Việt Nam đấu thầu quốc tế triển khai 8 dự án cao tốc Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với phương châm công khai, minh bạch để chọn được những nhà đầu tư uy tín cả về năng lực tài chính và kinh nghiệm để hoàn thành dự án cao tốc Bắc Nam đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Đã 'rót' 4.118 tỷ đồng cho GPMB Dân vây trạm thu phí cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, Bộ GTVT ra công điện khẩn Chính thức khởi công dự án cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng Vân Đồn - Móng Cái

Ngày 17/5, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, giai đoạn này sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư thep hình thức đối tác công tư PPP.

Tổng mức đầu tư của các dự án là 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng của dự án.

viet nam dau thau quoc te trien khai 8 du an cao toc bac nam
Việt Nam đấu thầu quốc tế triển khai 8 dự án cao tốc Bắc Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin, theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới, Bộ Giao thông vận tải huy động 2 Tư vấn giao dịch quốc tế là Deloite và Ernst & Young tham gia hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng…

Hiện nay, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP đã được phát hành. Toàn bộ hồ sơ mời sơ tuyển được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải để các nhà đầu tư trong nước, quốc tế có thể nhanh chóng tiếp cận, nghiên cứu. Đây là nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải nhằm tạo điều kiện tối đa để thu hút các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định: Các tiêu chí lựa sơ tuyển nhà đầu tư đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án.

Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan tới dự án, tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được bảo đảm quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam; có thể đăng ký tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm. Công tác sơ tuyển; đấu thầu nhà đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh. Bộ Giao thông vận tải hoan nghênh, chào đón sự tham gia của tất cả nhà đầu tư trong và ngoài nước và mong muốn có thể lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP hiệu quả nhất và đảm bảo chất lượng, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, bước đầu khẳng định thành công trong việc kêu gọi, tổ chức đấu thầu quốc tế các dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam.

"Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với phương châm công khai, minh bạch để chọn được những nhà đầu tư uy tín cả về năng lực tài chính và kinh nghiệm để hoàn thành dự án đúng tiến độ", ông Thể nói.

Ông Thể cũng cho biết các dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn toàn khác với các dự án BOT trước đây đã triển khai, hiện đã xin chủ trương của Quốc hội và 500 đại biểu Quốc hội, đại diện 96 triệu nhân dân Việt Nam biểu quyết. Toàn bộ hồ sơ mời thầu đã được lồng ghép pháp luật Việt Nam với thông lệ quốc tế dưới sự tư vấn của các nhà tư vấn lớn. Hi vọng, tất cả các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu nghiêm túc, khi trúng thầu sẽ thực hiện đúng các cam kết.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, hiện tại, Việt Nam sắp hoàn thành khoảng 1.500km đường cao tốc, đang chuẩn bị đấu thầu Dự án đường cao tốc Bắc - Nam với mong muốn đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc. Dự kiến, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2000 - 3.000km đường cao tốc nữa. Theo nghiên cứu, Việt Nam cần khoảng 8.000km đường cao tốc để phát triển kinh tế - xã hội.

"Việc đấu thầu các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là bài học kinh nghiệm lớn để triển khai các dự án tương tự trong giai đoạn sắp tới. Sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ là tiền đề để giai đoạn tới chúng ta tham gia vào những gói thầu lớn, đầu tư kết cấu hạ tầng tại Việt Nam", ông Thể nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động