Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cả cuộc đời vì nước, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông vừa là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, vừa là nhà một nhà lý luận, nhà khoa học, người đã cả cuộc đời vì nước, vì dân.
Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Người đại biểu của dân, “dĩ công vi thượng”

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố quyết định và trao Huân chương Sao vàng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Huân chương Sao Vàng là phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước CHXHCN Việt Nam dành để trao tặng cho những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhà nước và của đất nước; là người có nhiều cống hiến cho đất nước.

Với ý nghĩa to lớn đó, tấm huân chương đã ghi nhận công lao, đóng góp, thành tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thành tích của đất nước. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí của ông trong quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng, của đất nước, của dân tộc.

Trước đó, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, ghi nhận quá trình cống hiến của đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trang báo lỗi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông, nhưng với ý chí vươn lên, học hỏi không ngừng nghỉ, đồng chí đã trở thành một vị Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học mang khả năng lý luận sâu sắc và nguồn tri thức vốn có của mình phục vụ cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân hết mình.

Đồng chí cũng là một nhà lãnh đạo, một chính khách nổi tiếng không những ở trong nước, là nhà lãnh đạo của Đảng, của Nhân dân, mà còn được biết đến và kính trọng ở nước ngoài.

Trong 3 nhiệm kỳ qua, đặc biệt từ Khoá XI (năm 2011), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến lớn đối với công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế, thực hiện chiến lược về bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Trên cương vị là người chiến sĩ Cộng sản trong hành trình hơn 55 năm qua, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tác phong sâu sát cơ sở, gần gũi với đồng bào, đồng chí; trong công việc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; được cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao.

Là người có nhiều đổi mới mạnh mẽ, những việc làm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều được dân yêu, dân thương và dân mến. Vì thế, tình hình đất nước được ổn định, đời sống Nhân dân phát triển. Để có được những thành tựu này là nhờ có những đóng góp to lớn của đồng chí Tổng Bí thư trong lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể đưa ra những chủ trương, chính sách đúng đắn cho sự phát triển của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đất nước Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế; đã có nhiều sáng kiến mang tính đột phá trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố một Đảng Cộng sản Việt Nam vững mạnh, đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của người dân. Kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh mẽ; công tác xóa đói, giảm nghèo là điểm sáng, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Trang báo lỗi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với Nhân dân xã Bản Bo (Tam Đương, Lai Châu)

Đặc biệt, từ Đại hội XI, để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng, Tổng Bí thư còn trực tiếp đảm nhận cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trải qua những nhiệm kỳ vừa qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện rõ sự quyết tâm không khoan nhượng với “giặc nội xâm”, với những “con sâu” đang đục khoét nền kinh tế và lòng tin của người dân với hệ thống chính quyền.

Trong cuộc “đốt lò” đầy cam go ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần nhấn mạnh, nếu không có sự ủng hộ của toàn bộ Nhân dân thì cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng không thành công. Trung ương chỉ đạo làm được là có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân thường xuyên khích lệ. Ngược lại, những thành quả làm nức lòng dân tạo thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này.

Có thể nói, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những cán bộ dù ở chức vụ nào khi vi phạm kỷ luật đều bị xử lý nghiêm khắc, nhất là cán bộ nắm trong tay quyền lực mà lại bè cánh, móc nối với nhau, lợi ích nhóm.

Cách thức xử lý đối với cán bộ vi phạm được Trung ương thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, rõ đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, nói như Tổng Bí thư là “làm không thể cãi được”. Quy trình xử lý có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất từ xử lý về mặt Đảng, chính quyền đến pháp luật.

Nhìn lại hơn 10 năm qua kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trọng trách là Trưởng Ban Chỉ đạo đã tạo ra đột phá trong cuộc chiến đấu chống “giặc nội xâm”; định hình rõ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ dù người đó là ai”; không có chuyện “hạ cánh an toàn” khi đã “nhúng chàm”. Giờ đây, mỗi người đều thấm thía lời nhắn gửi sâu sắc của Tổng Bí thư rằng: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Trang báo lỗi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, công tác chống tham nhũng là rất quan trọng.

Đặc biệt, thông qua cuộc đấu tranh này đã phần nào đẩy mạnh giáo dục trong Đảng và tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với sự lãnh đạo của Đảng cầm quyền.

Được biết đến là người "tài đức vẹn toàn", Tổng Bí thư còn có cống hiến lớn về mặt lý luận, với công trình dày công nghiên cứu và có phát hiện mới là tác phẩm: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Đây chính là sự tổng kết quá trình đổi mới gắn liền với con đường XHCN mà Bác Hồ đã lựa chọn.

Tổng Bí thư còn có tác phẩm viết về Nhà nước pháp quyền – là cuốn sách "Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" mới ra mắt; tác phẩm về đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc…

Như vậy, trong lĩnh vực nào, về mặt lý luận hay thực tiễn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có những cống hiến đặc biệt xuất sắc. Điều này đã được toàn Đảng, toàn dân ta ghi nhận.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã nói: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo "2 trong 1", vừa là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, vừa là nhà một nhà lý luận, nhà khoa học. Đồng chí đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa vai trò của một chính khách, của một nhà lãnh đạo với một nhà khoa học, một nhà lý luận”.

Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

Nếu chỉ nói hai chữ “kính mến” thì ắt hẳn chưa đủ để mỗi đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên có thể diễn tả hết tình cảm của mình dành cho Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Bởi lẽ, Tổng Bí thư không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, một người cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của Nhân dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu.

Dõi theo Tổng Bí thư, chúng ta đều thấy rằng, ngoài những dịp thực hiện nghi lễ cần mặc vest, còn lại ông thường mặc những bộ quần áo giản dị, có những chiếc áo cũ đến sờn vai. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để cho thấy một phong cách ăn mặc giản dị, một tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Không những thế còn có một sự thật là việc người đứng đầu Đảng và gia đình vẫn đang sinh sống tại một căn nhà công vụ nằm trên một con phố nhỏ thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - một tài sản của Đảng cấp từ thời Tổng Bí thư còn làm lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Trong mỗi bài phát biểu của Tổng Bí thư, chúng ta còn được nghe nhắc rất nhiều về những lời dạy của Bác Hồ tại các ngày lễ lớn của quốc gia, dân tộc. Bên cạnh đó, cho dù ở bất kì vị trí nào, hoàn cảnh ra sao Tổng Bí thư còn là một người học trò lễ phép, phải đạo khi ông cũng thường xuyên về thăm những ngôi trường cũ, những người thầy, cô giáo năm xưa đã dạy dỗ mình. Đây có thể nói là một điều mà bản thân tôi và thế hệ trẻ ngày nay cần phải học hỏi thật nhiều ở Tổng Bí thư vì chúng ta đôi khi lãng quên đi những điều giản đơn ấy.

Sự giản dị của Tổng Bí thư còn được thể hiện qua những lời nói đầy cứng rắn nhưng cũng vô cùng khiêm tốn, trong đó có thể nhắc đến những lời phát biểu trước Quốc hội khi nhậm chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư đã nhắc nhớ về cảm giác khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội với hai câu thơ: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”.

Trang báo lỗi
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát biểu khi được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hay khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối, Tổng Bí thư đã chia sẻ: “Bây giờ tôi không được khỏe lắm, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành”, rõ ràng Tổng Bí thư vừa cho thấy lòng tự trọng của một người lãnh đạo, nhưng cũng vẫn phải làm tròn trách nhiệm của một người Đảng viên được Đảng phân công.

Đặc biệt trong suốt hai nhiệm kỳ gần đây là Khóa XII và XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật sự đã trở thành hạt nhân trung tâm của sự đoàn kết và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đấu tranh phòng chống tham nhũng gắn với phòng chống tiêu cực.

Trong suốt thời gian qua đã có hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh cao cấp của Đảng, của Nhà nước, các cơ quan, tổ chức Đảng phải kiểm điểm, kỷ luật, thậm chí là đưa ra xét xử và thu hồi tài sản sai phạm với số tiền rất lớn mà quan điểm được đưa ra là “Chống tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, hay những lời nhấn mạnh đanh thép của Tổng Bí thư tại các phiên họp “Lò nóng lên rồi, củi tươi vào cũng phải cháy”, “Phải phòng, chống tham nhũng trước hết ngay trong các cơ quan làm về phòng, chống tham nhũng”.

Dù vậy, Tổng Bí thư cũng thể hiện sự đau xót khi xử lý sai phạm ngay chính những người đồng chí của mình “Điều đó thật đau lòng nhưng vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm và tiếp tục làm trong thời gian tới”.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã thật sự tiếp tục đi vào khuôn khổ và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước với mong muốn công tác này sẽ tiếp tục duy trì và mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Dương Quang Phái, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: “Từ khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư, đất nước ta đã có nhiều chuyển biến cả về kinh tế - xã hội và chính trị, trong bối cảnh tình hình thế giới có những biến đổi khó lường. Đây là công lao của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có đóng góp rất lớn của người đứng đầu Đảng ta. Đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng mà Tổng Bí thư là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã làm được nhiều việc, không để các vụ án chìm xuồng, kể các vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước”.

Trong cuộc sống đời thường, đồng chí luôn sống giản dị, khiêm tốn, mẫu mực, chân thành, xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, thật sự là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, đảng viên noi theo.

Với những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm, đã nỗ lực, đã cống hiến cho đất nước, cho dân, hơn ai hết bản thân mỗi người đảng viên trẻ, một đoàn viên, sinh viên cũng như toàn thể thế hệ trẻ chúng ta sẽ luôn luôn biết ơn, quý trọng và ra sức học tập, rèn luyện theo tấm gương hết sức trong sáng và giản dị của đồng chí góp một phần vào công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập đất nước ta ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ hơn nữa.

Quỳnh Giang (Tổng hợp)
Phiên bản di động