Tinh giản công chức xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm

Cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tinh giản theo quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện tinh giản.
Không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã, tỉnh, Trung ương

Nội dung này được quy địng tại dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến.

Theo đó, dự thảo luật nêu rõ, cán bộ, công chức cấp xã theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019) kể từ ngày luật này có hiệu lực thuộc biên chế của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Khi Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) có hiệu lực thì cán bộ, công chức cấp xã được xếp lương theo ngạch, bậc tương ứng với vị trí việc làm được giao đảm nhiệm nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm; thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý theo quy định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức.

Cán bộ, công chức cấp xã thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý theo quy định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức. Trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tinh giản theo quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện tinh giản.

Tinh giản công chức xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm
Ảnh minh họa.

Chính phủ xây dựng lộ trình, ban hành quy định từng bước chuyển đổi quản lý đội ngũ công chức theo vị trí việc làm trong thời hạn 5 năm tính từ ngày luật này có hiệu lực. Trong thời gian 5 năm, việc quản lý đội ngũ, các nội dung về tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức tiếp tục thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Một nội dung khác đáng chú ý tại dự thảo luật được Bộ Nội vụ đề cập là hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ đáp ứng yêu cầu.

Theo Bộ Nội vụ, việc này nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về thu hút, trọng dụng nhân tài, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Thứ nhất, thể chế hóa nguyên tắc thực hiện cơ chế kết hợp công - tư về nhân lực theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18 để thu hút tối đa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, nhà khoa học đầu ngành, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng từ khu vực tư vào làm việc trong các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Đồng thời có chính sách trọng dụng nguồn nhân lực trong hệ thống từ đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực nổi trội, có kết quả công việc thể hiện bằng thành tích, sản phẩm cụ thể đóng góp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và cho sự phát triển của đất nước.

Thứ hai, thực hiện chủ trương xây dựng cơ chế đặc thù thu hút người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có trình độ cao, xây dựng, kết nối và phát triển mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế nhằm tận dụng kinh nghiệm, chất xám, thành quả tiên tiến để tiếp tục hoàn thiện chế độ công chức, công vụ, hướng tới một nền công vụ hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả với mục đích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, tiếp tục giao Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù; phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào đặc thù yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực và của địa phương để ban hành chính sách vượt trội thu hút người có tài năng vào làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.

Hậu Lộc
Phiên bản di động