Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ

Là một trong những phường ngoài đê bị ảnh hưởng lớn của quận Hoàng Mai (Hà Nội), phường Trần Phú đang từng ngày nỗ lực khắc phục hậu quả sau mưa lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Quận Hoàng Mai: 5 phường đưa dân trở về nơi ở sau lũ lớn Lực lượng vũ trang quận Hoàng Mai giúp dân vượt lũ Quận Hoàng Mai: Đoàn thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

Động lực tạo sức mạnh tập thể

Cơn bão Yagi và mưa lũ sau đó đã làm toàn phường gãy, đổ 160 cây, 3 ô tô bị hỏng do cây đổ; thiệt hại hoa màu do ngập nước và gãy đổ (chuối và lúa) là 39ha.

Do ảnh hưởng của lũ sông Hồng, phường ngay sau đó đã truyên truyền, vận động 42 hộ dân với 150 nhân khẩu tại tập thể Cảng Khuyến Lương di dời ra khỏi vùng nguy cơ cao của lũ và 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn có người bệnh ở khu vực Yên Lương đến nhà văn hóa Tổ dân phố số 9 và nhà thờ Yên Lương. Đồng thời, phường bố trí khu đất để các hộ dân di dời gần 1.000 con gia súc, gia cầm đến nơi an toàn.

Sau khi bão tan, việc rà soát, kiểm tra mức độ an toàn lại được khẩn trương thực hiện. Các lực lượng lại tận tình hỗ trợ đưa người dân trở về nhà, ổn định cuộc sống.

Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ
Hình ảnh ấm tình người trong những ngày này trên địa bàn quận Hoàng Mai

Cùng với đó, trong hai ngày 14 - 15/9, phường Trần Phú cùng với 13 phường của toàn quận ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn để khắc phục hậu quả sau bão.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trần Phú Nghiêm Xuân Hùng: “Những thiệt hại từ cơn bão đã tạo động lực cho toàn hệ thống chính trị và người dân toàn phường với hàng nghìn người đã tham gia tổng vệ sinh môi trường trong ngày 14 - 15/9, theo phương châm sớm trở lại cuộc sống bình thường trước bão”.

Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ
Chung tay hỗ trợ người dân phường Trần Phú có hoàn cảnh khó khăn, tránh bão trở về nhà sau khi bão tan

Ghi nhận của phóng viên, đến chiều 15/9, các tuyến đường, ngõ, ngách trên địa bàn phường Trần Phú không còn ngổn ngang sau cơn bão.

Thực tế cho thấy, tại một số địa điểm trên địa bàn phường Trần Phú, nhất là những điểm có nhiều cây bị đổ, gãy (đường Đỗ Mười, phố Tây Trà, khu đô thị Gamuda, ngõ 142 phố Tây Trà…), các lực lượng đều vào cuộc với sự khẩn trương, trách nhiệm. Người cưa, cắt tỉa cành cây bị gãy đổ cho gọn gàng, người thu gom, bê vác cành cây lên xe vận chuyển, người quét dọn để bảo đảm “làm tới đâu, sạch tới đó”.

Tuổi trẻ Trần Phú “thức” cùng dân

Trong số hàng nghìn người tích cực tổng vệ sinh môi trường, thanh niên là lực lượng khẳng định sức trẻ - khoẻ. Đẫm lưng áo mồ hôi, Bí thư Đoàn phường Trần Phú Cao Viết Sinh cho biết: Hai ngày 14 - 15/9, có mặt từ sớm rồi liên tục di chuyển tới các điểm để động viên, kiểm tra tình hình thực hiện của các đoàn viên, thanh niên đang phối hợp cùng các lực lượng tổng vệ sinh môi trường.

Bí thư Đoàn phường Trần Phú Cao Viết Sinh cho biết: “Đoàn phường Trần Phú đã huy động gần 50 đoàn viên, thanh niên tham gia thu dọn, bốc xếp các cành cây gãy, đổ, quét dọn tại các tuyến phố. Đoàn phường cũng đã chuẩn bị các phương tiện mũ, găng tay, dao, chổi, cưa máy… để bảo đảm từng người với tinh thần tiên phong, xung kích nhưng luôn đặt yếu tố an toàn, hiệu quả lên hàng đầu”.

Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn thay mặt tuổi trẻ Thủ đô dành tặng người dân phường Trần Phú bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Ngày 15/9, nhằm kịp thời động viên, khích lệ các bạn trẻ, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các đội hình tình nguyện; đồng thời, đến thăm, trao quà, động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão, lũ trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ
Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai và các bạn trẻ phủ xanh những vùng lũ

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho biết: Chủ động trong công tác vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Quận đoàn xây dựng kế hoạch ra quân, phối hợp tổng vệ sinh môi trường trong hai ngày 14 và 15/9.

Theo đó, 14 đội hình thanh niên tình nguyện tại các phường thuộc quận Hoàng Mai đã đồng loạt ra quân. Tổng số 800 đoàn viên, thanh niên tham gia, phối hợp quét dọn, thu dọn cây gãy, đổ, cành lá rơi rụng, thu gom rác thải, hỗ trợ Nhân dân dọn dẹp vệ sinh sau khi nước rút tại các vùng bị ngập lụt.

Trong hai ngày 14 - 15/9, hàng trăm xe ô tô thu gom các cành cây gãy đổ, hàng chục lượt xe môi trường chở rác thải về các điểm tập kết. Các đội hình tình nguyện căng sức trong thời tiết nắng nóng để thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động của các bạn trẻ góp phần cùng chính quyền đảm bảo môi trường cho người dân.

Ông Trần Đình Quỳnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 2 phường Trần Phú cho biết, địa bàn tổ dân phố số 2 ngoài các cây bị đổ trong các ngõ, ngách, còn có nhiều cây to bị đổ trên tuyến đường Đỗ Mười. Nhân dân trên địa bàn đã chủ động dọn dẹp những cành cây nhỏ ngay sau khi cơn bão đi qua và nay trong không khí các lực lượng đoàn thanh niên, công an, bộ đội... đến khắc phục dọn dẹp những cây to bị đổ, Nhân dân trong tổ lại tiếp tục phối hợp tham gia.

Phường "trong lũ", từng ngày khắc phục hậu quả sau lũ
Chủ tịch UBND phường, đoàn thanh niên phường Trần Phú động viên lực lượng trực tiếp vệ sinh môi trường trên địa bàn

Trực tiếp kiểm tra hiện trường tổng vệ sinh tại ngõ 142 phố Tây Trà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú Cao Xuân Hùng cho biết: “Đến trưa ngày 15/9, toàn phường ước tính đã thu gom khoảng 340 khối lá cây rụng, cành cây gãy, đổ. Dự kiến đến hết ngày 15/9, cơ bản hoàn tất việc thu gom cành cây, trả lại sự sạch sẽ, gọn gàng cho các ngõ và các tuyến phố”.

Trở lại lại cuộc sống bình thường sau những ngày tản cư tránh lũ, bà Bùi Thị Hằng (Tổ dân phố số 5, phường Trần Phú) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi chỉ có 3 người là tôi, 1 cháu nội còn nhỏ tuổi và con trai tôi đang bị bệnh nằm liệt giường từ nhiều năm nay. Trong mấy ngày bão lũ vừa qua tôi thấy rất ấm lòng vì được chính quyền các cấp quan tâm tới thăm, tặng quà hỗ trợ gia đình tôi. Phường còn bố trí lực lượng di chuyển giường bệnh của con trai tôi đến chỗ tạm cư rồi sau đó lại đưa về nhà rất tận tình chu đáo”.

Có thể nói, cơn bão Yagi với những thiệt hại không mong muốn nhưng lại là động lực để người dân phường Trần Phú nói riêng, quận Hoàng Mai nói chung vượt khó, khẳng định sự đoàn kết, tương thân tương ái, đặc biệt là tấm gương để soi cách triển khai phù hợp, kịp thời, đồng hành cùng Nhân dân vượt qua bão lũ của cấp ủy, chính quyền.

Hoa Thành
Phiên bản di động