Quy hoạch “treo” quá 3 năm, người dân được phép xây dựng nhà mới

Quốc hội ban hành Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 có nội dung cho phép người dân được quyền xây dựng nhà mới trên phần đất thuộc diện "quy hoạch treo" quá lâu (trên 3 năm).
Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch 1/500 Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang Hà Nội: Dừng triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể quốc gia tầm nhìn đến 2050

Đất thuộc diện "quy hoạch treo" được hiểu là tình trạng diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau, đã có công bố sẽ thu hồi để thực hiện kế hoạch nhưng vẫn không thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch.

Theo đó, người dân có đất thuộc diện "quy hoạch treo" sẽ không được phép xây dựng nhà mới mà chỉ sửa chữa. Điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nếu quy hoạch đó bị "treo" quá lâu.

Quy hoạch “treo” quá 3 năm, người dân được phép xây dựng nhà mới
Nhiều nhà cấp 4 cũ, nát không được phép xây dựng mới do nằm trên "đất quy hoạch".
Theo Bộ trường Phạm Hồng Hà, quy hoạch treo ảnh hưởng tiêu cực tới quyền, lợi ích hợp pháp cuộc sống của người dân, thể hiện chủ yếu ở hai mặt, ảnh hưởng đến việc làm, sinh kế và xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân. Đồng thời, làm giảm hiệu quả chất lượng phát triển đô thị, lãng phí tài nguyên và gây bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020. Luật này bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021, cho phép người dân được quyền xây dựng nhà mới nếu phần đất thuộc diện "quy hoạch treo" quá lâu (trên 3 năm).

“Điều 94. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn"

....

5. Đối với công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

Trường hợp sau 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố mà không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”.

Hải Dương (t/h)
Phiên bản di động