Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới

Hòa trong không khí tưng bừng đón mừng tân niên của người dân Việt Nam, nhiều nước châu Á trên thế giới cùng lúc chuyển mình chào xuân tới thềm. Trong muôn màu văn hóa đa dạng các vũ điệu, lời ca và nghi lễ hoành tráng, tất cả đều mong chờ một năm mới thành công, hạnh phúc và bình an.
Người dân thế giới tưng bừng chào đón năm mới 2023

Lễ hội Chingay (Singapore)

Hàng năm, Singapore tổ chức lễ hội Nguyên Đán Chingay đón mừng năm mới. Một lễ hội mang vạn màu sắc của kính vạn hoa với hàng trăm thiết kế xe diễu hành, trang phục biểu diễn và ánh sáng bắt mắt, thu hút sự đón chờ và tham gia của đông đảo người dân đảo quốc sư tử mỗi dịp Tết hàng năm. Những buổi diễu hành và âm nhạc đường phố đi kèm với những điệu nhảy truyền thống vui tươi luôn là điểm nhấn đáng chú ý của lễ hội Chingay.

Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới
Lễ hội Chingay (Singapore)

Lễ hội đèn lồng YuYuan (Thượng Hải)

Vườn Yuyuan hàng năm thu hút hàng triệu du khách tới tham quan, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán khi diễn ra Lễ hội đèn lồng rực rỡ. Những chiếc đèn truyền thống được sáng tạo với đủ kiểu dáng như hoa, cá chép, bánh bao cho đến các linh thú, con giáp biểu trưng của năm. Ngoài ra còn có hoạt động thả đèn trời như một nghi thức cầu chúc cho một năm mới thuận buồm xuôi gió đến với gia đình.

Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới
Lễ hội đèn lồng YuYuan (Thượng Hải)
Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới

Lễ cầu phúc đầu năm (Hàn Quốc)

Trong dịp Tết Nguyên đán (hay Seollal theo cách gọi của người Hàn Quốc), thành phố Seoul vốn nhộn nhịp trở nên yên tĩnh khi mọi người trở về nhà để ăn mừng cùng gia đình. Hàng năm, làng dân tộc Hàn Quốc ở Seoul tổ chức tiệc may mắn. Đây là nơi du khách tham gia các trò chơi dân gian, xem âm nhạc và nghệ thuật truyền thống.

Các nghi thức truyền thống bao gồm daljiptaeugi (nghi thức đốt lửa để mang lại mùa màng bội thu và hòa bình), võ thuật cưỡi ngựa và chia sẻ súp bánh gạo truyền thống – tteokguk. Món canh rong biển và bánh gạo là những thứ không thể thiếu để cầu chúc cho một năm mới đủ đầy, ngọt bùi như dư vị gạo thơm mềm đầu năm.

Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới
Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới

Lễ hội mùa xuân (Canada)

Văn hóa đa sắc tộc tại Canada là lý do đất nước phương Tây rộng lớn này có lễ hội mùa xuân thường niên diễn ra tại Vancouver, British Columbia. Lễ hội chào mừng Tết Nguyên đán bằng sự tham gia của 3.000 đoàn diễu hành, bao gồm đại diện từ nhiều cộng đồng dân tộc, văn hóa của thành phố. Với nỗ lực tôn vinh đa dạng văn hóa của Vancouver, cuộc diễu hành có tuổi đời nửa thế kỷ này luôn thu hút nhiều người đến tham quan. Bắt đầu từ cổng Millennium đến khu Chinatown, cuộc diễu hành còn có những điệu múa sư tử truyền thống, các đoàn múa văn hóa và biểu diễn võ thuật, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham gia mỗi năm.

Tết Nguyên đán muôn màu trên thế giới
Tùng Lâm
Phiên bản di động