“Áo xanh” lặng thầm góp sức chống dịch trong phòng nhập liệu

TTTĐ - Đi sớm về muộn, “áo xanh” tình nguyện của các đội nhập liệu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 huyện Mê Linh (Hà Nội) luôn làm việc với phương châm "nhập đúng, đủ, tiêm ngày nào, nhập xong ngày đó”.
Thủ tướng: Nâng cao vai trò nêu gương của người đứng đầu trong chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội tiếp tục hỗ trợ để người dân yên tâm tái sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Chúng tôi không cô đơn giữa trận chiến này!

Công việc này tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự chính xác cao và thường phải về muộn mỗi tối khi kết thúc công việc. Tuy nhiên, "áo xanh" tình nguyện luôn làm việc với tinh thần cao nhất quyết tâm cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhanh nhưng phải chính xác

Từ ngày 8/9, tuổi trẻ Thủ đô bước vào chiến dịch 7 ngày cao điểm “hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0” cũng là lúc tuổi trẻ thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tại điểm tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Đây là nơi có khu công nghiệp Quang Minh tập trung nhiều nhà máy xí nghiệp với hàng vạn công nhân đang làm việc và lao động.

Việc tiêm vắc xin không chỉ cho người dân mà cả hàng ngàn công nhân trên địa bàn. Vì vậy, 16 dây tiêm chủng tại thị trấn phải làm việc “thần tốc”.

Thành viên đội nhập liệu của thị trấn Quang Minh miệt mài với công việc
Thành viên đội nhập liệu của thị trấn Quang Minh miệt mài với công việc

“Để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ y tế, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập đội nhập liệu gồm 28 thành viên làm việc tại khu công nghiệp và trên địa bàn thị trấn. Đội đều là những bạn trẻ có trình độ, thành thạo về công nghệ thông tin”, anh Đỗ Chiến, Phó Bí thư Phụ trách Đoàn thị trấn Quang Minh cho biết.

Cũng theo anh Chiến, mỗi ngày, các tình nguyện viên phải nhập hàng ngàn thông tin cá nhân của người được tiêm ở địa phương và lưu vào hệ thống để hỗ trợ công tác thu thập thông tin. Công việc này mới nghe qua tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi tính chính xác cao nên tình nguyện viên khi làm việc phải tập trung cao độ và cẩn thận vì nếu “sai một li, đi một dặm”.

Là một trong những thành viên của đội nhập liệu, Đặng Minh Hoàng, sinh viên trường Đào tạo công nghệ thông tin quốc tế Bách khoa Aptech làm việc không ngừng nghỉ nhiều ngày. Với kiến thức được học ở trường, thành thạo về công nghệ nên đây là lúc Hoàng phát huy khả năng của bản thân. Tuy nhiên, số lượng phiếu thông tin nhiều, mỗi ngày chàng trai trẻ phải nhập mấy trăm mẫu nên phải “ôm máy tính” từ sáng đến tối, đôi khi rất mỏi.

Công việc nhập liệu đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao
Công việc nhập liệu đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao

“Trên mỗi phiếu có thông tin cá nhân của người được tiêm nên việc nhập liệu đòi hỏi sự chính xác. Công việc của mình là nhập thông tin trên phiếu của người được tiêm vào bảng Excel gồm: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại... để các thông tin được đảm bảo chính xác, sau khi những thông tin này được nhập vào bảng Excel, chúng mình sẽ xem lại và sau đó gửi cho người tổng hợp”, Hoàng chia sẻ.

Tỉ mỉ, trách nhiệm cao

Mỗi ngày, Hoàng và các thành viên khác trong đội luôn có mặt ở điểm tiêm chủng từ 7h sáng. Trong thời gian chờ phiếu nhập liệu họ kiêm luôn các công việc kê dọn bàn ghế, sắp xếp chỗ ngồi cho người dân. Đến sớm nhưng những “áo xanh” đảm nhiệm việc nhập liệu như Hoàng thường ra về muộn nhất.

Khi việc tiêm chủng cho người dân được hoàn tất, phiếu thông tin sẽ được các y, bác sĩ xác nhận và chuyển lại cho thành viên đội nhập liệu. Số lượng tiêm một ngày là bao nhiêu thì việc nhập liệu cũng hoàn tất luôn trong hôm đó. Vì vậy, họ sẽ là những người ra về cuối cùng.

Bạn trẻ huyện Mê Linh âm thầm với công việc nhập liệu
Bạn trẻ huyện Mê Linh âm thầm thực hiện công việc nhập liệu

Một ngày làm việc liên tục, căng thẳng nhưng các thành viên trong đội nhập liệu có niềm vui nho nhỏ. Số lượng người cần tiêm vơi dần đồng nghĩa với việc vắc xin phòng Covid-19 đã bao phủ được nhiều hơn.

“Ý nghĩ, mỗi người cố gắng một chút để sớm đẩy lùi dịch bệnh khiến chúng mình có năng lượng làm việc hơn; Bên cạnh đó là niềm hào khi được góp sức, cống hiến cho cộng đồng”, Hoàng tâm sự.

Cũng với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, nhiều ngày nay, chị Nguyễn Thị Hà, Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên thị trấn Chi Đông (Mê Linh, Hà Nội) cùng các thành viên trong tổ nhập liệu tất bật với công việc. Họ đã quá quen với việc đi sớm về trễ bởi việc nhập liệu tùy vào số lượng tiêm chủng mỗi ngày.

Các bạn trẻ nỗ lực với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh
Các bạn trẻ nỗ lực với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh

“Hơn 7h sáng, mình cùng các bạn trẻ khác trong xã đã có mặt ở điểm tiêm chủng làm công tác chuẩn bị và hậu cần, sẵn sàng đón tiếp người dân. Khi có phiếu thông tin, cả đội sẽ bắt tay vào nhập liệu với phương châm: “Nhập đúng, đủ, tiêm ngày nào, nhập xong ngày đó”, chị Hà cho biết.

Các thành viên được tuyển chọn vào đội không chỉ thành thạo công nghệ thông tin mà còn phải tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì. Ngoài dữ liệu cần nhập nhiều, đôi khi họ còn phải đối diện với sự cố về internet, máy tính bị treo… nhưng chưa bao giờ công việc của ngày hôm trước bị ùn đến ngày hôm sau.

Cứ như vậy, cần mẫn mỗi ngày, “áo xanh” trong đội nhập liệu đã “chia lửa” với lực lượng y tế để việc tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân được hoàn thành đúng tiến độ, góp phần cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo chị Lê Thị Lan, Bí thư Huyện đoàn Mê Linh, nhằm góp phần vào công tác phòng chống dịch, tuổi trẻ trong huyện làm nhiệm vụ nhập liệu tại 80 dây chuyền tiêm và hỗ trợ hơn 300 điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại 18 xã, thị trấn từ ngày 10/9/2021. Việc nhập liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 được thực hiện với phương châm: “Nhập đúng, đủ, tiêm ngày nào, nhập xong ngày đó”.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên huyện Mê Linh còn tuyên truyền đảm bảo giãn cách, thực hiện 5K tại điểm tiêm, xét nghiệm; Hỗ trợ hậu cần, tham gia chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó mưa bão tại điểm tiêm, xét nghiệm; Vận động thanh niên đi tiêm chủng, lấy mẫu test đúng thời gian phân luồng…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động