Yên Bái: Quyết tâm khôi phục sản xuất, mau chóng về trạng thái bình thường

Bão Yagi, hoàn lưu bão gây thiệt hại cho tỉnh Yên Bái khoảng 4.635 tỷ đồng. Hiện nay, cả hệ thống chính trị, các cấp ngành cùng Nhân dân Yên Bái đang tích cực khắc phục hậu quả sau bão với tinh thần quyết tâm, khẩn trương khôi phục sản xuất, mau chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Còn 99 trường, điểm trường chưa thể dạy học do nước chưa rút Sở TN&MT Yên Bái nỗ lực khắc phục thiệt hại sau lũ Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Yên Bái: Quyết tâm, nỗ lực khắc phục sự cố mạng lưới viễn thông

Mau chóng khôi phục cơ sở hạ tầng

Do chịu ảnh hưởng của bão số 3 (YAGI), tỉnh Yên Bái đã có 54 người chết và mất tích; 25.159 nhà ở bị thiệt hại; 5.528,7 ha diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng; 370 vị trí đường tỉnh sạt lở taluy dương... Ước thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 4.635 tỷ đồng.

Sau bão, toàn bộ hệ thống chính trị đã khẩn trương khắc phục hậu quả. Đến nay, Yên Bái đã đảm bảo giao thông bước 1 của một số tuyến đường trọng yếu, tuyến đường Quốc lộ 32, 37, 2D, 32C lưu thông bình thường, khôi phục hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống điện cho các vùng bị thiệt hại.

Về công tác đảm bảo thông tin liên lạc, cơ bản ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh đã nỗ lực, khắc phục nhanh nhất sự cố về thông tin liên lạc trong khả năng có thể. Đến nay hệ thống viễn thông đã khắc phục đạt 99,2%.Hệ thống điện đã được cung cấp trở lại cho 97,8% khách hàng.

Huy động tối đa người dân tham gia vệ sinh môi trường

Hiện nay, các địa bàn bị ảnh hưởng của Yên Bán đều tổ chức lực lượng khắc phục hậu quả ngập úng, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Các lực lượng tại chỗ, Nhân dân các xã, phường, các lực lượng quân đội, công an, đoàn viên, thanh niên, phương tiện đang được tăng cường tổ chức hót dọn hàng triệu mét khối bùn đất và hỗ trợ Nhân dân di chuyển đồ đạc, tài sản, dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống, sản xuất.

Các trường học đã huy động cán bộ, viên chức, giáo viên của nhà trường cùng với các lực lượng tăng cường thu dọn, vệ sinh trường lớp. Đến nay, Yên Bái đã và đang thu dọn bùn đất được 112/142 tuyến và các đường nhánh trên địa bàn các xã, phường với khối lượng đất sạt, bùn rác được thu dọn khoảng hơn 600.000 m3, đạt khoảng 50% khối lượng công việc.

Yên Bái: Quyết tâm khôi phục sản xuất, mau chóng về trạng thái bình thường

Đoàn viên, thanh niên Yên Bái cùng chung tay dọn vệ sinh khắc phục hậu quả sau trận mưa lũ lịch sử.

Các cơ sở y tế đã khắc phục 73,9% cơ sở bị ảnh hưởng, còn 10 cơ sở đang khắc phục). Hiện tại, 100% các Trạm y tế bị ngập đã khắc phục dọn dẹp, vệ sinh, khử khuẩn xong đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh.

Ngày 16/9/2024, 437/442 trường và điểm trường ở Yên Bái đã cho học sinh đi học trở lại, đạt tỉ lệ 98,9%. Nhiều trường, điểm trường bị sạt lở đất với khối lượng ít, các trường đã chủ động huy động lực lượng trong và ngoài nhà trường để khắc phục.

Hiện nay, 95 đội với tổng số 542 thành viên y tế tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, tỉnh còn huy động thêm 417 cán bộ y tế tham gia, tập trung tối đa người dân trong cộng đồng cùng tham gia khắc phục hậu quả của thiên tai trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng đã thực hiện công tác vệ sinh môi trường, nhà ở và thông tuyến đường bị ngập lụt, sạt lở.

Ngoài ra, 33 cán bộ của Bình Định chia thành 3 đoàn hỗ trợ thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình trong việc tổng vệ sinh môi trường.

Các cán bộ, nhân viên y tế đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc Nhân dân vệ sinh, thu dọn, chôn lấp xác động vật chết; tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu chăn nuôi để tái đàn; cải tạo, vệ sinh đất sản xuất và gieo trồng bổ sung ngay các cây rau, màu ngắn ngày sau khi khắc phục xong để đảm bảo sản xuất sau mưa lũ.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh đã cấp hóa chất xử lý nước, khử trùng cho các đơn vị, hộ gia đình và tiến hành phun thanh khiết môi trường và xử lý giếng nước bị ngập. Hiện tại, nguồn nước sinh hoạt đã được xử lý tại 6.360 hộ gia đình; 65 đơn vị công cộng, 22 cơ sở y tế, 11 công trình cấp nước tập trung. Việc phun thanh khiết môi trường được tiến hành ở 25 cơ sở y tế; 86 khu vực công cộng, 11.395 hộ gia đình.

Đến nay, tổng số 26/35 cơ sở y tế đã khắc phục và tổ chức khám chữa bệnh.

Yên Bái: Quyết tâm khôi phục sản xuất, mau chóng về trạng thái bình thường

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái động viên thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên.

Chú trọng công tác an sinh

Những ngày qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, trao hỗ trợ người bị thương nặng do bão lũ, sạt lở đất, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người; thăm hỏi, hỗ trợ đối với gia đình có người chết, người mất tích với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/người; hỗ trợ tạm thời cho 100% hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn là 40 triệu đồng/nhà; hỗ trợ nhà bị hư hỏng nặng là 20 triệu đồng/nhà; nhà phải di dời khẩn cấp 30 triệu đồng/nhà theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Yên Bái: Quyết tâm khôi phục sản xuất, mau chóng về trạng thái bình thường

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác thăm hỏi, động viên các gia đình người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chỉ đạo các cấp tiếp tục rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn; nhà phải di dời khẩn cấp; Triển khai các biện pháp bình ổn giá cả hàng hóa, đáp ứng đầy đủ nhu yếu phẩm, nhu cầu nhiên liệu xăng, dầu cho người dân, máy móc, thiết bị; sớm khôi phục hệ thống điện sinh hoạt cho toàn bộ các hộ dân bị mất điện.

Với quyết tâm cao nhất, toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân Yên Bái đang tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Thái Sơn
Phiên bản di động