Mang yêu thương đến với bà con vùng lũ

Tiếp tục chương trình hỗ trợ, sáng 17/9, Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tỉnh đoàn Lào Cai đã đến xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng để hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Dành 30.000 USD hỗ trợ trẻ em đường phố và học sinh khó khăn Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ Đêm hòa nhạc “0 đồng” lan tỏa tình yêu thương

Nhiều thiệt hại do bão Yagi

Trong đợt bão số 3 vừa qua, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tuy chưa có thiệt hại về người, nhưng do bị lũ lụt và ngập nước dài ngày nên thiệt hại về cơ sở vật chất như nhà cửa, công trình giao thông là khá lớn.

undefined
Sự ủng hộ, hỗ trợ là nguồn động viên lớn cho xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vượt qua khó khăn

Theo thống kê đến ngày 14/9, sạt lở và hoàn lưu bão số 3 ở huyện Bảo Thắng đã gây thiệt hại 1.331 nhà ở, trong đó 4 nhà thiệt hại hoàn toàn hơn 70%; 12 nhà thiệt hại rất nặng từ 50-70%; 53 nhà thiệt hại nặng từ 30-50%. Số nhà bị ngập nước hơn 1m là 1.263 nhà.

Ngoài ra, 4 trường học bị thiệt hại, trong đó 3 trường bị ngập úng, 1 trường bị sạt ta-luy vào tường gồm Trường Tiểu học số 2 xã Phú Nhuận; trường Làng Đền thuộc trường Mầm non Hoa Phượng đỏ xã Phú Nhuận; Trường THCS xã Bản Phiệt; Trường Tiểu học số 1 Xuân Quang...

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa bão Yagi

Ngoài ra, các công trình giao thông, quốc lộ bị sụt lút nghiêm trọng; hàng trăm héc ta lúa và hoa màu bị gãy đổ, úng ngập…

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Người dân đến từ sớm để nhận những phần quà hỗ trợ

Ngay sau khi ngớt đợt hoàn lưu bão số 3, ngày 11/9, Huyện ủy Bảo Thắng đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra; huy động tối đa lực lượng để vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu vệ sinh đến đó, bảo đảm sức khoẻ cho người dân đặt lên hàng đầu.

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Các cháu nhỏ có món quà ý nghĩa đúng dịp Trung thu 2024

Thực hiện phương châm chỉ đạo của Huyện ủy Bảo Thắng, Nhân dân và các lực lượng chức năng, các ban ngành huyện Bảo Thắng đã đồng loạt ra quân và đạt những kết quả khả quan: Hiện nay trên địa bàn huyện Bảo Thắng, không còn xã, thị trấn nào bị cô lập. Huyện đang tập trung huy động máy móc và các trang thiết bị hót dọn diện tích đất sạt lở bảo đảm giao thông đi lại.

Đồng hành với các địa bàn bị ảnh hưởng bởi mưa bão, Tỉnh đoàn Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện rõ tinh thần xung kích, đâu cần thanh niên có của tuổi trẻ Lào Cai.

undefined
Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty SABECO, Tỉnh đoàn Lào Cai trao quà cho học sinh và hộ gia đình khó khăn ở xã Gia Phú

Đồng chí Hoàng Mạnh Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai chia sẻ: "Do ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ, tỉnh Lào Cai bị thiệt hại rất nặng nề. Hiện tỉnh đã được nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ đồng bào các tỉnh, thành dành cho người dân vùng lũ, trong đó có sự hỗ trợ trực tiếp của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc báo và Công ty SABECO.

Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, nguồn hỗ trợ sẽ tiếp tục đến tận tay người dân thiết thực nhất thông qua lực lượng tình nguyện viên để chuyển đến những vùng còn bị chia cắt, gặp khó khăn. Khắc phục hậu quả mưa lũ không thể một sớm một chiều, nhưng sự hỗ trợ, động viên tích cực bằng cả tiền và nhu yếu phẩm thật sự là nguồn động viên vô giá đối với đồng bào Lào Cai, qua đó giúp tuổi trẻ Lào Cai phát huy vai trò xung kích, cầu nối đưa nguồn lực đến với người dân".

Ấm áp nghĩa tình

Để kịp thời động viên, hỗ trợ những địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, sáng 17/9, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty SABECO, Tỉnh đoàn Lào Cai đã trực tiếp đến trao các suất học bổng, phần quà đến người dân, học sinh xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thay mặt đoàn công tác đã trao tiền hỗ trợ, hiện vật đến tay vợ chồng anh Hùng, chị Tân. Đồng chí mong muốn gia đình anh chị sớm khắc phục khó khăn, tìm được nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Đoàn đã trao 20 suất học bổng, 20 suất quà là nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; 30 suất là sữa và nhu yếu phẩm cho bà con ở thôn khó khăn.

