Bắc Ninh: Người dân sai hay Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ và CenLand bất nhất

Dù không bàn giao đất cho khách hàng đúng như thời gian nội dung hợp đồng đã ký nhưng Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ, Bắc Ninh lại để đơn vị được ủy quyền là Công ty Công ty Cổ phần BĐS Thế Kỷ liên tục “thúc ép” người mua đất phải nộp tiếp số tiền đặt cọc. Khi khách hàng không đồng ý nộp tiền thì quay ra hủy hợp đồng và không trả lại tiền đặt cọc.
bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo Bắc Ninh để Doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình không phép, chính quyền ở đâu?
bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo Bắc Ninh: Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ không bàn giao đất nhưng vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền
bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo Dự án làng nghề Mai Hương có nhiều sai phạm nghiêm trọng

Như đã phản ánh về việc Công ty Nam Hồng là Chủ đầu tư Dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị Đồng Kỵ (KĐT Đồng Kỵ) tại TX Từ Sơn, Bắc Ninh dù không bàn giao đất cho khách hàng như hợp đồng đã ký nhưng Công ty Cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand) đơn vị được ủy quyền lại liên tục “thúc ép” khách hàng phải nộp thêm tiền đặt cọc.

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Ông Trình cay đắng khi bị mất trắng số tiền đặt cóc gần 1,5 tỷ đồng khi đặt mua đất tại dự án KĐT Đồng Kỵ do CenLand phân phối, quảng cáo

Đáng nói hơn, khi ông Hoàng Văn Trình ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh (khách hàng mua đất) không đồng ý tiếp tục nộp tiền đặt cọc vì thấy có dấu hiệu lừa đảo thì ông được nhận được văn bảo hủy hợp đồng và bị “mất trắng” số tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng.

Theo nội dung hợp đồng đặt mua mà hai bên ký kết ngày 2/8/2018, tại Điều 2 thì ông Trình (bên B) phải thanh toán tiền đặt cọc mua lô đất làm 4 đợt cho chủ đầu tư (bên A) như sau:

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Hợp đồng hai bên ký kết về tiến độ thanh toán được chia làm 4 đợt

Đợt 1: Ngay sau khi ký kết hợp đồng; Đợt 2: Trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng; Đợt 3: Trong vòng 120 ngày kể từ ngày ký hợp đồng; Đợt 4: Trước khi kí hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất.

Ngay sau khi ký hợp đồng, ông Trình đã chuyển gần 1,5 tỷ đồng vào tài khoản cho CenLand theo đúng nội dung hai bên ký kết.

Về trách nhiệm của bên A, tại Điều 4.1 nêu rõ bên A sẽ hoàn tất việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo đủ điều kiện bàn giao lô đất cho bên B không trễ hơn ngày 15/9/2018 (ngày bàn giao dự kiến).

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Dù không bàn giao đất đúng như cam kết nhưng CenLand liên tục "ép" khách hàng phải tiếp tục nộp tiền đặt cọc

Trường hợp chậm tiến độ bàn giao thì bên A phải thông báo trước bằng văn bản cho bên B trước ngày dự kiến ít nhất 7 ngày nhưng thời gian chậm bàn giao tối đa không được quá 30 ngày (kể từ ngày bàn giao dự kiến).

Theo nội dung hợp đồng hai bên ký kết thì tại Điều 2 (phạt vi phạm hợp đồng và xử lý tiền đặt cọc) nêu rõ: Trường hợp bên A vi phạm một trong những nội dung như không bàn giao lô đất đúng thời hạn tại Điều 4.1, không ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đúng thời hạn hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với điều kiện khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đến “hạn” (thanh toán tiền theo các đợt - PV) theo quy định tại hợp đồng này thì ngoài việc trả lại số tiền đặt cọc đã nhận thì bên A phải bồi thường cho bên B một khoản tiền tương đương với số tiền đặt cọc của bên B.

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Chủ đầu tư dự án KĐT Đồng Kỵ và CenLand không thực hiện bàn giao đất đúng như nội dung hợp đồng đã ký nhưng lại đổ lỗi cho khách hàng rồi thông báo hủy hợp đồng và không trả lại tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng

Khoản 3.1 cũng nêu rõ: Trường hợp bên B không kí hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, không thanh toán đủ tiền đặt cọc theo đúng “tiến độ” của hợp đồng này khi bên A thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đến hạn theo hợp đồng này thì bên A sẽ có quyền chấm dứt hợp đồng, không trả lại tiền đặt cọc ...

Tuy nhiên, ông Trình khẳng định hoàn toàn không được chủ đầu tư hoặc phía CenLand gửi thông báo đến ký nhận bàn giao lô đất, cũng như thông báo chậm bàn giao lô đất mà chỉ nhận được những văn bản “thúc ép” yêu cầu ông phải tiếp tục nộp tiền đặt cọc các đợt tiếp theo.

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ dấu hiệu lừa đảo người dân tại dự án KĐT Đồng Kỵ

Ông Trình cho biết, cách làm việc của chủ đầu tư dự án và đơn vị CenLand thể hiện kiểu “trò mèo” chộp giật không có uy tín, lừa người mua đất hòng chiếm đoạt số tiền đặt cọc rất lớn.

Nhận định về việc này, Luật sư Hoàng Văn Sản – Công ty Luật TNHH Tùng Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết hợp đồng giữa ông Trình ký với Công ty Nam Hồng là hợp đồng mang tính chất song vụ. Quyền của bên này là nghĩa vụ của bên kia

Việc bên A không thực hiện việc hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bảo đảm đủ điều kiện bàn giao lô đất cho bên B thì bên B có quyền hoãn thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình theo quy định tại Khoản 2, Điều 411, Bộ luật dân sự năm 2015.

bac ninh nguoi dan sai hay chu dau tu kdt dong ky va cenland luon leo
Công ty Nam Hồng đã ủy quyền cho CenLand quảng cáo, rao bán và giải quyết các khiếu nại của khách hàng tại dự án KĐT Đồng Kỵ

Việc Công ty Nam Hồng và CenLand cho rằng ông Trình vi phạm nghĩa vụ thanh toán và ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, không trả lại tiền đặt cọc cho ông Trình trong khi không xem xét đến nghĩa vụ của mình với khách hàng là chưa đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng và vi phạm quy định pháp luật.

Trước sự việc trên, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo tại dự án KĐT Đồng Kỵ để đảm bảo quyền lợi của người dân và các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động