Chàng trai Gen Z “mang xuân” về vùng quê Nam Trà My

Chương trình “Xuân về với vùng cao” được bạn trẻ Võ Duy Phúc (sinh năm 2001) cùng các bạn tình nguyện viên đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức. Hành trình chia sẻ yêu thương của các bạn trẻ vừa đến với điểm trường Tu Gia, thôn 1, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Theo chân Gen Z đi tìm môi trường làm việc lý tưởng “Đóng đô” tại các quán cafe: Xu hướng mới của giới trẻ trong mùa thi cử Ấn tượng thành tích của đại biểu gen Z dự Đại hội Đoàn XII

Võ Duy Phúc là thanh niên xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Hiện cậu đang làm việc tại một công ty tổ chức sự kiện ở thành phố Tam Kỳ. Thường xuyên làm việc với tổ chức Đoàn đã tạo cho cậu một cuộc sống phong phú. Đi nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh, biết nhiều điều hay, học hỏi được nhiều thứ từ thanh niên, để rồi cậu ngày càng hoàn thiện mình, có trách nhiệm với bản thân, với quê hương, sống có mục đích và ý nghĩa hơn.

Võ Duy Phúc
Võ Duy Phúc trao bánh chưng tới người dân khó khăn huyện Nam Trà My

Chàng trai trẻ có tuổi thơ nhiều cơ cực nhưng trái tim ấm áp, luôn với mong muốn giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và trao may mắn tới bà con miền núi. Ngày 7-8/1, Phúc cùng các bạn tình nguyện đã hành trình tới điểm trường Tu Gia, huyện Nam Trà My. Võ Duy Phúc cho biết: “Những ngày vừa qua, thời tiết nơi đây rất lạnh và khắc nghiệt, buổi tối nhiệt độ xuống còn 13 độC. Do mưa kéo dài nên đường lầy lội không thể di chuyển bằng xe máy, chúng mình phải đi bộ 3km đường núi, leo dốc mới vào được điểm trường. Thôn 1, xã Trà Tập đa số là người dân tộc Cadong sinh sống. Bà con còn rất khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Điều này càng khiến mình trăn trở, mong muốn sẻ chia, mang lại niềm vui cho các em nhỏ và bà con”.

Phúc cùng các bạn tình nguyện viên trao quà tới các em nhỏ
Phúc cùng các bạn tình nguyện viên trao quà tới các em nhỏ ở Nam Trà My

Phúc và các bạn tình nguyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho đồng bào ở miền núi Nam Trà My. Họ cùng nhau gói bánh chưng, khơi dậy phong tục gói bánh chưng ngày Tết cũng như biểu tượng truyền thống ẩm thực ngày Tết ở Việt Nam. Chương trình của các bạn trẻ đã thu hút đông đảo người dân và thanh thiếu nhi tham gia.

Đến dự từ rất sớm, người dân nơi đây háo hức, người thì hái lá dong gói bánh, người góp củi, người góp ống giang để chẻ ra làm dây lạt gói bánh. Đa số người dân nơi đây chưa biết gói bánh chưng nên tình nguyện viên phải hướng dẫn. Thế rồi, 49 hộ gia đình người Cadong đều tham gia vui vẻ, phấn khởi. Mọi người còn cùng nhau trang trí Tết tại điểm trường cho các em nhỏ vui chơi; nấu ăn tập thể và nấu hơn 100 chiếc bánh chưng, trao tới người dân.

Các bạn trẻ tình nguyện còn tặng 29 bộ đồ diện Tết cho các em học sinh ở điểm trường Tu Gia; tặng 30 suất quà tới học sinh, thiếu nhi; lì xì cho học sinh và tất cả các con người đồng bào Cadong có mặt tại điểm trường Tu Gia. Đoàn tình nguyện trao tặng điểm trường nhu yếu phẩm, đồ dung như: Dầu ăn, mỳ tôm, phở, chiếc chảo lớn dùng để nấu ăn cho các em nhỏ.

Những món quà ý nghĩa thiết thực
Những món quà Tết ý nghĩa được trao đi

Với Võ Duy Phúc hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng như phong trào thanh niên tình nguyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội. Cậu luôn mong rằng, ngày càng nhiều các điểm trường và trẻ nhỏ ở miền núi sẽ được hỗ trợ về cơ sở vật chất, phục vụ học tập, vui chơi, sẽ có nhiều hình thức hỗ trợ giáo viên trẻ tình nguyện tại các vùng núi cao để họ yên tâm “bám bản”. Không chỉ trao yêu thương, sẻ chia với đồng bào ở vùng cao, Phúc còn thường xuyên kêu gọi và hiến máu cứu người khẩn cấp. Cậu là thành viên Câu lạc bộ máu nóng Quảng Nam.

Chàng trai trẻ chia sẻ: “Mình tận dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… đăng bài để kêu gọi, truyền cảm hứng để nhiều người tham gia các hoạt động hiến máu. Mình quan niệm rằng, ba mẹ đã cho mình hình hài, cuộc đời cho mình sự sống, đất nước đã cho mình một môi trường sống, thì sống làm sao để có thể là một thanh niên có ích cho xã hội, không cần phải làm những việc lớn lao mà từ những việc rất nhỏ. Bởi vì mình nghĩ đơn giản rằng, sống là cho đi rồi cũng sẽ được nhận lại”.

Theo chân Gen Z đi tìm môi trường làm việc lý tưởng Theo chân Gen Z đi tìm môi trường làm việc lý tưởng
“Đóng đô” tại các quán cafe: Xu hướng mới của giới trẻ trong mùa thi cử “Đóng đô” tại các quán cafe: Xu hướng mới của giới trẻ trong mùa thi cử
Ấn tượng thành tích của đại biểu gen Z  dự Đại hội Đoàn XII Ấn tượng thành tích của đại biểu gen Z dự Đại hội Đoàn XII
Lê Dung
Phiên bản di động