Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lỗ nặng vẫn buộc phải bán hàng

Chịu mức chiết khấu 0 đồng, nhà cung cấp tự kê phí vận chuyển lên quá cao so thực tế nên các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang lỗ rất nặng nhưng vẫn buộc phải bán hàng.
Bộ Công thương đề xuất mới về chiết khấu, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu Hà Nội lập 3 tổ công tác kiểm soát, giám sát kinh doanh xăng dầu Tiếp tục xử lý hàng loạt cửa hàng xăng dầu tự ý nghỉ bán hàng

Đại diện hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở các địa phương, đặc biệt là khu vực phía Nam vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi các bộ, ngành góp ý việc sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như vận hành của chuỗi cung ứng xăng dầu.

Theo đó, trong đơn gửi Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Công thương, Tư pháp và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã đưa ra nhiều vấn đề vướng mắc khiến họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp, Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng nề trong thời gian dài, kéo theo sự đứt ngãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn…

Cùng với đó, trong khi thời gian qua, dù phải chịu mức chiết khấu 0 đồng, nhà cung cấp tự kê phí vận chuyển lên quá cao so thực tế nên các doanh nghiệp bán lẻ đang lỗ rất nặng nhưng vẫn buộc phải bán hàng.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lỗ nặng vẫn buộc phải bán hàng
Chiết khấu quá thấp, hiện tại chỉ 100 - 200 đồng mỗi lít, thậm chí là 0 đồng nên các doanh nghiệp bán lẻ đang lỗ rất nặng.

Đồng thời, việc doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng một nơi nên sau khi ký hợp đồng sẽ bị chèn ép chiết khấu, thương nhân phân phối cho chiết khấu bao nhiêu cũng phải nhận.

"Kể cả sau 1, 2 năm đổi nhà phân phối khác thì vẫn bị chèn ép chiết khấu. Bởi nhà phân phối biết rằng nếu doanh nghiệp bán lẻ không lấy hàng thì cũng không thể lấy của nhà phân phối khác. Doanh nghiệp bán lẻ ở trong thế kẹt, mọi sự cạnh tranh bị triệt tiêu", các doanh nghiệp kiến nghị.

Một điểm bất hợp lý, đó là thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ, làm chủ chuỗi cung ứng của chính họ. Các thương nhân phân phối được tính định mức lợi nhuận và được lấy hàng ở nhiều nơi, chủ động được nguồn hàng khi tham gia thị trường.

"Khi giá tăng, doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thì thường bị nhà cung cấp từ chối bán, hầu hết là không giao hàng để giữ lại hưởng chênh lệch giá. Kiến nghị nên ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý để đảm bảo không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp", các doanh nghiệp nêu.

Theo ông Giang Chấn Tây - đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Trà Vinh, hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ chỉ lấy hàng một nơi nên chiết khấu không cạnh tranh, sự cạnh tranh gần như bị triệt tiêu nên dẫn đến chiết khấu quá thấp, hiện tại chỉ 100 - 200 đồng mỗi lít, thậm chí là 0 đồng nên các doanh nghiệp bán lẻ đang lỗ rất nặng.

Cũng theo ông này, việc không quy định chiết khấu tối thiểu nên các doanh nghiệp bán lẻ luôn bị các công ty đầu mối (nhà cung cấp) muốn cho bao nhiêu thì cho mà doanh nghiệp bán lẻ lại không được quyền thỏa thuận thêm bớt, từ đó dẫn đến nhà cung cấp họ tranh thủ lo giữ lại phần có lợi cho họ nên chiết khấu luôn bị cho thấp hơn điểm hòa vốn dẫn đến thua lỗ kéo dài.

Ngoài ra, theo ông Tây, do quy định xăng dầu là mặt hàng bình ổn nên bị dùng mệnh lệnh hành chính bắt buộc phải bán hàng bất kể lời hay lỗ, ngày nghỉ lễ hay Tết, doanh nghiệp bán lẻ bị chèn ép bởi các quy định không cần xem xét đến tính hiệu quả kinh tế hay thiệt hại của doanh nghiệp bán lẻ.

Lấy dẫn chứng, ông Giang Chấn Tây cho biết, thông thường bình quân một cửa hàng bán lẻ bán 1.000lít/ngày thì phải 2 nhân viên để thay ca, bán giờ cao điểm, thay phiên ăn uống, vệ sinh, nghỉ ngơi và thay phiên bán ca đêm... lương mỗi nhân viên bình quân khoảng 7,5 triệu đồng, mỗi tháng chi lương 15 triệu đồng, mỗi ngày phải chi trả lương thấp nhất là 500.000 đồng.

Tuy nhiên, việc bán 1.000 lít/ngày thu được chỉ 100.000 đồng, như vậy, tính ra lỗ 400.000 đồng. Đó là chưa kể tiền điện, nước, khấu hao, hao hụt, chi phí sửa chữa, chi phí quản lý và công cán của chủ doanh nghiệp…Ngoài ra, một số doanh nghiệp đang dùng vốn vay phải trả lãi vay, thậm chí là thuê cửa hàng hoặc các cửa hàng ở huyện bán dưới 1.000 lít/ngày thì lỗ còn nặng nề hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động