Chuyển đổi giao thông xanh là xu thế tất yếu

Việc chuyển đổi xanh là của cả hệ thống chính trị, xã hội chứ không chỉ riêng ban, ngành hay của người làm giao thông.
Thêm mũi nhọn nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Đây là nhận định được PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, chia sẻ tại tọa đàm: "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó", do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức sáng 15/8.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, chuyển đổi giao thông xanh là xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam. Truyền thông thực sự rất quan trọng, việc chuyển đổi xanh là của cả hệ thống chính trị, xã hội chứ không chỉ riêng ban, ngành hay của người làm giao thông.

undefined
PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Theo thống kê của Bộ Y tế, ung thư phổi là bệnh đứng thứ 2 gây chết người ở Việt Nam. Một trong những yếu tố gây ra chính là từ ô nhiễm không khí.

Từ đó gây nên rất nhiều hậu họa cho các gia đình, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, tác động trực tiếp đến 1 trong 3 yếu tố phát triển bền vững của cả nước cũng như của Thủ đô. Tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong xu hướng hiện nay là tất yếu.

PGS.TS Bùi Thị An cho biết, Hà Nội đã có rất nhiều chủ trương quan trọng, giải pháp hỗ trợ chuyển đổi giao thông xanh tuy nhiên chưa thực sự hiệu quả. Trong đó, việc tăng dân số cơ học là một hiện thực chưa khắc phục được, đây là khó khăn khách quan liên quan đến hệ thống giao thông chưa có giải pháp. Hậu quả của khí phát thải ảnh hưởng đến sức khỏe là trước hết.

Theo bà An, chúng ta cần thay thế bằng phương tiện công cộng, không dùng nguyên liệu hóa thạch là trước hết. Cùng đó, hệ thống giao thông cần kết nối chặt chẽ.

undefined
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì buổi tọa đàm.

PGS.TS Bùi Thị An đề nghị xã hội hóa để các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực giao thông xanh, trong đó có ưu tiên tín dụng để đầu tư hạ tầng.

Về phía hệ thống giáo dục, bà An cho rằng phải cùng tham gia từ sớm, tuyên truyền trên các hệ thống truyền thông về lợi ích của phương tiện xanh.

Phát biểu trước đó, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, công ty rất tâm huyết với chủ đề tọa đàm “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Đây là vấn đề chúng ta đang làm, buộc phải làm để cho môi trường sống tốt đẹp hơn.

Ông Trường lấy dẫn chứng, mới đây, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được vận hành, đây chính là giao thông xanh.

Theo ông Trường, sau một tuần đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã chạy 1.370 chuyến tàu vận chuyển an toàn 393.168 hành khách. Ngày đạt kỷ lục đã vận chuyển 100.515 hành khách. Đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 20% hành khách có ô tô, nhưng bỏ ô tô để đi tàu điện.

"Từ những số liệu này cho thấy sự quan tâm của người dân đối với loại hình phương tiện xanh", ông Trường nhận định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động