Tuổi trẻ Việt Nam đóng góp tích tích cực vào phát triển nông thôn mới
Hải Dương nỗ lực không ngừng để thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn |
Tuổi trẻ chung tay phát triển nông thôn mới
Báo cáo tại hội nghị, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết, trong những năm qua, người dân cả nước đã tự nguyện hiến trên 45 triệu m2 đất để xây dựng NTM. Đó là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động luôn đi trước một bước trong quá trình triển khai một Chương trình có tầm vóc quốc gia.
Theo ông Đình Anh, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với những kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”.
Ông Đặng Khắc Lợi (Cục phó Cục báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông, phát biểu tại hội nghị |
Đáng chú ý, 100% các tỉnh, thành phố đều phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” với nhiều chủ đề rất cụ thể.
Có thể kể ra các phong trào như “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ về nhà” (Bắc Giang), “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” (Hòa Bình); “Sạch đường, tốt ruộng” (Hà Giang), “Sáng, xanh, sạch, đẹp” (Vĩnh Long); “4 có” đối với xã và “3 có” đối với khu dân cư (Quảng Ngãi), “Làng quê không rác thải”, “Đường hoa thay cỏ dại” (Quảng Nam), “Ấp tự quản bảo vệ môi trường” (An Giang), “Việc làng - đất vàng cũng hiến”, “Hiến đất - mất một được hai” (Hà Tĩnh)…
Các tỉnh Hậu Giang, Tây Ninh, TP Cần Thơ là những địa phương đi đầu trong thực hiện phong trào “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 4 nhà”.
Phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới |
Bên cạnh đó, sự chung tay của thế hệ thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cũng đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.
"Những phong trào của Đoàn như "Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo", "Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” ... cũng đã mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội", ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương nhận định.
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về nông thôn mới
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ Trung ương hội Nông dân Việt Nam, Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Văn phòng điều phối NTM cũng như Sở Thông tin – Truyền thông từ các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Đồng Nai, Nghệ An, Trà Vinh… cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác truyền thông tại địa phương, góp phần xây dựng những miền nông thôn đáng sống.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Trường Sơn, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương, cho biết, sau 12 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên cả nước đã có nhiều khởi sắc.
Trong đó, sản xuất nông nghiệp nói riêng, kinh tế nông thôn nói chung từng bước phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, nông thôn từng bước nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống không ngừng được củng cố và phát huy; môi trường nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững.
Toàn cảnh Hội nghị truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 |
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, công tác truyền thông vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ truyền thông.
Nhiều địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hằng năm. Ở một số nơi, công tác truyền thông còn mang tính hình thức, đối phó, chưa có tính sáng tạo. Có nơi, cơ quan thường trực Chương trình chưa có sự đa dạng trong công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, chưa mạnh dạn trong quá trình xã hội hóa với các doanh nghiệp truyền thông độc lập để thực hiện các kịch bản chương trình truyền thông mang tính mới lạ.
Ngoài ra, nhiều địa phương còn chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại, đặc biệt là khả năng truyền thông và lan tỏa của các mạng xã hội,...
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, các đại biểu cho rằng, cần xây dựng chủ đề truyền thông phù hợp theo từng năm, nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả; mở rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông.
Cùng với đó là xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin, truyền thông, như: mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh, công nghệ thực tế ảo, ... nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân. Tạo các kênh truyền thông hai chiều, vừa bảo đảm mục tiêu tuyên thuyền của cơ quan quản lý Nhà nước, vừa tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.