7 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch của tuổi trẻ Hoàng Mai

TTTĐ - Không đứng ngoài “cuộc chiến” chống Covid-19, tuổi trẻ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã chủ động, sáng tạo triển khai các mô hình hay, cách làm hiệu quả chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Tuổi trẻ Hoàng Mai 7 ngày dốc sức “hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0” Tuổi trẻ Hoàng Mai tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tích cực vào cuộc với quyết tâm cao, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo các giải pháp phòng chống dịch.

Không đứng ngoài “cuộc chiến” ấy, tuổi trẻ quận Hoàng Mai chủ động, sáng tạo triển khai các mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Loa thanh niên

Thanh niên quận Hoàng Mai tuyên truyền chống dịch
Thanh niên quận Hoàng Mai tuyên truyền chống dịch

Mô hình “Loa kéo thanh niên” được tuổi trẻ trong quận thành lập ở tất cả các khu dân cư, tổ dân phố. Hàng ngày, thanh niên tình nguyện tổ chức từ 2 - 4 lượt phát thanh lưu động các chỉ thị, công điện, thông báo của các cấp chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận…

Áo xanh bảo vệ vùng xanh

Tuổi trẻ Hoàng Mai chung tay bảo vệ vùng xanh
Tuổi trẻ Hoàng Mai chung tay bảo vệ vùng xanh

Mô hình “Áo xanh bảo vệ vùng xanh” được phát huy tại tất cả các tổ Covid cộng đồng. Ngay sau khi Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được ban hành vào ngày 30/7, Quận đoàn đã ban hành văn bản tới cơ sở đoàn và chỉ đạo đoàn thanh niên 14 phường phối hợp các đoàn thể chính trị, xã hội, tổ Covid cộng đồng khu dân cư thiết lập và tham gia các chốt bảo vệ “vùng xanh”; Hỗ trợ giám sát các khu vực này để hạn chế người lạ ra vào, tránh lây nhiễm; Bố trí lực lượng hỗ trợ người dân khu vực này mua bán nhu yếu phẩm cần thiết.

Bếp xanh thanh niên

7 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch của tuổi trẻ Hoàng Mai
"Bếp xanh thanh niên" nổi lửa mang đến hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày tiếp sức tuyến đầu, hỗ trợ người khó khăn

“Bếp xanh thanh niên” của tuổi trẻ quận Hoàng Mai nổi lửa từ ngày 11/8 đến hết ngày 5/9 hỗ trợ gần 16 nghìn suất cơm miễn phí cho lực lượng y tế, tình nguyện viên, lao động tự do và sinh viên bị mắc kẹt tại Hà Nội. Đây là hoạt động ý nghĩa để chính quyền cùng nhân dân địa phương chung sức, đồng lòng, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm.

Túi an sinh - vượt qua đại dịch

Trao tặng túi an sinh hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch
Trao tặng túi an sinh hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch

Mô hình “Tặng túi an sinh - vượt qua đại dịch” được triển khai sâu rộng đến toàn bộ các đối tượng. Trong 2 đợt giãn cách xã hội từ ngày 24/7 đến nay, Quận đoàn đã xã hội hóa và trao tặng 1.200 túi an sinh (các nhu yếu phẩm cần thiết: gạo, trứng, mì, nước mắm…) tới lao động tự do, sinh viên mắc kẹt, thanh thiếu nhi niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trị giá 240 triệu đồng.

Các phần quà tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng đã phần nào chung tay cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

Tiếp sức đến trường - vượt qua đại dịch

Những chiếc máy tính được trao tặng tiếp sức đàn em tới trường
Những chiếc máy tính được trao tặng tiếp sức học sinh tới trường

Mô hình “Tiếp sức đến trường - vượt qua đại dịch” được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện bước vào năm học mới. Trong bối cảnh Hà Nội vẫn tiếp tục giãn cách để thực hiện công tác phòng chống dịch, năm học mới đã sắp đến nhưng các bạn học sinh chưa thể quay trở lại trường mà chuyển sang hình thức học trực tuyến, trên địa bàn quận còn có các em học sinh gia đình chưa có đủ điều kiện cho con học trực tuyến (không có thiết bị: máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh...).

Qua chương trình tiếp sức đến trường, các tổ chức cá nhân, các mạnh thường quân đã chung tay cùng tổ chức Đoàn chăm lo hỗ trợ 29 chiếc máy tính bảng mới cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Thanh niên đồng hành cùng cơ sở chống dịch

Quận đoàn Hoàng Mai hỗ trợ nhu yếu phẩm tới các khu bị phong tỏa
Quận đoàn Hoàng Mai hỗ trợ nhu yếu phẩm tới các khu bị phong tỏa

Mô hình “Thanh niên đồng hành cùng cơ sở chống dịch” được các cấp ủy, chính quyền phường ghi nhận. Trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, quận Hoàng Mai xuất hiện nhiều ca bệnh F0 và các ổ dịch trong cộng đồng phải phong tỏa khu vực dân cư lớn.

Nhằm chia lửa với các cấp ủy, chính quyền cấp ủy cơ sở, Quận đoàn Hoàng Mai đã xã hội hóa và gửi tặng kịp thời các nhu yếu phẩm đến khu vực phong tỏa của quận: Tặng Nhân dân khu vực phong tỏa ngõ 24 Kim Đồng phường Giáp Bát 1,5 tấn rau xanh; Tặng Nhân dân khu vực phong tỏa ngõ Hưng Phú, Yên Sở 108 túi nhu yếu phẩm và 1 tấn rau xanh; Tặng Nhân dân khu vực phong tỏa chung cư A4, A5 phường Hoàng Văn Thụ 3 tấn rau xanh, 1 tấn gạo và 100 thùng mì.

Mô hình dân vận khéo

Hàng trăm thanh niên, sinh viên bị mắc kẹt đã tham gia chống dịch
Hàng trăm thanh niên, sinh viên bị mắc kẹt đã tham gia chống dịch

Qua rà soát và nắm bắt số lượng thanh niên lao động tự do và sinh viên mắc kẹt đang ở trên địa bàn quận, Quận đoàn Hoàng Mai đã vận động các bạn cùng tham gia chống dịch tại địa phương. Đến nay đã có hơn 100 bạn tình nguyện viết đơn tham gia công tác phòng chống dịch, bệnh Covid-19 cùng với Đoàn Thanh niên quận.

Quận đoàn đã thành lập đội phản ứng nhanh và gửi giấy giới thiệu về địa phương để bố trí các bạn tham gia các chốt trực vùng xanh, hỗ trợ tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng…

Kể từ khi dịch covid 19 trở lại và thành phố trải qua 3 lần giãn cách, không kể ngày hay đêm, ngày lễ, ngày nghỉ; Đoàn Thanh niên từ quận tới cơ sở luôn sẵn sàng xung kích, cống hiến để cùng góp sức trẻ đẩy lùi dịch bệnh và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động