Ngay từ sớm, các phần quà đã được chuyển đến UBND xã Gia Phú. Người dân cũng vượt khó, di chuyển hàng chục cây số dù Lào Cai có mưa nặng hạt.

Đang kiểm đếm lại những mặt hàng được tiếp nhận để mang về phân chia cho hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ, anh Vàng Quế Tình, trưởng nhóm Lập Kết, thôn Lập Phảng, xã Gia Phú không giấu nổi niềm vui.

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Anh Vàng Quế Tình (bên phải ảnh) được cán bộ xã hướng dẫn nhận quà hỗ trợ về phát cho người dân

Anh Tình chia sẻ: "Tôi phụ trách 45 hộ dân thì có 11 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Họ đều là người Dao, hộ nghèo, nên phải di dời sang tạm trú tại trường học và chưa khắc phục được hậu quả về nơi ở. Hiện tại, những hộ phải di dời và bị ảnh hưởng mưa lũ cần nhất là đồ ăn, chăn chiếu và màn. Vì thế, những món đồ được nhận hôm nay thật sự sẽ giúp đỡ các hộ dân rất nhiều cho đến khi họ tìm được nơi ở mới, dựng lại nhà".

Được biết, thôn Lập Phảng có 115 hộ dân thì 41 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề hoặc bị nguy cơ sập nhà. 100% hộ dân trong thôn đều là hộ nghèo, cận nghèo.

Địu trên lưng đứa con nhỏ, chị Triệu Thị Lưu xúc động: "Từ sáng nay hai mẹ con tôi đã đi bộ gần 10km xuống UBND xã để đón chồng. Chồng tôi bị tai nạn không giúp được gì nhiều trong giai đoạn này, đứa nhỏ còn lại cũng đã kịp gửi hàng xóm. Nhà tôi hiện cũng đang có nguy cơ sụp đổ, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là được nhận những lương thực, đồ dùng thiết yếu. Hôm nay là lần đầu chúng tôi được nhận đồ cứu trợ, cảm thấy rất ấm áp".

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Tổng Biên tập Báo tuổi Trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng động viên gia đình anh Hùng, chị Tân. Ảnh Thành Trung

Khác với chị Lưu, anh Vàng Lá Sang, thôn Lập Trà hôm nay xuống UBND xã Gia Phú nhận phần quà hỗ trợ để mang về cho 3 đứa trẻ ở nhà. Là hộ cận nghèo, anh Sang vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để chăm đồi rừng, từng bước vượt khó.

Đến thăm và động viên trực tiếp gia đình anh Bùi Đức Hùng, chị Nguyễn Thị Tân, thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, tận mắt chứng kiến, tận tai nghe câu chuyện kể của anh chị Hùng Tân về câu chuyện nước lũ dâng cao ngập nóc nhà, các vật dụng, gia cầm bị lũ cuốn trôi, ngôi nhà vẫn còn nhiều bùn đất, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô ai nấy đều chạnh lòng.

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Bà Lê Thị Hiền, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, trưởng thôn Chính Tiến chỉ về ngôi nhà của anh Hùng, chị Tân - gia đình bị thiệt hại nặng nhất của thôn

Trao đổi thêm với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lê Thị Hiền, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, trưởng thôn Chính Tiến cho biết, thôn có hơn 40 hộ, 10 hộ bị ngập hoàn toàn, nhiều hộ bị nhập nửa nhà, trong đó gia đình chị Tân khó khăn nhất, kinh tế chủ yếu do chị Tân, nay lại phải làm lại từ đầu. Việc hỗ trợ của Báo và bạn đọc báo, SABECO, Tỉnh đoàn Lào Cai thật sự rất đáng trân quý!".

Mang yêu thương đến xã Bảo Thắng, Lào Cai
Ông Bình cùng đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tỉnh đoàn Lào Cai trao quà cho hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ. Ảnh Thành Trung

Đồng hành trong chuyến đi này, đại diện Công ty SABECO, ông Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc bán hàng Công ty SABECO khu vực phía Bắc cho biết: "Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong 6 tỉnh mà SABECO phối hợp triển khai hỗ trợ do bị ảnh hưởng do đợt bão lũ vừa qua. Chúng tôi hi vọng việc đến tận nơi, trao quà tận tay sẽ phần nào giúp người dân bị thiệt hại vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Hoa Thành
Phiên bản di động