cư dân bắt buộc phải có như: cây xanh, nhà trẻ, nhà cộng đồng, khu khai thác thương mại... thì không thể thiếu khu vui chơi cho trẻ em.

"Lừa dối" khách hàng, Hải Phát Invest có đi vào vết xe đổ của Mường Thanh?

Trao đổi với phóng viên, đa số cư dân nơi đây cho biết, điều khiến họ xuống tiền mua căn hộ tại The Vesta là những tiện ích không gian xanh và sân chơi ngoài trời cho trẻ em. Sau khi chuyển về sinh sống ổn định từ năm 2018, đến tháng 8/2020, hàng trăm cư dân mới phát hiện là những tiện ích không gian xanh và sân chơi cho trẻ em được Hải Phát Invest xây không phép, xây sai quy hoạch.

Anh G, một hộ dân sống tại tòa V3 của dự án cho hay: "Tôi đến xem dự án, thấy thông thoáng, có sân chơi cho trẻ em nên đã quyết định mua căn hộ từ năm 2017 và chuyển về đây sinh sống trước tết 2018. Trải qua hơn 2 năm sinh sống, tôi thấy quyết định mua căn hộ ở đây là hoàn toàn chính xác".

Khi cuộc sống đang ổn định thì bất ngờ vào tháng 8/2020, gia đình tôi và gần 2.000 hộ khác bất ngờ nhận được thông tin Hải Phát Invest sẽ phá sân vườn và khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em. Lý do được đưa ra là Hải Phát Invest phải khắc phục hoàn trả phần sân vườn và khu chơi trẻ em đã xây dựng sai quy hoạch trên lô đất P-01 và P-02 về đúng công năng sử dụng theo quy hoạch.

"Lừa dối" khách hàng, Hải Phát Invest có đi vào vết xe đổ của Mường Thanh?

"Chúng tôi thật không thể tin nổi có chuyện này. Làm thế nào mà họ có thể công khai xây dựng khu vui chơi trái phép trong dự án mà không có cơ quan chức năng nào biết? Nếu hồi đầu mà có thông tin ở đây được quy hoạch làm bãi đỗ xe thì tôi sẽ không bao giờ xuống tiền mua căn hộ tại dự án này.

Hơn nữa, việc xây dựng bãi đỗ xe tại đây thì lấy đâu ra không gian xanh, khu vui chơi cho trẻ em mà lại còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các xe đi ra, đi vào ngay trước cửa các tòa nhà."

Ngày 14/4/2018, tại Hà Nội, Dự án The Vesta được trao tặng danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức. Ông Tạ Phú Cường - Phó TGĐ Hải Phát Invest chia sẻ: “Đây là dự án Nhà ở xã hội đầu tiên mà Hải Phát triển khai thi công xây dựng. Đặc biệt, dự án nằm đúng vị trí trụ sở đầu tiên của Hải Phát, từ nơi đó đã dựng xây nên Hải Phát ngày hôm nay nên “An cư nơi đất lành” cũng là tâm nguyện mà chúng tôi gửi gắm đến những cư dân tương lai. Chúng tôi tin chất lượng xây dựng, tiện ích và không gian sống v.v. tại The Vesta sẽ cho mọi người cảm mới hoàn toàn khác khi nghĩ về Nhà ở xã hội”.

Theo các cư dân, trong tất cả các hồ sơ chào bán nhà ở Khu nhà ở xã hội Phú Lãm thì đều xác nhận vị trí lô đất P-01 và P-02 là sân vườn và khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em. Ngay cả trên trang chủ của Hải Phát vẫn còn quảng cáo

"Phá sân chơi trẻ em xây bãi đỗ xe" Hải Phát Invest bị cư dân "tố" "lừa dối khách hàng"
"Không gian xanh ngoài trời vừa là lá phổi xanh cho cư dân, vừa là nơi cho các em nhỏ vui chơi, khám phá và phát triển thế giới quan".

Các cư dân The Vesta cho rằng hành vi xây dựng tiện ích sai quy hoạch có dấu hiệu lừa dối khách hàng, cố ý làm sai để quảng cáo những tiện ích công cộng như khuôn viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em nhằm mục đích đánh vào tâm lý khách hàng mua nhà để bán sản phẩm dễ dàng hơn. Vì đây là những tiện ích cốt lõi của dự án, là lý do lớn nhất để mọi người mua căn hộ.

"Lừa dối" khách hàng, Hải Phát Invest có đi vào vết xe đổ của Mường Thanh?

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, việc chủ đầu tư dự án quảng cáo sai sự thật như câu chuyện tại The Vesta là có dấu hiệu củ hành vi "lừa dối khách hàng". Và nếu như mọi người còn nhớ thì cách đây không lâu, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng do xây dựng phá vỡ quy hoạch được duyệt...

Chủ đầu tư Hải Phát Invest đã tự ý xây dựng sân vườn và khu vui chơi trẻ em sai quy hoạch trong thời gian xây dựng dự án và hoàn thành vào tháng 1/2018. Theo thiết kế, tại 2 lô đất P-01 và P-02 được quy hoạch phê duyệt làm bãi đỗ xem tại dự án The Vesta.

Còn nữa...

Doãn Hưng - Hoàng Duy
Phiên bản di động