Ấn tượng đặc biệt về vị lãnh đạo đáng kính

Có vinh dự được 2 lần gặp gỡ và được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên, anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga bày tỏ niềm thương xót khi nghe tin Tổng bí thư từ trần. Hình ảnh vị lãnh đạo giản dị, đôn hậu và câu nói “Đoàn Thanh niên lên đây nào” khi bác Trọng gọi đoàn viên, sinh viên Việt lên chụp hình trong chuyến thăm Liên Bang Nga năm 2018 đã trở thành kỷ niệm không bao giờ quên đối với anh Đức.
Tuổi trẻ Thủ đô dâng hoa tưởng nhớ lãnh tụ V.I Lenin

Xúc động kể với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Lê Huỳnh Đức nói: “Từ lúc nhận được tin buồn đến nay, biết bao bạn bè, người thân nhắn tin với tôi bày tỏ lòng thương xót. Đã rất lâu rồi, tôi mới cảm nhận được tình cảm của toàn thể Nhân dân với một nhà lãnh đạo ưu tú đến như vậy. Rất nhiều người đã và đang khóc, ai cũng buồn thương, ai cũng bàng hoàng”.

Anh Lê Huỳnh Đức có 2 lần vinh dự được gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong. Lần nào bác Trọng cũng để lại trong anh và các bạn trẻ tại Nga ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Lần đầu tiên là tại Lễ khai giảng của Học viện An ninh Nhân dân năm 2014. Anh Đức bảo: “Những câu nói, phong thái của của bác Trọng nói với chúng tôi khi đó đã toát lên một con người giản dị và khiêm nhường, vô cùng gần gũi và chân thành” – anh nói.

Lần thứ 2 là khi bác sang thăm Nga vào năm 2018. “Chúng tôi vinh dự được đón bác Trọng ở sân bay, được nghe ông kể chuyện trong buổi gặp bà con và cán bộ đại sứ quán, được bác Trọng ưu ái, trìu mến gọi lên chụp hình với bác. Bác bảo: “Đoàn Thanh niên lên đây nào!”, tất cả chúng tôi ngay lập tức ùa lên đứng cạnh bác. Sau buổi gặp, tôi đã đăng làm hình nền của facebook cá nhân trong một thời gian dài vì niềm tự hào, vinh dự được chụp hình cùng “thần tượng”.

Tôi tin, đó là một hạnh phúc lớn của đời người khi có một nhân duyên đứng gần một nhân cách vĩ đại như vậy. Đợt đó, chúng tôi được nhiều lần huy động tham gia hỗ trợ các sự kiện mà bác Trọng tham dự. Chứng kiến lịch trình dày đặc của bác Trọng, chúng tôi kính phục sức khoẻ và sự minh mẫn của bác. Người trẻ như chúng tôi chỉ đi theo lịch trình thôi mà còn thấy mệt, mà lúc nào bác Trọng xuất hiện cũng rạng rỡ, cười tươi. Ấn tượng nhất của tôi về Tổng bí thư là sự hóm hỉnh của bác” – anh Đức hồi tưởng.

Ấn tượng đặc biệt về vị lãnh đạo đáng kính
Bức ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ với cán bộ Đoàn, sinh viên Việt Nam tại Nga vào tháng 9/2018 được anh Đức coi như một kỷ niệm, hạnh phúc của đời người.

“Bác phát biểu hay lắm, giọng kể chuyện nhẹ nhàng, lúc nào cũng ôn tồn và dễ gần. Bác kể cả chuyện thời bác đi học, lúc ở Liên Xô còn diễn văn nghệ, rất cuốn hút và thân thiết lắm” – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga nói thêm.

Theo lời kể của anh Đức, một vinh dự nữa là anh đã được học ở ngôi trường Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm nghiên cứu sinh – đó là Học viện Khoa học Xã hội trực thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô (nay là: Học viện Hành chính Công và Kinh tế Quốc dân trực thuộc Tổng thống Nga (RANEPA).

Trong một sự kiện mang tên “Giai điệu thanh niên”, tại buổi làm việc với nhà trường, các sinh viên Việt Nam tại Nga lần đầu được biết đến Bản tóm tắt luận án tiến sĩ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn lưu giữ tại đây. Sau đó, Học viện đã bố trí hẳn một gian Việt Nam, trưng bày các thông tin về Việt Nam và thanh niên Việt Nam, các cuốn sách nghiên cứu về Việt Nam. Đặc biệt, Thư viện trong Học viện có thông tin và hình ảnh về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo nổi bật của đất nước cũng như trưng bày nguyên văn Bản tóm tắt luận án của ông.

“Là những nhà nghiên cứu trẻ, chúng tôi rất bất ngờ và thán phục khi được đọc tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là những lý luận rất khoa học và đáp ứng tất cả những yêu cầu, chuẩn mực nhất. Tôi đã chứng kiến hàng trăm bạn trẻ, sinh viên tới xem và đọc tài liệu đó của bác Trọng” – anh Đức kể.

Ấn tượng đặc biệt về vị lãnh đạo đáng kính
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga

Anh Đức cho biết, là một nghiên cứu sinh, anh cảm nhận rõ được sự phát triển của đất nước trong thời gian qua, cảm nhận được vị thế, đổi thay của quốc gia trên trường quốc tế. “Khi những năm đầu sang Nga, trong nhận thức của bạn về ta vẫn còn hạn chế và khiêm tốn, mối quan tâm đến Việt Nam và đánh giá về mô hình của chúng ta còn chưa được nhiều và khách quan, thì chỉ vài năm gần đây, giới học thuật của Nga đã giành cho Việt Nam một sự tôn trọng và quan tâm đặc biệt. Điều đó khiến cho chính những công dân đi học và sống ở nước ngoài như tôi được tiếp thêm động lực và tự tin với bạn bè thế giới” – anh nói.

Cũng theo anh Đức, riêng về công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và lãnh đạo, cũng như đường lối ngoại giao cây tre thực sự đã được giới nghiên cứu sinh tại Nga quan tâm, thảo luận và nghiên cứu trong nhiều diễn đàn và hội thảo.

“Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” – mỗi khi nhớ lại câu nói ấy của bác Trọng, cũng như đọc các bài viết, cuốn sách của Tổng bí thư, nhìn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc từ khi có Đảng, thế hệ trẻ chúng tôi đều cảm thấy tương lai đất nước sáng lạn, khát vọng cống hiến mãnh liệt và quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường theo con đường xã hội chủ nghĩa. Bác thực sự là tấm gương sáng để người trẻ chúng tôi noi theo” – anh Lê Huỳnh Đức xúc động nói.

Thái Sơn
Phiên bản di động